Khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt

02:06, 18/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nắng nóng gay gắt, sông, suối, hồ, đập  khô cạn, nguồn nước ngầm ngày càng suy kiệt khiến hàng chục ngàn người dân, trong đó có một bộ phận lớn cư dân đô thị ở Quảng Ngãi đang lao đao vì thiếu nước sinh hoạt.
Nửa đêm mới có nước máy
 
Suốt 2 tháng qua, mỗi ngày, Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi nhận hàng trăm cuộc điện thoại phản ánh, tình trạng nước máy vào giờ cao điểm rất yếu, thậm chí là không có nước. Một số khu vực giữa trung tâm TP.Quảng Ngãi như phường Nghĩa Chánh, Trần Phú, nhiều ngày liên tiếp vào giờ cao điểm, nước máy đã không hoạt động.
 
Các gia đình phải dùng nước đóng bình để nấu cơm và chờ đến nửa đêm mới có nước máy để tắm, giặt. Nhằm khắc phục tình trạng này, Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi đã huy động cán bộ, nhân viên kỹ thuật trực, sẵn sàng tiếp cận, xử lý các điểm "nghẽn" nước mà người dân phản ánh, nhưng không giải quyết hết được. 
 
Người dân phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi) chở nước sinh hoạt về dùng.
Người dân phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi) chở nước sinh hoạt về dùng.
 
Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi Đặng Ngọc Anh cho biết: Hệ thống cấp nước đô thị đang quá tải do nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt hiện tại quá cao, ước tính gấp 5 - 7 lần so với thời điểm đầu năm 2020, trong khi năng lực cấp nước có giới hạn. Nhiều nơi, hệ thống đường ống được đầu tư cách đây đã hơn 20 năm, giờ không đáp ứng được yêu cầu cấp nước. Công ty đã điều động nhân viên kỹ thuật kiểm tra kỹ từng vị trí, xác định nguyên nhân và khắc phục. Thế nhưng, việc khắc phục cũng chỉ là tạm thời, tình trạng thiếu nước sinh hoạt sẽ còn tiếp diễn nếu thời tiết nắng nóng kéo dài.
 
"Mỗi người dân TP.Quảng Ngãi cần chia sẻ, thực hành tiết kiệm nước sinh hoạt, để giảm áp lực cấp nước, đảm bảo ổn định cuộc sống thường nhật của cộng đồng cư dân đô thị", ông Đặng Ngọc Anh khuyến cáo.
 
Mua từng khối nước để dùng
 
Tại thị xã Đức Phổ, tình trạng thiếu nước sinh hoạt hiện đã trở nên căng thẳng hơn rất nhiều so với cùng kỳ mọi năm. Vùng ven biển nước sinh hoạt nhiễm mặn, vùng trung du, đồi núi nguồn nước ngầm cạn kiệt. Nhiều nơi, người dân phải dùng nước đóng bình, có chỗ người dân phải đi khá xa để chở nước.
 
Chúng tôi có mặt tại thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh vào những ngày giữa tháng 6 và chứng kiến nhiều giếng nước tại địa phương đã khô cạn. Hơn 5 nghìn cư dân ở thôn Diên Trường phải xoay xở mọi cách tìm nguồn nước sinh hoạt. Cuộc sống của người dân nơi đây dường như bị đảo lộn. Chị Lê Thị Dưỡng, ở thôn Diên Trường cho biết: "Nước bây giờ khan hiếm quá.
 
Hằng ngày, tôi phải đi khá xa để chở từng can nước về dùng. Rửa rau rồi để dành lại tối cho bò uống. Thiếu nước sinh hoạt là nỗi khổ lớn của người dân khu vực này". Tại đây, người dân phải đi mua nước sinh hoạt, với giá 150.000 đồng/m3. Thu nhập thấp, khoản chi phí này khiến cho cuộc sống người dân càng thêm khốn khó.
 
Nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến tình trạng thiếu nước sinh hoạt gia tăng, các phương án cung cấp nước lưu động cho người dân hay tiết kiệm lượng nước dự trữ trong hệ thống hồ chứa đang được tính tới. "Huyện đang có kế hoạch khoan thêm một số giếng mới, cho xe chở nước sinh hoạt về cung cấp cho người dân những vùng thiếu nước nghiêm trọng. Đồng thời, chỉ đạo giữ lại một lượng nước nhất định ở các hồ, đập đưa về các sông, suối để cung cấp nước uống cho gia súc, gia cầm", Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Võ Minh Vương cho biết.
 
Không được để người dân thiếu nước sinh hoạt
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính, nắng hạn gay gắt đã dẫn đến thiếu nước sinh hoạt tại nhiều nơi, trong đó có khu vực đô thị. Tỉnh đã chỉ đạo cho các đơn vị cấp nước có phương án ứng phó hiệu quả, đảm bảo ổn định việc cấp nước sinh hoạt cho dân. Những vùng chưa có hệ thống cấp nước, chính quyền cần có giải pháp phù hợp cung cấp nguồn nước đảm bảo an toàn sử dụng, giảm bớt khó khăn cho người dân. Giải pháp lâu dài, tỉnh sẽ đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào hoạt động các dự án mở rộng hệ thống cấp nước TP.Quảng Ngãi, cấp nước cho một số vùng tại thị xã Đức Phổ".
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ 
 
 
 

.