Sẵn sàng bước tiếp chặng đường mới, với sứ mệnh, khí thế, thực lực và niềm tin mới

10:02, 02/02/2022
.
* BÙI THỊ QUỲNH VÂN 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
 
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm đầu triển khai thực hiện các kết luận, nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy khóa XX, nhằm góp phần hoàn thành những mục tiêu của kế hoạch 5 năm (2021 - 2025). Vì thế, ngay từ những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, Quảng Ngãi đã sẵn sàng bước tiếp chặng đường mới, với sứ mệnh mới, khí thế mới, thực lực mới, phương cách hành động mới và niềm tin vào những thành công mới. Quyết tâm xây dựng Quảng Ngãi đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung.
 
Năm 2021 là năm đầu nhiệm kỳ 5 năm (2020 - 2025), là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, như triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026...
 
Trong khi đó, bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, có nhiều biến động lớn chưa tiền lệ, đại dịch Covid-19 đã bùng phát với tốc độ lây lan nhanh, khó lường, tác động nghiêm trọng, trực tiếp đến tất cả các lĩnh vực trên phạm vi toàn cầu và cả nước. Ở trong tỉnh, dịch Covid-19 xuất hiện ở tất cả các địa phương đã tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội (KT - XH) của tỉnh, dẫn đến nhiều hoạt động KT - XH bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
Tiền đề quan trọng cho sự phát triển của Quảng Ngãi  
 
Trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức; triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp vừa chống dịch, vừa phát triển KT - XH. Nhờ đó, năm 2021, tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Cụ thể là: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt gần 53 nghìn tỷ đồng (giá so sánh 2010), tăng 6,05% (kế hoạch tăng 9 - 10%). Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt trên 24 nghìn tỷ đồng, tăng 50,46% so với năm 2020 và đạt 132,29% dự toán năm 2021 (trong đó thu nội địa ước đạt 15,1 nghìn tỷ đồng, đạt 115,66% dự toán); thu hoạt động xuất, nhập khẩu ước đạt 8.800 tỷ đồng, đạt 176% dự toán.
 
Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.                       ẢNH: SA HUỲNH
Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội. ẢNH: SA HUỲNH
Văn hóa - xã hội tiếp tục được cải thiện, an sinh xã hội được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đạt mục tiêu đề ra. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đặc biệt quan tâm và tập trung chỉ đạo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất các mặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương và diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
 
Thời gian qua, Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã nhận định, đánh giá đúng tình hình, kịp thời đề ra phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cấp bách, phù hợp với diễn biến dịch bệnh của từng giai đoạn và thực tiễn của tỉnh. Các định hướng phòng, chống dịch bệnh được triển khai sớm hơn và cao hơn mức khuyến cáo của trung ương; đôn đốc, kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 ở các ngành và các địa phương, đơn vị. Huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân; điều phối các nguồn lực để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19... Qua đó, góp phần mang lại những kết quả khá toàn diện trên cả phương diện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển KT - XH của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 đạt 98,4% mũi 1 và 90,6% mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên; tỉnh đang tiếp tục triển khai tiêm vắc xin đối với trẻ em từ 12 đến 17 tuổi hoàn thành đạt 100% trước ngày 31/1/2022 để thực hiện hiệu quả chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân cùng với phục hồi và phát triển KT - XH.
 
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng phù hợp với tình hình của tỉnh; kịp thời tổng kết các nghị quyết, kết luận chuyên đề của Tỉnh ủy khóa XIX; ban hành 5 nghị quyết, 3 kết luận chuyên đề của Tỉnh ủy khóa XX để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
 
Kịp thời củng cố, kiện toàn cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, thường trực cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường... Những kết quả đạt được của tỉnh nhà trong năm 2021 là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của Quảng Ngãi trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
 
Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và bị tác động của thiên tai, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những tồn tại, hạn chế chủ yếu là: Một số chỉ tiêu KT - XH  chưa đạt kế hoạch đề ra; tăng trưởng kinh tế tuy cao hơn năm trước nhưng chưa đạt mục tiêu. Quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, tài nguyên, khoáng sản có mặt còn hạn chế. Công tác cải cách hành chính đã có nhiều nỗ lực nhưng có mặt còn hạn chế. Điểm nghẽn đầu tư ngoài ngân sách chưa được khơi thông. Ảnh hưởng dịch Covid-19, lao động ngừng việc hoặc mất việc làm trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ tăng. Công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên, nhất là trong doanh nghiệp ngoài nhà nước còn hạn chế; ý thức và tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
 
Phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, trách nhiệm vì nhiệm vụ chung
 
Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm 2021 và những năm đã qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rút ra một số kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo như sau:
 
Một là, sự đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, trách nhiệm vì nhiệm vụ chung. Đây là bài học sâu sắc được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rút ra qua những khó khăn và đã được kiểm nghiệm, minh chứng trong thực tiễn. Nếu chúng ta thực sự đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, trách nhiệm vì nhiệm vụ chung, thì không có khó khăn, thách thức nào không thể vượt qua.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Bình Sơn.                     ẢNH: NGỌC VIÊN
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Bình Sơn. ẢNH: NGỌC VIÊN
Hai là, phải đặc biệt quan tâm công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, vì đây là nhiệm vụ then chốt, cần được triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, thường xuyên, liên tục. Để làm được việc này, tập trung thực hiện các giải pháp để đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp theo phương châm chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.
 
 Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; tự phê bình và phê bình; giữ gìn đoàn kết thực sự trong Đảng. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; phải thực sự dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đồng thời, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để xây dựng, chỉnh đốn Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh; trong đó, coi trọng phòng ngừa, lấy xây là chính, đề cao trách nhiệm tự kiểm tra, tự soi, tự sửa của tổ chức đảng và đảng viên; kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích thành sai phạm lớn.
 
Ba là, cần khắc phục khâu yếu nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo là vấn đề tổ chức thực hiện. Chúng ta có thể khẳng định những chủ trương, định hướng để khắc phục các khó khăn, thách thức, thích ứng với hoàn cảnh mới và giải pháp tập trung triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh trong năm 2022 và nhiệm kỳ 2020 - 2025 là khá đầy đủ. Vấn đề còn lại của chúng ta là khâu tổ chức thực hiện, là ý chí, khát vọng, niềm tin phát triển và là hành động cụ thể của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên để các nghị quyết, chủ trương, chính sách sớm đi vào cuộc sống. Bởi chủ trương, chính sách có hay mà thực thi không tốt, không có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, thì cũng khó đạt được mục tiêu đề ra.
 
Bốn là, nhận thức đúng đắn mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân là yếu tố quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị ở các cấp. Do vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp cần phải thật sự gần dân, trọng dân, tin dân và lắng nghe dân, thực hiện tốt dân chủ từ cơ sở; công khai, minh bạch chủ trương, kế hoạch, đề án... để nhân dân phản biện và theo dõi, giám sát việc thực hiện; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
 
Những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022
 
Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, là năm triển khai thực hiện các kết luận, nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy khóa XX nhằm góp phần hoàn thành những mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Dự báo kinh tế tỉnh tiếp tục có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen; tuy nhiên trong tâm thế xây dựng Quảng Ngãi đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá của vùng miền Trung, chúng ta sẵn sàng bước tiếp chặng đường mới, với sứ mệnh mới, khí thế mới, thực lực mới, phương cách hành động mới và niềm tin vào những thành công mới.
 
Đối với những nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện trong năm 2022, Tỉnh ủy đã có Kết luận, trong đó nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
(1) Tập trung khôi phục và phát triển KT - XH, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, có lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp, các ngành ngay từ đầu năm 2022.
 
(2) Khẩn trương hoàn thành công tác lập Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để làm cơ sở cho đầu tư phát triển; trong đó, chú trọng việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động KT - XH, quốc phòng - an ninh gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.
 
(3) Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả 5 nghị quyết, 3 kết luận chuyên đề để lãnh đạo thực hiện các đột phá và nhiệm vụ trọng tâm của nghị quyết đại hội.
 
(4) Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển gắn với tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trở lại hoạt động sau thời gian dừng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tăng cường thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc, các dự án đầu tư có chất lượng, ưu tiên các dự án có sự lan tỏa và đáp ứng nhu cầu thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh theo hướng hiện đại, bền vững. Bố trí nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, các công trình dự án trọng điểm có sức lan tỏa cao.
 
(5) Triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, Kết luận số 635-KL/TU ngày 1/11/2021 của Tỉnh ủy về tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới; hội nhập và phát triển bền vững. Kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh để sớm đưa học sinh trở lại trường học gắn với bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là hệ thống y tế cơ sở; chủ động kiểm soát, phòng, chống hiệu quả dịch bệnh, thích ứng với tình hình dịch Covid-19. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, nhất là ở các huyện miền núi; có giải pháp thu hút, giải quyết việc làm cho nhóm lao động về quê do tác động của dịch Covid-19.
 
(6) Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị theo tinh thần Kết luận số 563-KL/TU ngày 27/7/2021 của Tỉnh ủy; quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo tinh thần Kết luận số 298-KL/TU ngày 13/4/2021 của Tỉnh ủy. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp cơ sở để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung theo chủ trương của Bộ Chính trị tại Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021.
 
(7) Triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" gắn với thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở thôn, tổ dân phố và trong các doanh nghiệp.
 
(8) Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
 
Trên cơ sở chủ trương, định hướng của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh cũng đã có nghị quyết, kế hoạch với nội dung công việc rất cụ thể. Tôi mong rằng cấp ủy, chính quyền các cấp phải tập trung cụ thể hóa, triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022, tạo quyết tâm, khí thế mới và tiền đề để chúng ta triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, chủ trương, định hướng mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. Đặc biệt là, phải đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân cùng với phục hồi và phát triển KT - XH.
 
Trên tinh thần đó, nhân dịp năm mới Nhâm Dần 2022, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin chúc đồng bào, chiến sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các bậc lão thành cách mạng, Anh hùng Lao động, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các chức sắc tôn giáo, cộng đồng doanh nghiệp, những người con quê hương Quảng Ngãi trên mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài, những người bạn đang sinh sống, học tập, làm việc tại Quảng Ngãi đón một mùa xuân mới đầm ấm, vui tươi và hạnh phúc! Chúc năm mới thắng lợi mới!
 
 
 

.