Kiến nghị đầu tư xây dựng vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2)

04:07, 15/07/2009
.
Thi công tuyến kè chắn sóng trên huyện đảo Lý Sơn
Thi công tuyến kè chắn sóng trên huyện đảo Lý Sơn
(QNĐT)- UBND tỉnh vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, bố trí vốn ngân sách nhà nước từ Chương trình mục tiêu Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá để đầu tư giai đoạn 2 dự án vũng neo đậu tàu thuyền và khu dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Lý Sơn.  

Giai đoạn 2 của dự án sẽ thực hiện việc nạo vét mở rộng thêm Vũng neo đậu rộng 15.07ha, sâu -2.0m; nạo vét tăng chiều sâu đến -1.5m toàn bộ khu A, khu B, khu C của Vũng neo đậu (giai đoạn 1); nạo vét mở rộng mặt cắt ngang luồng từ 30m lên 60m; sâu -2.0m; đê chắn sóng phía nam và bảo vệ vũng neo đậu tàu thuyền dài 550m; đê chắn sóng, chắn cát phía tây và bảo vệ luồng vào đê tây nối dài 130m...

Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu tránh bão cho trên 500 tàu cá (có công suất đến 500CV) của ngư dân trong và ngoài tỉnh neo đậu trú bão an toàn. Tổng vốn giai đoạn 2 là là 84,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện và hoàn thành từ 2010-2012. 

Được biết, giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư gần 56 tỷ đồng (từ nguồn vốn Chương trình Biển Đông - Hải đảo), quy mô thiết kế cho 500 chiếc tàu cá có công suất đến 200CV neo đậu trong điều kiện sóng gió không quá cấp 9. Đến nay, dự án đã phát huy tác dụng và đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần giảm thiểu được thiệt hại về tính mạng và tài sản cho nhân dân vào mùa mưa bão.
                                                                                                                                      Tin, ảnh: M.Toàn

.