Quảng Ngãi: Quyết tâm cải thiện PCI

10:04, 20/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Với quyết tâm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016 (PCI) lên thứ hạng tốt, năm 2017, Quảng Ngãi đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện, trong đó tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

 
Năng động nhưng vẫn giảm bậc
 
Mặc dù trong năm 2016, môi trường đầu tư ở Quảng Ngãi đã được cải thiện đáng kể, tuy nhiên PCI của Quảng Ngãi lại bị tụt hạng. Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì PCI năm 2016 của Quảng Ngãi xếp thứ hạng 26/63 tỉnh, thành. Nghĩa là đã giảm điểm và giảm 11 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2015.
 
Theo bảng điểm và vị thứ các chỉ số thành phần PCI năm 2016 của Quảng Ngãi cho thấy, so với năm 2015 thì Quảng Ngãi có 5 chỉ số tăng điểm và 5 chỉ số giảm điểm. Đáng nói, trong 5 chỉ số tăng điểm thì 4 chỉ số tăng điểm và tăng bậc gồm: Cạnh tranh bình đẳng (tăng 0,63 điểm, tăng 13 bậc); gia nhập thị trường (tăng 0,54, tăng 17 bậc); đào tạo lao động (tăng 0,47 điểm, tăng 5 bậc); tính minh bạch (tăng 0,13 điểm, tăng 3 bậc).
 
Đặc biệt, chỉ số tính năng động của chính quyền tỉnh tuy tăng 0,07 điểm và cũng là năm thứ 3 liên tục tăng điểm, nhưng lại giảm 3 bậc và lại xếp hạng dưới trung bình. Qua những chỉ số tăng bậc trong năm 2016 cho thấy, trong năm qua, Quảng Ngãi đã có rất nhiều nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư.
 
Trong năm 2016, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để tháo gỡ khó khăn cho  doanh nghiệ
Trong năm 2016, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp
 
Ông Lê Minh Huấn- Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong năm 2016 với mục tiêu là năm tập trung cải cách hành chính và thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
 
Cụ thể, việc rút ngắn thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp từ 3 ngày 2,5 ngày làm việc. Thời gian thực hiện thu tục Quyết định chủ trương đầu tư từ 35 ngày thì nay còn 24 ngày. Bên cạnh đó, việc triển khai một cửa, một cửa liên thông đều được thực hiện ở hầu hết các sở, ban, ngành. Thủ tục khai thuế ngày càng tinh gọn. Thời gian thông quan đối với hàng nhập khẩu, xuất khẩu cũng được rút ngắn tối đa.
Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, kết nối, đối thoại với doanh nghiệp. Mỗi tháng đều tổ chức Chương trình " cà phê doanh nhân" để gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp...
 
Mặc dù có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, tuy nhiên PCI năm 2016 của Quảng Ngãi đã không như kỳ vọng mà giảm trên bảng xếp hạng so với năm 2015. Theo đánh giá, nguyên nhân khách quan là do nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã cải thiện mạnh mẽ, bứt phá nhanh hơn về các chỉ số thành phần, dẫn đến tổng số điểm và thứ hạng tăng cao. Hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, thuận lợi nên có nhiều nhà đầu tư khi đầu tư vào Quảng Ngãi vẫn chưa hài lòng. 
 
Nguyên nhân chủ quan đó là, nhiều sở, ngành và địa phương trong tỉnh chưa có sự chuyển biến về tư duy, nhận thức nên chưa quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh dẫn đến nhà dầu tư gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, đầu tư kinh doanh tại Quảng Ngãi...
 
Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư để nâng cao PCI
 
Xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi, tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội là những mục tiêu mà Quảng Ngãi đã và đang hướng đến. Chính vì vậy trong năm 2017 này, Quảng Ngãi đã xác định "đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”.
 
Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên, Quảng Ngãi đã đưa ra một số giải pháp cụ thể như, xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương để từ đó làm cơ sở khoa học giúp từng sở, ban, ngành, địa phương chủ động tìm cách cải thiện các điểm yếu của mình, qua đó cải thiện sức cạnh tranh cấp tỉnh. 

 

cải cách hành chính
Đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết hồ sơ một cửa nhanh chóng, thuận tiện cho nhà đầu tư là một trong những giải pháp mà Quảng Ngãi đề ra trong năm 2017 và những năm đến
Sớm thành lập và triển khai hoạt động có hiệu quả Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh, góp phần giải quyết hồ sơ một cửa nhanh chóng, thuận tiện cho nhà đầu tư. Tổ chức đối thoại với doanh nghiệp định kỳ 6 tháng/lần để tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và doanh nghiệp.
 
Cùng với đó thì người đứng đầu các cấp, ngành và địa phương phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để tạo chuyển biến căn bản về tư duy, nhận thức và triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môt trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ở cơ quan, đơn vị. 
 
Có thể nói, để PCI của Quảng Ngãi trong năm 2017 và những năm tiếp theo vươn lên nhóm thứ hạng tốt, điểm số và thứ bậc các chỉ số thành phần năm sau cao hơn năm trước thì đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành trong việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và thuận lợi...
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.