Đâu là khâu yếu trong công tác bổ nhiệm cán bộ- Kỳ 1

02:10, 15/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm bảo các tiêu chuẩn và năng lực là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đến nay, tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ đã được chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)...

 

Kỳ 1: Thực trạng công tác tổ chức cán bộ

Những năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành "khung pháp lý" về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý để các sở, ngành, địa phương căn cứ thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh một số cơ quan, đơn vị, địa phương chấp hành tốt thìvẫn còn một số nơi "xé rào" trong quá trình bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý...



Có nhiều thiếu sót

Tại huyện Sơn Hà, trong năm 2016, có 7 cán bộ được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại giữ chức vụ phó hiệu trưởng, hiệu trưởng các trường học, nhưng chưa đảm bảo về tiêu chuẩn chính trị. Những cán bộ này sinh từ năm 1970 - 1986, nhưng đều học đại học hệ từ xa, hoặc tại chức. Trong số này, có nhiều cán bộ sinh sau năm 1975, nhưng tốt nghiệp đại học tại chức, vẫn được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể là chưa đúng quy định của Tỉnh ủy.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát công tác cán bộ tại Sở Y tế.                         Ảnh: PV
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát công tác cán bộ tại Sở Y tế. Ảnh: PV


Trưởng Phòng Nội vụ huyện Sơn Hà Phùng Minh Đức, lý giải: Trước đây, khi bổ nhiệm chức danh lãnh đạo các trường học, huyện xem xét cá nhân nào có năng lực thì bổ nhiệm, ít quan tâm đến các tiêu chuẩn kèm theo. Nay rà soát thì có đến 69 trường hợp không đủ chuẩn về chính trị, trong đó có 7 trường hợp được bổ nhiệm khi chưa là đảng viên, 56 người chưa có bằng cao đẳng sư phạm chính quy... Cũng theo ông Đức, đối chiếu với Công văn 1047-CV/TU ngày 7.9.2016 của Tỉnh ủy, Quyết định 26 của UBND tỉnh... thì có nhiều lãnh đạo cấp phòng, ban của huyện không đảm bảo tiêu chuẩn.
 

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Ngọc Hiếu, cho biết: Từ năm 2014 đến nay, Đảng ủy Khối đã từng bước tháo gỡ “nút thắt” cho 530 trường hợp bổ nhiệm khi chưa có kết luận về tiêu chuẩn chính trị, chưa có bằng trung cấp lý luận chính trị và gần 60 trường hợp trưởng, phó phòng và tương đương chưa phải là đảng viên từ năm 2013 trở về trước. Phối hợp mở 10 lớp trung cấp lý luận chính trị cho trên 600 trưởng, phó phòng đương chức và cán bộ diện quy hoạch các chức danh trưởng, phó phòng và tương đương nhiệm kỳ 2015 -2020. Từ năm 2015 đến nay, công tác bổ nhiệm cán bộ của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Từ nay đến năm 2020, mỗi năm mở 2 lớp trung cấp lý luận chính trị, mỗi lớp 70 học viên.

Thực tế trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua, nhiều trường hợp cán bộ được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại nhưng nợ rất nhiều tiêu chí. Như ở huyện Tây Trà, qua kiểm tra có 20/20 lượt cán bộ bổ nhiệm trưởng phòng, phó phòng các cơ quan chuyên môn và trưởng, phó các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó có 4 trường hợp bổ nhiệm lần đầu không đáp ứng hệ đào tạo chính quy, 4 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị; 15 lượt bổ nhiệm chưa có chứng nhận bồi dưỡng quản lý cấp phòng. Cũng tại Tây Trà, có 25/25 lượt bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó các trường thuộc huyện chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn; trong đó có 25/25 trường hợp quy hoạch chưa được phê duyệt, 14 trường hợp không đáp ứng về trình độ chính trị, 1 trường hợp bổ nhiệm khi chưa kết nạp Đảng... Tình trạng này cũng diễn ra tại huyện Trà Bồng.

Qua rà soát có 27/31 lượt cán bộ bổ nhiệm chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Có 17 lượt bổ nhiệm đối với nguồn nhân sự từ nơi khác đến chưa đảm bảo theo Quy định 27/2003 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, có 17/23 lượt cán bộ bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó các trường thuộc huyện không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn. Không những thế, Ban Thường vụ Huyện ủy Trà Bồng còn cử 3/3 đồng chí là phó trưởng phòng đơn vị sự nghiệp đi học trung cấp lý luận chính trị chưa đúng quy định.

Bí thư Huyện ủy Trà Bồng Hồ Ngọc Thịnh, cho biết: Nguyên nhân của thực trạng trên là, thời gian qua huyện chỉ tập trung đào tạo chuẩn hóa cho những cán bộ đã bổ nhiệm, một số trường hợp nằm trong quy hoạch chưa được quan tâm đúng mức. Năm 2018, huyện sẽ mở lớp đào tạo chính trị cho số cán bộ nằm trong quy hoạch, để khi bổ nhiệm thì đáp ứng các tiêu chuẩn đề ra.

Tại huyện Ba Tơ, có một số trường hợp chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Tỉnh ủy, nhưng có bằng thạc sĩ, có 3 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Tỉnh ủy đồng ý, nên huyện vẫn tiến hành bổ nhiệm để đảm bảo công tác lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Hiện nay, việc phân cấp quản lý cán bộ theo hướng giao cho các sở, ngành, địa phương tự chủ động trên cơ sở thực tế của mỗi địa phương, đơn vị, nhưng do chưa được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nên dẫn đến một số trường hợp bổ nhiệm chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Qua kiểm tra, giám sát, nhiều cơ quan, đơn vị đã từng bước khắc phục những thiếu sót nêu trên.

Cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy kiểm tra hồ sơ bổ nhiệm cán bộ tại huyện Nghĩa Hành.                        Ảnh: PV
Cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy kiểm tra hồ sơ bổ nhiệm cán bộ tại huyện Nghĩa Hành. Ảnh: PV


Trong 2 năm (2015 -2016), toàn tỉnh có 296 cán bộ được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trưởng, phó phòng và tương đương ở các sở, ban, ngành (162 cán bộ bổ nhiệm mới). Để tránh tình trạng số lượng phó trưởng phòng vượt quá quy định, cuối năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tạm thời dừng việc bổ nhiệm cấp phó (phó trưởng phòng và tương đương; phó chi cục trưởng, phó trưởng ban và cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở)...

Cũng trong 2 năm (2015 -2016), số lượng trưởng, phó các sở, ngành và tương đương được bổ nhiệm, điều động và bổ nhiệm, tiếp nhận và bổ nhiệm là 35 đồng chí (trong đó: Giám đốc sở, ngành và tương đương là 14 đồng chí; phó giám đốc sở, ngành và tương đương là 21 đồng chí). Số lượng trưởng, phó các sở, ngành và tương đương được bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức là 14 đồng chí (trong đó giám đốc sở, ngành và tương đương là 5 đồng chí; phó giám đốc sở, ngành và tương đương là 9 đồng chí).
 

Kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh


Sở Nội vụ đã thanh tra tại 5 huyện; Ban Tổ chức Tỉnh ủy kiểm tra tại 6 huyện, thành phố; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã giám sát công tác cán bộ tại 7 sở, ngành của tỉnh. Qua kiểm tra đã kịp thời chỉ ra những khâu còn yếu trong công tác cán bộ để các sở, ngành, địa phương khắc phục...

Năm 2017, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, công tác cán bộ nói chung, công tác bổ nhiệm cán bộ nói riêng tại các sở, ngành, địa phương còn nhiều bất cập, đang có một lỗ hổng pháp lý cần phải khắc phục, nếu không sẽ mất lòng tin của cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân đối với công tác quản lý và sử dụng cán bộ, công chức hiện nay.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín, cho biết: Qua kiểm tra chưa phát hiện có trường hợp cán bộ nào được ưu ái bổ nhiệm nhanh, hoặc bổ nhiệm “người nhà”. Sai sót ghi nhận ở đây là, hồ sơ bổ nhiệm cán bộ còn thiếu sót, nhiều trường hợp chưa được Kết luận tiêu chuẩn chính trị. Như ở TP.Quảng Ngãi có 385/474 cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý được thẩm định, kết luận tiêu chuẩn chính trị... Cũng theo đồng chí Nguyễn Chín, vẫn còn một số huyện, thành phố tổ chức thực hiện chưa nghiêm nội dung Công văn số 478 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh việc thực hiện một số nội dung trong công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam đã tổ chức giám sát về công tác bổ nhiệm cán bộ tại 7 cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Theo đó, trong 2 năm (2015 -2016), các sở, ngành đã nhận được 9 đơn phản ánh, tố cáo liên quan việc tuyển dụng viên chức và công tác bổ nhiệm cán bộ, công chức, tập trung chủ yếu tại Trường Cao đẳng Việt - Hàn, Sở VH-TT&DL, Sở Y tế...

Cũng tại các buổi giám sát, các cơ quan, đơn vị đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung Quyết định 26 của UBND tỉnh quy định tiêu chuẩn, chức danh trưởng, phó trưởng phòng và tương đương cho phù hợp với quy định của Trung ương và Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy. Đồng thời, trong công tác cán bộ cần phải mở rộng quyền giám sát của đảng viên, nhân dân để kịp thời phát hiện những trường hợp làm sai quy định, lách luật; ngăn chặn việc làm sai trái trong công tác cán bộ, nhất là việc bổ nhiệm cán bộ trong thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.


Sông Thương - Sa Huỳnh

-------------------------------------------
Kỳ 2: Phải dân chủ, khách quan, minh bạch trong bổ nhiệm cán bộ



 


.