Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Từ thực tế ở Đức Phổ

02:08, 19/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kết quả khảo sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư, Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của Huyện ủy Đức Phổ cho thấy, chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn được nâng cao đáng kể.

TIN LIÊN QUAN

Không có chuyện sinh hoạt cho có lệ

Chi bộ thôn Thạch Bi 2, thuộc Đảng bộ xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) hiện có 40 đảng viên. Vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt được chi bộ chú trọng hàng đầu. Đúng 19 giờ ngày mùng 3 hằng tháng, đảng viên có mặt đông đủ tại cuộc sinh hoạt chi bộ định kỳ.

Ông Nguyễn Văn Thắng-Bí thư chi bộ thôn Thạch Bi 2 (bên trái) trao đổi với cán bộ cấp trên về công tác xây dựng Đảng ở địa phương.
Ông Nguyễn Văn Thắng-Bí thư chi bộ thôn Thạch Bi 2 (bên trái) trao đổi với cán bộ cấp trên về công tác xây dựng Đảng ở địa phương.


Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư chi bộ phổ biến tình hình thời sự trong nước, quốc tế và ở địa phương. Để tạo sức hút, đồng thời định hướng tư tưởng cho đảng viên, ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Chi bộ thôn Thạch Bi 2, đã chuẩn bị rất kỹ nội dung này. Cùng với việc đọc báo Đảng, ông đã bỏ tiền túi mua thêm các tờ báo như: Tuổi trẻ, Pháp luật&Đời sống... để có thêm thông tin. “Ở nông thôn, anh em bận bịu với việc lao động kiếm sống, nên không phải ai cũng có điều kiện đọc báo, nghe đài. Do đó, phải thông tin để đảng viên biết tình hình thời sự”, ông Thắng, cho biết.
 

Bí thư chi bộ cần thực hiện tốt vai trò  

Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần rất quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Trong đó, Bí thư chi bộ có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Vì thế, thời gian qua Huyện ủy giao nhiệm vụ cho Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức bồi dưỡng công tác Đảng cho cấp ủy và bí thư chi bộ. Qua đó, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy ở cơ sở, đặc biệt là bí thư chi bộ.
Đồng chí HUỲNH QUÝ - Bí thư Huyện ủy Đức Phổ.

Trong mỗi lần sinh hoạt, đảng viên ở Chi bộ thôn Thạch Bi 2 trao đổi thẳng thắn 4 nhóm vấn đề: Tình hình sản xuất nông nghiệp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; công tác chính quyền và những tồn tại trong đảng viên. Ông Thắng nói một cách ngay thẳng: “Đồng chí nào được giao nhiệm vụ chưa hoàn thành cũng nêu rõ, bí thư có khuyết điểm cũng nói thẳng, nhưng trên tinh thần xây dựng. Nhận xét như vậy mới nâng cao trách nhiệm người đảng viên”.

Theo ông Thắng, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư và Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương. Chi bộ thôn Thạch Bi 2 đạt thành tích 10 năm liền trong sạch vững mạnh, trong đó 3 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Khắc phục nhiều hạn chế

Để đánh giá đúng thực tế tình hình sinh hoạt tại các chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Phổ đã thành lập các đoàn khảo sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư, Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương. Toàn huyện có 62 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 19 đảng bộ, với 186 chi bộ.

Cùng với điển hình tiêu biểu ở thôn Thạch Bi 2 như đã nêu trên, nhiều chi bộ ở huyện Đức Phổ đã có chuyển biến tích cực trong sinh hoạt. Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý -  nhận định: “Việc sinh hoạt ở các chi bộ đã khắc phục được tình trạng một số chi bộ không duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ hằng tháng. Số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng đạt tỷ lệ cao hơn. Khắc phục được sự thiếu nghiêm túc trong học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Các chi bộ làm tốt hơn công tác quản lý đảng viên, công tác phát triển Đảng”.

Qua khảo sát cho thấy, ưu điểm ở các chi bộ là trình tự, nội dung sinh hoạt cơ bản đảm bảo theo quy định, nhờ đó chất lượng sinh hoạt được nâng lên. Vai trò lãnh đạo của chi bộ được tăng cường... Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại cần phải khắc phục ở một số chi bộ, đó là nội dung sinh hoạt chưa phong phú; một số đảng viên chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến; chất lượng ban hành nghị quyết ở một số chi bộ chưa cao...

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ



 


.