Gia đình người Ca Dong tiêu biểu

10:06, 30/06/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Với những thành tích trong lao động sản xuất, công tác xã hội và xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình Đinh Quang Trú, ở xã Sơn Long là gia đình duy nhất đại diện cho huyện Sơn Tây tham dự Hội nghị tuyên dương Gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2017 – 2021 được tổ chức vào ngày 30/6.
[links()]
 
           Đi đầu trong phát triển kinh tế
 
Vượt hàng trăm cây số đến thôn Ra Manh, xã Sơn Long, chúng tôi ngỡ ngàng trước ngôi nhà khang trang nhất thôn của gia đình anh Trú. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh làm việc bán chuyên trách tại địa phương rồi được bầu làm Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Ra Manh. Hiện anh là Bí thư Chi bộ thôn Ra Manh.
 
Sinh sống trên mảnh đất xa xôi, đường giao thông thường xuyên ách tắc trong mùa mưa bão, đời sống của gia đình anh và người dân trong thôn còn gặp vô vàn khó khăn, anh luôn trăn trở làm sao để nâng cao thu nhập cho gia đình. 
 
Từ hai bàn tay trắng, vợ chồng anh đã lao động miệt mài, tích cực lắng nghe và tiếp thu kiến thức từ các buổi tập huấn của cán bộ khuyến nông tổ chức để áp dụng vào thực tế sản xuất.
 
Nghĩ là làm, anh mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp. Từ 1 con trâu hiện gia đình anh đang sở hữu đàn trâu, bò lên đến 9 con, chăn nuôi thêm 100 con gà, vịt; trồng, chăm sóc 5 sào keo, 1.500 cây cau và 5 sào lúa nước. Gia đình anh đã xây dựng được ngôi nhà xây kết hợp nhà sàn khang trang hơn 300 triệu đồng, mua sắm đầy đủ các vật dụng trong gia đình. 
 
Ngôi nhà khang trang của gia đình anh Đinh Quang Trú.
Ngôi nhà khang trang của vợ chồng anh Đinh Quang Trú.
“Trong chăn nuôi cũng như trồng trọt, tôi luôn tìm hiểu kỹ các loaị giống, chăm sóc rất kỹ, dự trữ thức ăn và phòng chống bệnh tật nên đàn trâu, bò, cây trồng phát triển rất tốt, mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. Trung bình mỗi năm gia đình tôi có lợi nhuận đạt 100 triệu đồng. Lúa thì ăn không hết hể ai khó khăn tôi mang biếu họ”, anh Trú thổ lộ.
 
        Hăng hái tham gia công tác xã hội
 
Anh Trú còn được người dân trong thôn biết đến là một Bí thư Chi bộ, nguyên trưởng thôn năng động, gương mẫu và trách nhiệm trong công việc, được bà con tin yêu, quý mến.
 
Không quản sớm hôm, nắng mưa, anh đi từng ngõ gõ từng nhà tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, tố giác những hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Anh cũng tận tụy “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn người dân kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; thực hiện theo nếp sống văn minh; vận động đồng bào xóa bỏ những tập tục lạc hậu trong sản xuất và đời sống, nhắc nhở các gia đình quan tâm đến việc học tập của con em. Bản thân gia đình anh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi mặt để bà con dân làng học tập và noi theo.
 
  Sinh con một bề gái vẫn hạnh phúc đong đầy
 
Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, công tác xã hội, gia đình anh Trú còn là tấm gương tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc.
 
Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, công tác xã hội, gia đình anh Trú còn là tấm gương tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc.
Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, công tác xã hội, gia đình anh Trú còn là tấm gương tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc.
Tư tưởng phải có con trai nối dõi vẫn còn ăn sâu trong tiềm thức của rất nhiều gia đình, là nguyên nhân làm cho nhiều cặp vợ chồng tan vỡ hạnh phúc. Nhưng với gia đình anh Trú, dẫu sinh con một bề gái vẫn hạnh phúc đong đầy, khiến người dân trong thôn ngưỡng mộ.
 
Khi vợ sinh hai con gái, vợ chồng anh Trú đã quyết định dừng lại ở hai con gái để nuôi dạy con cho tốt. Nhờ đó mà vợ chồng anh đã có điều kiện phát triển kinh tế. Được dạy dỗ chu đáo của bố mẹ nên các con của anh chị yêu thương nhau, bảo ban nhau học tập, chăm ngoan. 
 
Ánh mắt anh rạng ngời khi nhắc đến hai cô con gái. Con gái lớn của anh theo học tại Trường Dân tộc Nội trú tỉnh, đang chờ thi tốt nghiệp THPT. Suốt 12 năm học, cháu luôn đạt thành tích khá, giỏi.
 
Trưởng Phòng VH-TT huyện Sơn Tây Lê Phương Nam cho biết, với những thành tích trong lao động sản xuất, công tác xã hội và xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình Đinh Quang Trú là gia đình đại diện cho huyện Sơn Tây tham dự Hội nghị tuyên dương Gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2017 - 2021.
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.