Dự án hơn 10 năm vẫn chưa triển khai

10:08, 04/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Xây dựng khu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên (CB, CNV) Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (giai đoạn 2), sau khi chuyển đổi chủ đầu tư vào năm 2011, đến nay vẫn chưa triển khai.
 
[links()]
 
Đổi chủ đầu tư, dự án vẫn chậm trễ
 
Năm 2011, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chuyển giao số diện tích còn lại của giai đoạn 2 (21,2ha - PV) cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển PVI (nay là Công ty CP Đầu tư PV2, gọi tắt là Công ty PV2) làm chủ đầu tư. Ngày 13/7/2012, Ban Quản lý KKT Dung Quất (nay là Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh) chấp thuận cho Công ty PV2 đầu tư dự án này. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện 17,5ha; giai đoạn 2 thực hiện 3,7ha. Tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng.
 
Hiện trạng giai đoạn 1 (bên trái) và giai đoạn 2 (bên phải) của dự án xây dựng khu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Hiện trạng giai đoạn 1 (bên trái) và giai đoạn 2 (bên phải) của dự án xây dựng khu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Do dự án chậm tiến độ, nên năm 2013, Ban Quản lý KKT Dung Quất chấp thuận giãn tiến độ giai đoạn 1 kéo dài thời gian hoàn thành thêm 5 năm (đến 13/7/2021). Ban Quản lý yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thiện một số công việc, như hoàn thiện thủ tục để được bàn giao mặt bằng và cấp giấy tờ đất phần diện tích 16,4ha đã bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời, triển khai xây dựng các hạng mục nhà trẻ, trường học theo đúng quy hoạch đã được duyệt; lập hồ sơ trình Ban Quản lý KKT Dung Quất cấp giấy phép xây dựng trong quý II/2014 và phải hoàn thành các hạng mục, để đưa vào sử dụng trong quý IV/2015. Nếu hết ngày 13/7/2016 mà Công ty PV2 chưa hoàn thành, Ban Quản lý KKT Dung Quất sẽ thu hồi chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
 
Thế nhưng, đến ngày 1/9/2015, Công ty PV2 lại có văn bản xin UBND tỉnh cho thực hiện dự án dưới hình thức phân lô bán nền, nhưng không được chấp thuận, vì không có cơ sở để giải quyết.
 
Do Công ty PV2 không triển khai thực hiện dự án đúng quy định, nên ngày 14/5/2018, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã có văn bản số 731/BQL-QLĐT chấm dứt hiệu lực pháp lý văn bản chấp thuận đầu tư dự án. Sau đó, ngày 5/7/2018, UBND tỉnh có văn bản thống nhất giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam 7,5/21,2ha để xây dựng khu nhà ở cho CB vận hành Nhà máy Điện khí Dung Quất I và III (chưa có quyết định chính thức). Còn lại 13,7ha, UBND tỉnh đồng ý giao cho Công ty PV2 tiếp tục thực hiện dự án, nếu có cam kết về tiến độ.
 
Đến ngày 2/10/2019, Công ty PV2 lại tiếp tục có văn bản xin UBND tỉnh thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở trên diện tích đất 13,7ha theo hình thức giao đất, cho thuê đất chứ không thông qua đấu giá, đấu thầu. Các cơ quan tham mưu của tỉnh nhận thấy, yêu cầu này là không phù hợp với pháp luật hiện hành về đầu tư dự án nhà ở, nên ngày 24/11/2020, Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn 5810/UBND-CNXD chỉ đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh phối hợp với các sở, ngành rà soát lại toàn bộ vụ việc, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định. 
 
Cần xử lý dứt điểm
 
Dự án Xây dựng khu nhà ở cho CB, CNV Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được đầu tư theo hình thức là nhà công vụ. Vì vậy, hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê đất, thu tiền sử dụng đất hằng năm và được miễn tiền sử dụng đất cho toàn bộ thời gian thuê đất. Trên thực tế, Cục Thuế tỉnh đã ra quyết định miễn tiền thuê đất từ 2016- 2055 đối với dự án này, với tổng số tiền hơn 37 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty PV2 lại đề nghị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng và bán nhà đã xây dựng sẵn, cấp giấy tờ đất cho người nhận chuyển nhượng. Tức là xin chuyển dự án từ hình thức đầu tư nhà công vụ sang hình thức kinh doanh bất động sản!
 
Năm 2021, Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra dự án Xây dựng khu nhà ở cho CB, CNV Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và kết luận: Quá trình thực hiện dự án kể từ khi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giao cho Công ty PV2 tiếp quản làm chủ đầu tư đến nay có rất nhiều sai sót, vi phạm về trình tự thủ tục. Các vi phạm này đã được nhiều cơ quan chuyên môn của tỉnh chỉ ra, được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh rà soát, giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, đến thời điểm hiện nay, sau hơn 10 năm tiếp nhận dự án, Công ty PV2 mới chỉ đầu tư một số hạng mục, công việc như: Thỏa thuận đấu nối cấp điện, nước, phòng cháy chữa cháy, đánh giá tác động môi trường; bồi thường giải phóng mặt bằng 16,4ha, nhưng chưa được cấp phép xây dựng.
 
Bài, ảnh: THANH HUYỀN
 
 
 

.