Đưa nghề trồng nấm lên non

03:11, 30/11/2012
.

(QNĐT)- Với số lượng thu được ước 60kg, trị giá khoảng 7,2 triệu đồng/20m2, nghề trồng nấm rơm hứa hẹn mở ra một hướng đi mới cho cho người dân ở huyện miền núi Trà Bồng.
 

TIN LIÊN QUAN


Trưa ngày 27/11, trước sự chứng kiến của 35 học viên tham gia và đông đảo người dân xã Trà Bình, huyện Trà Bồng, Trung tâm Dạy nghề (TTDN) Trà Bồng đã tiến hành cho thu hoạch đợt đầu tiên của mô hình thí điểm trồng nấm rơm ở thôn Bình Tân.

 

Ông Phong đang hướng dẫn cho người dân kĩ thuật trồng, chăm sóc... trên mô hình thực tế
Ông Phong đang hướng dẫn cho người dân kĩ thuật trồng, chăm sóc... trên mô hình thực tế


Ông Lê Giang Phong, Chủ nhiệm Hợp tác xã nấm Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, người đảm nhận lớp dạy trồng nấm cho người dân nơi đây phấn khởi: Tuy việc trồng diễn ra trong thời tiết không nhiều thuận lợi và đây chỉ là đợt đầu tiên, thế nhưng nấm phát triển rất tốt nên ước vượt gần gấp đôi năng suất so với dự tính ban đầu.

Ông Hạ Huy Tiến- Giám đốc TTDN Trà Bồng, bày tỏ: Qua đọc, nghe thông tin trên các phương tiện báo, đài và tìm hiểu thực tế nhận thấy cây nấm rơm khá phù hợp với điều kiện thực tế của người dân ở địa phương. Vì vậy trung tâm đã chủ động liên lạc với HTX Nấm Mộ Đức đề nghị cử người lên thực hiện mô hình này.

Theo đó từ nguồn vốn ngân sách, trung tâm đã đầu tư 58 triệu đồng để mở lớp dạy trồng nấm cho 35 học viên. Sau khi học lí thuyết, vào khoảng cuối tháng 10/2012, dưới sự hướng dẫn của ông Phong, số học viên tham gia đã tiến hành làm 2 mô hình trồng nấm rơm thí điểm, với diện tích từ 10-12m2/mô hình ở tại thôn Bình Tân.

 

Các học viên tham gia lớp nghề đang thu hoạch đợt nấm đầu tiên
Các học viên tham gia lớp nghề đang thu hoạch đợt nấm đầu tiên



Được biết chi phí để làm mô hình thí điểm, gồm tiền mua rơm, giống, vôi, phân... gần 2 triệu đồng. Thế nhưng với sự phát triển của nấm như thế này thì ước tính lượng nấm thu được cho cả đợt trồng khoảng 60 kg. Nhẩm tính với giá thị trường hiện của nấm rơm từ 100-140.000 đồng/kg, trừ chi phí và công chăm sóc lãi ít nhất cũng không dưới 5 triệu đồng/22m2.

Ông Nguyễn Văn Hải, người dân ở Bình Tân, bày tỏ: Tuy không trực tiếp tham gia, thế nhưng qua chứng kiến từ khi triển khai mô hình này đến giờ có thể nói trồng nấm không khó và đòi hỏi nhiều công sức như một số cây trồng khác, nhưng lợi nhuận khá hấp dẫn.


Ông Nguyễn Xuân Bắc- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, cho biết: Thời gian trồng đến khi thu hoạch chỉ hơn 1 tháng, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Với kết quả thu được hết sức khả quan từ mô hình thí điểm này, huyện sẽ chỉ đạo cho bộ phận trực thuộc tiến hành khảo sát và kiểm tra kỹ để nhân rộng mô hình này, tăng thu nhập cho người dân.


                            
Công Hoàng

 


.