Hết hạn khai thác mỏ cát, doanh nghiệp không chịu hoàn thổ

08:12, 30/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dù đã hết hạn giấy phép gần 3 tháng nhưng Công ty THHH Xây dựng Vân Khánh vẫn không hoàn thổ bãi khai thác cát, sỏi thôn Phú An. Điều này khiến người dân bức xúc, bởi khu vực khai thác cát hết sức nham nhở, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.
Công ty THHH Xây dựng Vân Khánh khai thác mỏ cát, sỏi nằm ở thôn Phú An xã Trà Phú (huyện Trà Bồng) đến nay đã quá hạn khai thác khoáng sản nhưng doanh nghiệp vẫn không hoàn thổ cho người dân. Cụ thể, giấy phép khai thác khoảng sản được UBND huyện Trà Bồng cấp cho ngày 28.12.2018 và đến ngày 30.09.2019 có quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản.
 
 khu vực khai thác cát hết sức nham nhở
khu vực khai thác cát hết sức nham nhở
 
Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực khai thác cát hết sức nham nhở, nhiều hồ nước rộng, sâu và không có hàng rào chắn. Nguy hiểm hơn, đây là khu vực đang sạt lở nặng, con đường để đi vào điểm khai thác rất khó khăn.
 
Nhiều hố sâu, rộng rất nguy hiểm
Nhiều hố sâu, rộng rất nguy hiểm
 
Trước đó, dù được cấp phép nhưng do nhiều xe tải liên tục ra vào, “quần thảo” tuyến đường đi lại của người dân, khiến bụi bay mù mịt. Nhiều đoạn xuất hiện “ổ gà” làm giao thông đi lại khó khăn. Cát được chất cao trên xe rơi vãi xuống đường, theo gió bay vào nhà dân. Điều này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.
 
Bà Nguyễn Thị Thúy, một người dân thôn Phú An bức xúc: “Doanh nghiệp dừng khai thác lâu rồi mà mấy cái hố vẫn còn y nguyên vậy rất nguy hiểm. Hai bên nhà dân ở gần đó thì sạt hết, không biết khi nào hoàn trả mặt bằng khiến người dân ở đây  bức xúc nhiều lắm!”.
 
“Lúc còn khai thác xe chạy liên tục cả ngày lẫn đêm làm bụi bặm, hư đường, đến nay hết khai thác thì “trốn” không trả lại nguyên trạng, mong cơ quan chức năng sớm giải quyết”, bà Thúy bày tỏ. 
 
Nhiều ống hút cát vẫn còn ngổn ngang
Nhiều ống hút cát vẫn còn ngổn ngang
 
 
Theo quyết định về phương án cải tạo, phục hồi môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án khai thác điểm bồi tụ cát, sỏi trên địa bàn thôn Phú An, huyện Trà Bồng, công ty này đã đưa ra những giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường như: Tháo dỡ bốt bảo vệ tại khu vực mỏ; san gạt khu vực mỏ khai thác, bốt bảo vệ, đường vận chuyển và các tuyến đường công vụ của dự án; xử lý xói lở bờ sông do khai thác gây ra. Tuy nhiên, dù đã gần 3 tháng từ khi đóng cửa mỏ khai thác, doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện phương án cải tạo, phục hồi môi trường.
 
Ông Phan Quang Tân- Chủ tịch UBND xã Trà Phú cho biết, UBND tỉnh đã ủy quyền cho UBND huyện Trà Bồng tổ chức đấu giá, quản lý, cấp giấy phép, sau đó có quyết định đưa về địa phương. UBND xã Trà Phú chỉ có trách nhiệm quản lý khai thác theo thẩm quyền. Ngày 30.9 có quyết định đóng cửa mỏ khai thác khoáng sản. Sau đó, chính quyền địa phương thường xuyên đi kiểm tra nhận thấy doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện các phương án cải tạo, phục hồi môi trường và trả nguyên trạng mặt bằng trước đây. 
 
Qua các cuộc họp tại địa phương và tiếp xúc cử tri, người dân có phản ánh, xã sẽ đề xuất cấp trên nhanh chóng xử lý doanh nghiệp để sớm hoàn thổ, lấp các hồ và sửa chữa đường sá… cho người dân an tâm.
 
Bài, ảnh: Mai Lực
 

.