Các cửa hàng ồ ạt giảm giá

02:01, 10/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Tại TP. Quảng Ngãi, các trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo lựa chọn hàng hóa, tránh những thiệt hại đáng tiếc.

Nhiều hình thức để "hút" khách

 Từ cuối tháng 11.2015, nhiều cửa hàng thời trang đã thực hiện “chiến dịch xả hàng” với các khẩu hiệu  như: “tổng xả hàng cuối năm”, “bán lẻ bằng giá sỉ”, “giảm giá đến 50%”…

Shop quần áo treo bảng hiệu khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách.
Shop quần áo treo bảng hiệu khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách.


Thời trang là sản phẩm khá đặc thù, theo mùa và rất dễ lỗi mốt. Sau mỗi mùa, các cửa hàng thường có chương trình sale off (giảm giá) để xả những sản phẩm còn lại trong mùa. Thông thường trước Tết Nguyên đán là thời điểm rất hợp lý để tung ra các chương trình này. Chị Trần Minh Thảo, chủ một cửa hàng quần áo trên đường Phan Bội Châu (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Khuyến mãi, giảm giá sản phẩm trong dịp cuối năm vừa kích cầu tiêu dùng, vừa để thu hồi vốn chuẩn bị cho đợt hàng Tết”.

Tương tự, đối với mặt hàng điện máy – điện lạnh, hầu hết các cửa hàng, trung tâm điện máy cũng tung ra các chương trình khuyến mãi, bán giá ưu đãi. Bên cạnh việc liên kết với các thương hiệu điện tử lớn để giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, nhiều cơ sở kinh doanh còn có chương trình bán hàng kèm theo quà tặng, gói dịch vụ bảo dưỡng… Chị Hiền – nhân viên cửa hàng điện máy Huy Cường, trên đường Cách mạng Tháng Tám cho biết, các hãng điện tử như tivi, tủ lạnh mỗi năm ra vài mẫu mới, khiến nhiều cửa hàng tồn kho mẫu cũ, mặc dù là hàng mới 100%, còn đủ thời hạn bảo hành nhưng người tiêu dùng lại không chuộng. Cuối năm, những mặt hàng này được giảm giá kèm theo nhiều phần quà tặng hấp dẫn để đẩy bớt lượng hàng tồn. Điển hình như tivi Samsung màn hình cong 55 inch giảm giá đến 40%, các nhãn hiệu tivi khác như LG, Toshiba… đều giảm giá so với giá niêm yết vài trăm đến vài triệu đồng.

Vào thời điểm cuối năm,  mặt hàng nội thất cũng thu hút khá nhiều khách hàng. Nhiều gia đình chọn mua tủ quần áo, bàn ghế phòng khách, phòng bếp… Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều cửa hàng có chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng,  giảm giá từ 10-20% nên lượng tiêu thụ tăng khá cao. Chị Ngô Thị Liên– một khách  hàng tâm sự,  nhiều cửa hàng giảm giá cuối năm nên người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn được những mặt hàng ưng ý với giá cả phải chăng.

Cẩn trọng với hàng kém chất lượng

Đa số các cửa hàng, trung tâm mua sắm đều tung ra các chính sách khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, thu hút khá đông người tiêu dùng đến mua sắm. Tuy nhiên, không phải chất lượng của mặt hàng nào cũng đúng như lời quảng cáo. Đối với nhiều cửa hàng quần áo treo biển giảm giá sốc, siêu khuyến mãi cuối năm… với mức giá một chiếc áo khoác chỉ 140.000 đồng, áo thun 25.000 đồng, quần jean 100.000 đồng… Mức giá này khá thấp so với mặt bằng chung, nhưng theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng thì chất lượng của các sản phẩm đó không cao. Kiểu dáng cũ, vải nhiều nilon và khi giặt rất nhanh bị bay màu, vải bị co rút…

Một người chuyên kinh doanh mặt hàng điện tử tiết lộ, người tiêu dùng cũng cần cẩn thận khi lựa chọn mặt hàng điện tử, điện gia dụng vì một số cửa hàng cũng lợi dụng dịp cuối năm để “xả” những loại hàng qua trưng bày hoặc dùng thử, chất lượng, tuổi thọ đều giảm nên cửa hàng thường giảm giá mạnh. Và một số cửa hàng trà trộn hàng trưng bày, bán với giá hàng tồn kho để kiếm lời. Sản phẩm dạng này đã được sửa sang, đóng gói tinh vi nên rất khó phát hiện.

Cuối năm thường là dịp người tiêu dùng "nới tay" mua sắm nên hàng giả, hàng kém chất lượng dễ trà trộn, các lực lượng chức năng khó kiểm soát hết. Do đó, người tiêu dùng cần cảnh giác cao, cân nhắc thận trọng trong việc lựa chọn mua hàng khuyến mãi để không mua phải hàng kém chất lượng.

Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.