Thành phố Quảng Ngãi: Nỗ lực vượt khó

02:05, 21/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 3 năm qua, cán bộ, nhân dân TP.Quảng Ngãi đã nỗ lực thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đề ra. Tuy nhiên, để hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đòi hỏi cán bộ, nhân dân thành phố phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều chỉ tiêu khó đạt

Nghĩa Dũng là 1 trong 5 xã mà Nghị quyết 02 của Thành ủy Quảng Ngãi chỉ rõ sẽ được xây dựng thành phường vào năm 2020. Tuy nhiên hiện nay, để đến được mục tiêu ấy vẫn còn khoảng cách khá xa. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng Trần Đình Trường cho biết: "Thực hiện Nghị quyết 02 của Thành ủy về "Đưa 5 xã trở thành phường vào năm 2020”, Nghĩa Dũng đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện.

Thế nhưng, việc huy động trong dân gặp nhiều khó khăn. Xã cũng đã kêu gọi đầu tư phát triển chợ để phát triển thương mại, nhưng thiếu những nhà đầu tư lớn. Để sớm đưa xã lên phường thì tỉnh, thành phố cần có chính sách hỗ trợ địa phương thực hiện các dự án hạ tầng. Các nhà đầu tư cần đẩy nhanh thực hiện các dự án khu dân cư, khu đô thị...".

Vì thiếu nguồn lực đầu tư, nên nhiều tuyến đường ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) vẫn còn là đường đất.
Vì thiếu nguồn lực đầu tư, nên nhiều tuyến đường ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) vẫn còn là đường đất.


Bên cạnh đó, nhiều khó khăn, tồn tại khác cũng trở thành những thách thức không nhỏ cho thành phố trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2015-2020. Đơn cử như, kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh là đô thị trung tâm của tỉnh; việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn hạn chế; chưa thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Cùng với đó là kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của thành phố; việc đầu tư, phát triển 5 xã thành phường còn gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ đô thị hóa chỉ đạt gần 48% (chỉ tiêu 60%); việc lập, quản lý thực hiện quy hoạch và quản lý trật tự đô thị còn hạn chế...

Trong 30 chỉ tiêu chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Quảng Ngãi đã đề ra, thì 5 chỉ tiêu: Thu ngân sách; tốc độ tăng thu ngân sách bình quân hằng năm; tỷ lệ đô thị hóa; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; xây dựng và phát triển 5 xã trở thành phường nhiều khả năng không đạt trong nhiệm kỳ này.

Huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị

Giai đoạn 2016 - 2018, TP.Quảng Ngãi đã tập trung đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; phát triển dịch vụ có giá trị gia tăng cao và đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới... Nhờ đó, thành phố đạt nhiều kết quả quan trọng như tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2016- 2018 gần 12% (Nghị quyết 11%-12%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Đặc biệt, trong tổng số 30 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 12 chỉ tiêu đạt và vượt. Dự kiến đến năm 2020 có 25/30 chỉ tiêu đạt và vượt.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch mà nghị quyết đề ra, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân thành phố đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, qua rà soát, đánh giá hiện có 5/30 chỉ tiêu dự báo gặp nhiều khó khăn khi thực hiện. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, thành phố chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tập trung khắc phục các hạn chế, yếu kém đã chỉ ra. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt phương thức lãnh đạo, điều hành; nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; khuyến khích, kêu gọi đầu tư để phát triển thương mại, dịch vụ; huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư, xây dựng hạ tầng đô thị để TP.Quảng Ngãi sớm hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II...".

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.