Công nghiệp Quảng Ngãi: Triển vọng từ những dự án lớn

09:01, 03/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, bằng nhiều giải pháp hữu hiệu, Quảng Ngãi đã tập trung nguồn vốn đầu tư phát triển công nghiệp, qua đó gặt hái được nhiều thành quả hết sức khả quan, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, là sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2016, trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp của Quảng Ngãi ước đạt gần 109 nghìn tỷ đồng (tăng 2% so với năm 2015, vượt 1,9% kế hoạch), trong đó công nghiệp lọc hóa dầu đạt gần 89 nghìn tỷ đồng, tăng 0,3%, vượt 2,5% kế hoạch. Ông Trần Ngọc Nguyên – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, trong năm 2016 NMLD Dung Quất luôn vận hành liên tục, ổn định với công suất trung bình đạt 105% công suất thiết kế. Nhờ đó, tổng sản lượng sản xuất ước tính khoảng 6,84 triệu tấn (vượt 117% kế hoạch); sản lượng tiêu thụ 6,8 triệu tấn (vượt 116%).

Sản phẩm cơ khí công nghiệp nặng của Công ty Doosan Vina xuất khẩu đi nước ngoài   Ảnh: PV
Sản phẩm cơ khí công nghiệp nặng của Công ty Doosan Vina xuất khẩu đi nước ngoài Ảnh: PV


Ngoài sản phẩm của lọc hóa dầu, trong năm qua các ngành công nghiệp khác của tỉnh cũng có sự tăng trưởng mạnh, với giá trị ước đạt trên 20 nghìn tỷ đồng, tăng 10,5%. Đối với KKT Dung Quất, giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ ước đạt 78 nghìn tỷ đồng (giảm 11%). Các KCN của tỉnh đạt giá trị sản xuất  trên 8.424 tỷ đồng, tăng 11%.
 

Năm 2017, Quảng Ngãi phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 99.442 tỷ đồng (bằng 91,3% năm 2016, do NMLD Dung Quất dừng hoạt động để bảo dưỡng định kỳ). Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí thực hiện dự án mở rộng NMLD Dung Quất. Tích cực phối hợp, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy thép tại KKT Dung Quất và thu hút đầu tư vào KCN  VSIP,  Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất...

Trong năm 2016, tại KKT Dung Quất đã khởi công dự án Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất, với tổng vốn đầu tư 2.025 tỷ đồng, do Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư. Dự án này hứa hẹn mang lại một luồng gió mới trong thu hút các dự án công nghiệp đầu tư vào KKT Dung Quất. Toàn bộ dự án được định hướng phát triển với tổng diện tích hơn 1.300ha, chia thành 2 giai đoạn đầu tư (giai đoạn I, triển khai từ quý III/2016 đến hết quý II/2018). Theo chủ đầu tư, khi dự án này được lấp đầy sẽ đáp ứng giải quyết nguồn lao động cho địa phương và các tỉnh lân cận khoảng 10.000 lao động.

Bên cạnh đó, trong năm 2016 Quảng Ngãi đã tập trung giải quyết vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện hai dự án lớn, đó là Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất và Khu Công nghiệp – Đô thị – Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Trong đó, Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất đến nay đã triển khai được gần 20 tháng, kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu của gói thầu Tư vấn lập thiết kế tổng thể (FEED). Công tác đền bù đã hoàn thành 99% tiến độ; san dọn mặt bằng 60,89/80,5ha. Lập thiết kế tổng thể FEED đạt 65,6% kế hoạch và hạng mục thu xếp vốn đang được triển khai tích cực, khả quan.

Đối với Dự án VSIP, tỉnh đã tập trung giải quyết vướng mắc để hoàn thành các dự án Đường gom D3 và D4, hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư Phong Niên, Thế Lợi; triển khai dự án Tiêu úng, thoát lũ KCN VSIP Quảng Ngãi... Với chính sách hỗ trợ tích cực và những cam kết cụ thể của Quảng Ngãi đối với nhà đầu tư nên dự án được triển khai một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đến nay, VSIP Quảng Ngãi thu hút được 14 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 200 triệu USD, trong đó có 5 dự án đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động.

Minh Thảo

 


.