Lão nông nuôi toàn giống quý

02:10, 22/10/2012
.

(QNg)- Đến nhà ông Đồng Rân, ở thôn 2, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) đúng lúc ông đang lúi húi vệ sinh chuồng trại và cho chim trĩ ăn. Gặp chúng tôi, ông niềm nở: "Nhìn đơn giản thế này thôi, nhưng để có được gần 50 con chim trĩ lớn ngần này, tôi phải lao tâm lắm!"

TIN LIÊN QUAN


Ngày mới bắt đầu nuôi, ông Rân mạnh dạn đặt hàng tận Hà Nội 100 chim trĩ con. Thế nhưng vừa chuyển về Quảng Ngãi, chỉ qua một đêm, gần 70 con bị chết do môi trường thay đổi đột ngột. "Nhìn hơn 12 triệu đồng đầu tư mua con giống phút chốc đổ xuống sông xuống biển, tôi run lắm. Bởi đó không phải là số tiền nhỏ. Thôi thì còn nước còn tát, tôi cố gắng cứu lấy  hơn 30 con còn lại".

 

Không bỏ cuộc trước khó khăn, ông Rân chịu khó thức nhiều đêm liền chăm sóc, thắp thêm đèn và bao bọc cẩn thận chuồng trại để giữ ấm cho chim non. Không phụ công chăm sóc của ông, đàn chim còn sống sót nhanh chóng thích nghi và sinh trưởng khoẻ mạnh. Sau 5,5 tháng, đàn chim trĩ trưởng thành và bắt đầu đẻ trứng. Trung bình mỗi tháng, đàn chim trĩ đẻ gần 500 trứng, đem lại thu nhập cho ông Rân hơn 10 triệu đồng (20-30 nghìn/trứng).

 

 Bài, ảnh: Ý THU Ông Đồng Rân đang cho chim trĩ ăn.
Ông Đồng Rân đang cho chim trĩ ăn.


Không chỉ đầu tư nuôi chim trĩ lấy thịt, ông Rân còn mạnh dạn nuôi thêm gà Đông Tảo. Gà Đông Tảo là giống gà đặc hữu và quý hiếm, có xuất xứ từ Hưng Yên, ngày xưa thường được dùng để tiến vua. Giống gà này rất khó nuôi. Thế nhưng bằng sự kiên trì, chịu khó, ông Rân đã nuôi thử nghiệm thành công. Hiện nay, ông sở hữu bầy gà Đông Tảo gần 100 con.


Do đặc tính của chim trĩ là không ấp trứng, còn gà Đông Tảo lại ấp trứng rất vụng nên ông Rân mua thêm máy ấp trứng để bán chim giống và gà giống. Trung bình một con chim trĩ mới nở, ông bán ra từ 80-100 nghìn đồng, còn gà Đông Tảo con có giá từ 100-120 nghìn/con. Triển khai mô hình nuôi chim trĩ chưa đầy 1 năm, nhưng ông đã bán được hơn 1.000 trứng và chim non.

Sản xuất giỏi, nhưng không giấu nghề, mỗi khi có ai hỏi về kinh nghiệm nuôi, ông Rân luôn tận tình chia sẻ. "Từ khi bắt đầu nuôi thử nghiệm chim trĩ và gà Đông Tảo đến nay, ngày nào tôi cũng ghi chép cẩn thận về quá trình phát triển của đàn. Ai đến hỏi, thì tôi đưa tập ghi chép để mọi người tham khảo. Cùng là nông dân với nhau mà!".

Hồ hởi dẫn chúng tôi ra vườn, giới thiệu chiếc lồng sắt đang nuôi thử nghiệm, giống chồn nhung đen,  ông Rân chia sẻ đầy nhiệt huyết: "Tôi mới nuôi thử nghiệm thêm giống chồn nhung đen này. Chúng dễ nuôi lắm, chỉ ăn rau cỏ, thân ngô nên chẳng tốn bao nhiêu. Hiện nay, trên thị trường, giá mỗi kg thịt chồn nhung đen lên đến 250-300 nghìn nên tôi hy vọng sẽ thử nghiệm thành công để có thể nhân rộng mô hình này trong tương lai".

 Không ngừng học hỏi, tìm tòi để ứng dụng những giống vật nuôi mới lạ vào sản xuất, hy vọng lão nông Đồng Rân sẽ thực hiện được giấc mơ mở rộng mô hình chăn nuôi những vật nuôi quý của mình.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.