Trọn nghĩa nước non, vẹn tình đồng đội

02:10, 01/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi) - Với lực lượng đông đảo và sẵn "chất lính", hơn 30 nghìn hội viên cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu; đi đầu trong các hoạt động, phong trào ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
TIN LIÊN QUAN

Theo Chủ tịch Hội CCB tỉnh Huỳnh Minh Giữ, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, giai đoạn 2014 - 2019, tiếp tục phát triển mạnh mẽ, toàn diện, bắt nhịp kịp với yêu cầu thực tiễn cuộc sống, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí chiến đấu, tinh thần sáng tạo...
 
Đây là những phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong các thế hệ CCB. Phong trào thi đua đã xuất hiện những điển hình tiên tiến, xuất sắc, tạo nên phong trào hành động cách mạng sôi nổi, rộng khắp, bao quát cả 3 trọng tâm, 8 nhiệm vụ công tác và 10 chỉ tiêu mà Hội CCB tỉnh đã đề ra.

PV: Thưa ông, đâu là những kết quả nổi bật trong phong trào thi đua CCB gương mẫu trong 5 năm qua?

Ông Huỳnh Minh Giữ.
Ông Huỳnh Minh Giữ.
Ông Huỳnh Minh Giữ: Có thể khẳng định, trong 5 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua của Hội CCB tỉnh, mỗi hội viên đều có ý thức, tích cực tham gia và đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Trong đó, nổi bật là phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế, phấn đấu giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên.

Hội đã thực hiện được nhiều việc làm tình nghĩa, như góp vốn quay vòng cho hội viên mượn không tính lãi; xây dựng quỹ hội, quỹ đồng đội... để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn... Trong 5 năm qua, các cấp hội đã thực hiện ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, với tổng số dư nợ hơn 409 tỷ đồng.
 
Hội đã thành lập 381 tổ tiết kiệm vay vốn và có 11.714 hộ vay. Quỹ góp vốn quay vòng có 16 tỷ đồng, cho 1.200 lao động vay giải quyết việc làm. Từ các nguồn vốn đó, đến nay đã có 41 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 319 trang trại, nông hộ và 140 cơ sở  kinh doanh thương mại và dịch vụ do CCB làm chủ, tạo việc làm thường xuyên cho gần 8 nghìn lao động, trong đó có hơn 6 nghìn con em CCB và cựu quân nhân.

Qua phong trào thi đua phát triển kinh tế, 5 năm qua, toàn tỉnh đã giảm được 1.590 hộ hội viên CCB nghèo, xóa được 2.011 nhà tạm trong hội viên. Qua phong trào này đã xuất hiện 2.937 hội viên CCB là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

PV: Như ông khẳng định, phong trào thi đua phát triển trên nhiều lĩnh vực, hoạt động... Xin ông cho biết cụ thể hơn về nội dung này?

Ông Huỳnh Minh Giữ: Trong 5 năm qua, có nhiều gương điển hình trong sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực mới so với trước. Đó là, nhiều hội viên đã biết khai thác cơ hội, tiềm năng ở từng vùng miền, từng địa phương để đầu tư làm ăn, phát triển kinh tế.
 Hội CCB tỉnh biểu dương ngư dân là CCB làm kinh tế giỏi, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Hội CCB tỉnh biểu dương ngư dân là CCB làm kinh tế giỏi, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Từ kinh doanh ô tô; mô hình chế biến, sản xuất sữa đậu nành; mô hình hậu cần nghề cá; HTX vận tải đường thủy; sản xuất đồ mộc gia dụng; kinh doanh vật liệu xây dựng; nhiều mô hình trồng rừng kết hợp trang trại chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao... đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động.

Có thể nói, những điển hình tiên tiến của tập thể, cá nhân là những nhân tố tích cực trong đời sống của CCB trong tỉnh. Trên mỗi lĩnh vực, mỗi hội viên là điển hình tiên tiến đã thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí của người lính giữa đời thường, với nét đặc trưng là "dám nghĩ, dám làm, khiêm tốn, sống có nghĩa tình đồng đội, đồng chí, tình bạn chiến đấu...".

PV: Nghĩa tình đồng chí, đồng đội được thể hiện như thế nào qua phong trào thi đua, thưa ông?

Ông Huỳnh Minh Giữ: Cựu chiến binh là hội đặc thù, đó là những người lính, nên tinh thần đồng chí, đồng đội thể hiện rất rõ nét trong mọi phong trào, hành động. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, chúng tôi luôn nhấn mạnh đến tinh thần đoàn kết, sẻ chia.
 
Do đó, tính đồng đội luôn phát huy trong mọi hoạt động, phong trào của Hội CCB. Cụ thể, không chỉ làm giàu cho mình, mà nhiều hội viên còn hết lòng chia sẻ khó khăn, giúp đỡ đồng đội của mình bằng những việc làm cụ thể, như góp vốn cho vay xoay vòng, tạo việc làm cho những hội viên khó khăn, đóng góp xây dựng nhà đồng đội, đóng góp quỹ để thăm hỏi khi hội viên ốm đau, giúp đỡ những gia đình gặp hoạn nạn...
 
Khi hội viên từ trần được hội tổ chức lễ tang chu đáo, với phương châm “trọn nghĩa nước non, vẹn tình đồng đội”. Nhân dịp lễ, tết, Hội CCB đều tổ chức thăm, tặng quà các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình liệt sĩ, Mẹ VNAH...
 
Ghi nhận những thành tích trong phong trào thi đua, 5 năm qua, Hội CCB tỉnh Quảng Ngãi đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”.

 

X.THIÊN (thực hiện)

 


.