MTTQ Việt Nam thống nhất hành động vì dân giàu, nước mạnh

08:01, 25/01/2015
.

Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận sẽ triển khai có hiệu quả Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2015, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển đất nước, vì "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

 

Chủ tịch UBTW MTTQ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc Hội nghị. Ảnh: VGP/Từ Lương
Chủ tịch UBTW MTTQ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc Hội nghị. Ảnh: VGP/Từ Lương


Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gửi gắm niềm tin với MTTQ các cấp trong năm 2015 tại phiên bế mạc Hội nghị UBTW MTTQ Việt Nam lần thứ 2, khoá VIII ngày 25/1.

Năm mới của một nhiệm kỳ mới - một giai đoạn mới đối với người làm công tác Mặt trận đầy tự hào nhưng cũng vô cùng thách thức, đòi hỏi mỗi một cán bộ Mặt trận phải làm mới mình.

Cũng tại Hội nghị, ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: “Trọng tâm công tác mà MTTQ Việt Nam các cấp tập trung triển khai trong thời gian tới là khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước”.

Phát biểu tại phiên bế mạc, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, năm 2015, bên cạnh những thuận lợi, đất nước ta vẫn còn phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức, đỏi hỏi sự nỗ lực, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.


Vì vậy, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên cần triển khai thực hiện thắng lợi Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2015 do Hội nghị UBTW MTTQ Việt Nam đề ra lần này, với một số trọng tâm sau:

Trước hết, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII MTTQ Việt Nam; góp phần nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới, hướng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ hai, tham gia công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhất là đóng góp ý kiến và tập hợp ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân vào các dự thảo văn kiện của Đại hội. Từ đó góp phần làm cho các văn kiện Đại hội Đảng các cấp phản ánh được và là sự kết tinh trí tuệ, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới của cách mạng nước ta, đồng thời, chủ động, tích cực tham gia vào quá trình chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2020.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, MTTQ các cấp cần tích cực triển khai xây dựng Luật MTTQ Việt Nam (sửa đổi) và triển khai ngay sau khi Quốc hội thông qua. Đặc biệt cần tiếp tục triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quy định 217, 218 của Bộ Chính trị và Hiến pháp 2013.

Năm 2015 cũng là năm phải hoàn thành chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng theo tiến độ. Các chương trình giám sát đã và sẽ ký kết giữa Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam với các bộ, ngành và các tổ chức thành viên, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các lớp nhân dân… cần tiếp tục được triển khai.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, MTTQ các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam, nhất là: đổi mới phương thức thực hiện và nâng cao hiệu quả các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, phong trào giảm nghèo bền vững, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Việc đổi mới công tác thông tin, truyền thông của Mặt trận các cấp và tổ chức các hội nghị chuyên đề của UBTW MTTQ Việt Nam với sự tham gia của các bộ, ngành và các Uỷ ban của Quốc hội.

"Ngay sau Hội nghị này, tôi đề nghị Uỷ ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận chủ động tham mưu cho cấp uỷ và phối hợp với chính quyền các cấp chăm lo Tết Nguyên đán Ất Mùi cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với gia đình chính sách, các hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa đặc biệt là đồng bào và chiến sỹ nơi biên giới, hải đảo…”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Trong dịp này, Hội nghị đã hiệp thương bầu bổ sung 2 Uỷ viên Uỷ Ban trung ương MTTQ Việt Nam khoá VIII, gồm: TS. Trần Hải Linh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc và nhà báo Đặng Hồng Quang (tức Hồng Thanh Quang), Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết, nâng tổng số Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam khoá VIII lên 385 người.

 

Kiến nghị gửi Chính phủ, Quốc hội sẽ trở thành công việc thường xuyên

Đã có 200 phiếu góp ý cho bản báo cáo kiến nghị của UBTW MTTQ Việt Nam trong ngày đầu tiên. Từ đó, Ban thường trực sẽ chọn ra những vấn đề then chốt, có khả năng tạo chuyển biến, tập hợp để gửi tới Chính phủ, Quốc hội.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, không thể cứ kiến nghị nhiều là có thể giải quyết được hết. Do vậy, trong khi năng lực còn hạn chế nên Mặt trận chỉ chọn vấn đề bức xúc nhất để kiến nghị.

Năm 2014, Mặt trận chỉ nêu 6 vấn đề được đông đảo bà con cử tri đồng tình. Sau mỗi lần góp ý như thế, có từ 6-9 thành viên Chính phủ viết thư phúc đáp ý kiến Mặt trận nêu.

 


 

Theo Từ Lương (Chinhphu.vn)


.