Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi gặp Bác Hồ

11:10, 12/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã sống đến tuổi 103, cái tuổi mà các danh tướng ở Việt Nam và trên thế giới ít có ai định được. Biết sức khỏe của Đại tướng đã yếu từ lâu, nhưng tin Đại tướng qua đời khiến hàng triệu người dân Việt Nam và bạn bè trên thế giới đều bàng hoàng, thương xót.

TIN LIÊN QUAN

Ai cũng muốn Đại tướng sống thật lâu, là nhân chứng sống của một dân tộc với hai bàn tay trắng đã đứng lên đánh đuổi thực dân, đế quốc, giành lại độc lập cho đất nước, góp phần đưa Việt Nam trở thành một điểm sáng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới.

Song, điều gì đến rồi cũng đã đến. Đại tướng đã đi gặp Bác Hồ, đây là sự mất mát lớn của cả dân tộc Việt Nam, hàng triệu trái tim quặn đau. Nhân dân Thủ đô Hà Nội đã thay mặt cho cả nước mang những bó hoa đến viếng Đại tướng ngay trong đêm 4.10, cái đêm đầu mà Đại tướng ra đi. Họ chưa thắp được nén nhang, chưa cắm được bông hoa trên bàn thờ Đại tướng, nhưng để tỏ lòng thương tiếc, nhiều người đã quỳ lạy trước cổng nhà riêng của Đại tướng ở số 30 phố Hoàng Diệu (Hà Nội) và tiếp đó khắp cả nước không ai bảo ai, cứ về đây xếp hàng nhiều giờ, có khi cả ngày để vào được nơi ở của Người, bái lạy trước anh linh của Đại tướng.

Các cụ già, cựu chiến binh, các mẹ, các chị, các thương binh đi xe lăn, các cháu thiếu niên, nhi đồng đã xếp hàng và dòng người cứ kéo dài vô tận. Bao nhiêu giọt nước mắt đã lăn dài trên má mỗi người. Thương Đại tướng nhưng cũng thương các cụ già, các tướng lĩnh một thời trận mạc cùng Đại tướng đã về đây chia buồn. Nói như giáo sư Vũ Khiêu: “Bao nhiêu nước mắt khóc Bác Hồ, bây giờ khóc Bác Giáp”.

 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm đồng bào nhân dịp về thăm lại Điện Biên tháng 4.2004.                          Ảnh: Internet
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm đồng bào nhân dịp về thăm lại Điện Biên tháng 4.2004. Ảnh: Internet


Người dân Việt Nam tiếc thương Đại tướng, bạn bè thế giới và các phương tiện truyền thông quốc tế đã nghiêng mình trước Đại tướng. Hãng tin Mỹ AP ca ngợi Đại tướng là một vị anh hùng dân tộc mà di sản của ông chỉ đứng thứ hai sau người thầy của mình là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Còn hãng AFP của Pháp thì nói Đại tướng là một thiên tài quân sự, nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất lịch sử, kiến trúc sư của những chiến thắng vang dội của Việt Nam trên chiến trường chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Các hãng thông tấn, các tờ báo lớn như BBC, Reuters, Dpa, Washington Post, Abc News… đồng loạt có bài ca ngợi Đại tướng.

Tạp chí Time của Mỹ ca ngợi Đại tướng Giáp là vị anh hùng, một huyền thoại mà nước Mỹ phải kính nể, người Mỹ còn gọi ông là tướng “5 sao”. Còn Westmoreland cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thì gọi ông là tướng huyền thoại…

Cuộc đời của Đại tướng luôn vì nước, vì dân, Đại tướng là người học trò xuất sắc, gần gũi nhất với Bác Hồ, được Bác tin tưởng giao cho trọng trách là Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng. Hết chiến tranh, cho dù Đảng phân công nhiệm vụ gì Đại tướng cũng hoàn thành, khi nghỉ hưu vẫn canh cánh lo cho sự phát triển của đất nước, lo cho dân. Trong chiến tranh người luôn dạy cho quân đội phải biết dựa vào dân, vì nhân dân mà chiến đấu.

Bức ảnh của AFP/Getty Image chụp Chủ tịch Hồ Chí Minh (thứ hai từ phải sang) và Tướng Võ Nguyên Giáp (thứ ba từ phải sang) xem xét một chiến dịch năm 1950.             Ảnh: Internet
Bức ảnh của AFP/Getty Image chụp Chủ tịch Hồ Chí Minh (thứ hai từ phải sang) và Tướng Võ Nguyên Giáp (thứ ba từ phải sang) xem xét một chiến dịch năm 1950. Ảnh: Internet


Năm 1958, có 21 cán bộ dân tộc Tây Nguyên được Trung ương điều về miền Nam công tác, trong đó có 10 đồng chí là người Quảng Ngãi do đồng chí Trương Ngọc Khang, người dân tộc Cor (Trà Bồng) làm trưởng đoàn trước khi lên đường đã được gặp Bác Hồ và Đại tướng. Theo lời kể của các đồng chí thì ngoài căn dặn của Bác Hồ, Đại tướng chỉ nói có mấy câu: Miền Nam còn khó khăn lắm, các đồng chí được Đảng bố trí trở lại miền Nam lãnh đạo nhân dân đấu tranh, muốn khắc phục khó khăn phải dựa vào dân, có dân là có tất cả… Lời dặn của Bác Hồ, của Đại tướng và các vị lãnh đạo là sự động viên đối với các đồng chí trong chiều dài vượt Trường Sơn về đến đất Quảng Ngãi và cho mãi đến sau này.

Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, Đại tướng có về thăm tỉnh Nghĩa Bình với cương vị là Phó Thủ tướng. Trong cuộc gặp cán bộ chủ chốt của tỉnh, sau khi phân tích một số tình hình chung, Đại tướng gợi ý một số vấn đề mà Đảng bộ tỉnh Nghĩa Bình cần tập trung, đó là đẩy nhanh phát triển kinh tế, giải quyết đời sống nhân dân, xây dựng đội ngũ cán bộ và không quên nhấn mạnh về việc xây dựng sự đoàn kết nhất trí.

Nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người dân trong nước, bạn bè quốc tế đã dùng nhiều từ ngữ hết sức kính trọng. Và dân tộc Việt Nam có quyền hãnh diện vì có một vị tướng được bạn bè quốc tế nể trọng.

Đại tướng đã đi gặp Bác Hồ. Cả dân tộc nguyện tiếp bước thực hiện tốt hoài bão của Bác Hồ, của Đại tướng cũng như của toàn Đảng, toàn dân.



Vũ Tùng Vi
 


.