Xuất khẩu dăm gỗ tăng mạnh qua hệ thống cảng Dung Quất

02:12, 29/12/2010
.

(QNĐT)- Từ đầu năm đến nay, sản lượng xuất khẩu dăm gỗ qua hệ thống cảng Dung Quất tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng sản lượng này được đánh giá là cao nhất từ trước đến nay.
   
Từ đầu năm đến nay, 8 nhà máy sản xuất, chế biến dăm gỗ ở Khu kinh tế Dung Quất và khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam đã sản xuất 1,2 triệu tấn dăm tươi, xuất khẩu qua hệ thống cảng Dung Quất, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
kl;
Xuất khẩu dăm gỗ tăng mạnh qua cảng Dung Quất.

Sự gia tăng đột biến này đã giúp cho nhiều doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng kinh tế, giữ vững thị trường xuất khẩu.

Nhiều doanh nghiệp nhận định, việc tăng sản lượng xuất khẩu dăm gỗ do nhiều nguyên nhân. Ông Nguyễn Nị - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dăm gỗ miền Trung, cho biết: “Năm 2009 bị suy thoái kinh tế 2008 mang qua, từ tháng 8/2008 các doanh nghiệp không xuất được. Đến tháng 9/2009 mới bắt đầu xuất. Và 2009 bị cơn bão số 9, tất cả keo ngã đổ các nhà máy mua hết cho dân. Từ nguồn cây bị ngã đổ này mang qua 2010 để sản xuất và xuất khẩu. Do vậy sản lượng năm nay tăng đột biến”.

Hầu hết lượng gỗ dăm của các nhà máy tại Quảng Ngãi, Quảng Nam đều xuất khẩu qua cảng Dung Quất sang thị trường Châu Á như: Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc.

Sự gia tăng sản lượng dăm gỗ xuất khẩu một phần là nhờ hệ thống cảng Dung Quất trang bị phương tiện thiết bị hiện đại hỗ trợ các doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh tỷ trọng dăm xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng. Đây chính là thế mạnh để các nhà máy dăm ở Dung Quất cạnh tranh với thị trường nước ngoài.

Ông Đào Tấn Huê – Đội Trưởng Bến số 1, cảng Dung Quất, khẳng định: “Cảng xuất khẩu là lợi thế nên chúng tôi tập trung kiện toàn tất cả bộ máy về vấn đề an toàn, hiệu quả, các thiết bị, phương tiện kiểm định nghiêm ngặt, kể cả công nhân làm việc tại cảng phải được đào tạo an toàn. Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất hàng qua cảng giải phóng hàng nhanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển hơn”.

Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu dăm gỗ năm 2010 tăng mạnh nhưng giá thành thấp hơn so với những năm trước do ảnh hưởng của hậu khủng hoảng kinh tế.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, năm 2011 hứa hẹn nhiều cơ hội khi các thị trường lớn đã khôi phục. Ông Nguyễn Nị - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dăm gỗ miền Trung, nhận định: “Thị trường Nhật đang có xu hướng khởi động lại. Chúng tôi đang tìm kiếm khách hàng Nhật để điều phối, ký hợp đồng để giảm bớt đi thị trường Trung Quốc. Chúng tôi chủ trương bán chậm, sản xuất chậm và đợi cơ hội 2011”.

Sản lượng xuất khẩu dăm gỗ tăng là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp dăm gỗ nói riêng và khu kinh tế Dung Quất nói chung, sau một thời gian trầm lắng.

Quang Minh

.