“Thương lắm Việt-Lào!”

04:09, 16/09/2012
.

(QNg)- Đó là câu nói xuất phát từ sâu thẳm tấm lòng của các sinh viên Lào hiện đang sống và học tập ở Quảng Ngãi. Tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào mãi là niềm tự hào của thế hệ trẻ hai dân tộc.
 

TIN LIÊN QUAN


Ở Quảng Ngãi hiện có hơn 50 sinh viên Lào học tập và sinh sống. Các sinh viên Lào học tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng theo chương trình hợp tác giáo dục-đào tạo được ký kết giữa lãnh đạo tỉnh ta với các tỉnh kết nghĩa: Champasắk, Sêkông và Atapư, nhằm góp phần vun đắp tình đoàn kết Việt-Lào.

Mãi là niềm tự hào

Cùng đi với các bạn sinh viên Lào và Việt Nam đến thăm di tích nơi xuất quân đầu tiên của quân tình nguyện Việt Nam-Lào ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành), Ùn Khăm không giấu được xúc động. Ùn Khăm bảo, từ nhỏ em đã nghe ông bà, bố mẹ và thầy cô kể về mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam-Lào. Giờ đứng trên mảnh đất mà cách đây hơn 60 năm ghi dấu hình ảnh chiến sĩ cách mạng Việt Nam bất chấp hy sinh lên đường giúp đất nước Lào, tự dưng nước mắt em cứ trào ra và cảm thấy tự hào về truyền thống của hai dân tộc.

Sinh viên Lào buộc chỉ chúc thầy giáo mạnh khỏe trong ngày “Tết Lào trên đất Quảng”.
Sinh viên Lào buộc chỉ chúc thầy giáo mạnh khỏe trong ngày “Tết Lào trên đất Quảng”.


Hôm về thăm di tích nơi xuất quân đầu tiên của quân tình nguyện Việt-Lào, cậu sinh viên Ùn Khăm không sao quên được câu nói của một bác từng là bộ đội Cụ Hồ sang giúp đất nước Lào: “Ồ! Lào-Việt hai nước anh em. Không thể diễn tả hết tình cảm sâu nặng của dân tộc Việt-Lào”. Cậu sinh viên Ùn Khăm nhắc lại câu nói của bác cựu chiến binh hôm ấy mà đôi mắt ánh lên niềm tự hào. Ùn Khăm hiện là sinh viên năm thứ 4 ngành Tài chính-Ngân hàng. Tính cả thời gian học tiếng Việt trước khi học chuyên ngành thì đã 4 năm Ùn Khăm gắn bó với Quảng Ngãi. Nơi mảnh đất giàu tình người, Ùn Khăm cùng các bạn sinh viên Lào được sinh sống, học tập như chính trên quê hương mình. “Thầy cô luôn giúp đỡ chúng em trong học tập và cả trong đời sống. Nhớ nhất là mỗi lần bị ốm, thầy cô như cha mẹ động viên chúng em phải nỗ lực. Tỉnh Quảng Ngãi còn hỗ trợ chúng em tiền phục vụ sinh hoạt cá nhân. Các bạn sinh viên ở đây tốt bụng lắm, nhất là giúp chúng em học tiếng Việt”, Ùn Khăm bộc bạch.

Ùn Khăm quê ở tỉnh Champasăk. Ngày đầu bước chân đến Việt Nam, xa mái ấm gia đình thân thương, xa xứ sở ngát hương hoa Chăm-pa, em không khỏi bỡ ngỡ và nhớ nhà. Thế mà giờ đây em cảm thấy man mác buồn khi nghĩ đến không lâu nữa phải rời xa đất và người Quảng Ngãi. Ùn Khăm nói: “Lúc mới qua Việt Nam rất nhớ Lào. Trong thời gian nghỉ lễ, về Lào thì lại nhớ Việt Nam. Nhớ món ăn, khí hậu và nhớ nhất là người Việt Nam tốt bụng”.

Ra sức gìn giữ

Trên đất Quảng, hoa Chăm-pa luôn nở rộ. Tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam-Lào luôn được giữ gìn và vun đắp. Tết Pun-pi-may của bộ tộc Lào hằng năm diễn ra trên đất Quảng trong không khí ấm áp tình đoàn kết. Sinh viên Lào cùng sinh viên Quảng Ngãi cất cao bài hát “Hoa đẹp Chăm-pa” và cùng say đắm trong vũ điệu Lăm-Vông. Tết Pun- pi-may trên đất Quảng năm nào cũng thế, luôn nồng nàn tình cảm.

Cậu sinh viên Nọi Kẹo Văn Đi (bạn học cùng lớp và cùng quê với Ùn Khăm) luôn là người được các bạn sinh viên Lào học tập tại Quảng Ngãi chọn để phát biểu trong các ngày lễ, bởi lẽ vốn tiếng Việt của cậu sinh viên này rất “cừ”. Nọi chia sẻ: “Tết Lào trên đất Quảng và nghĩa tình của thầy cô, bè bạn người Việt Nam mãi là ký ức luôn được chúng em gìn giữ”. Đối với Nọi Kẹo Văn Đi, đất nước Việt Nam rất đỗi thân thương, quen thuộc mặc dù trước đó chưa một lần đặt chân đến. Em tâm sự:  “Ở đất nước Lào chúng em cũng gọi Bác Hồ là Bác giống như người Việt Nam”. Tình cảm dành cho Bác Hồ trong cậu thanh niên Nọi Kẹo Văn Đi cũng giống như bao thế hệ người dân trên đất nước Việt Nam và Lào, luôn luôn sâu nặng. Em một mình đón xe từ Quảng Ngãi ra tận Hà Nội để được vào thăm lăng Bác. Nhớ lại cảm xúc khi nhìn thấy Bác Hồ, Nọi rưng rưng nước mắt: “Bác nằm đó như đang ngủ”.

“Việt-Lào hai nước chúng ta/Tình sâu như nước Hồng Hà, Cửu Long”, lời căn dặn của Bác Hồ luôn được các thế hệ của hai dân tộc khắc ghi. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-Xỏn-Phôm-Vi-Hản đã dày công vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào. Mối quan hệ đặc biệt ấy được vun đắp bằng cả sự hy sinh xương máu. Cùng suy nghĩ với Ùn Khăm cũng như các bạn sinh viên Lào hiện đang học tập tại Quảng Ngãi, Nọi Kẹo Văn Đi quyết tâm: “Chúng em sẽ nỗ lực học tập và không ngừng góp sức gìn giữ mối tình đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào, để mãi xứng đáng với sự hy sinh cao cả của lớp thế hệ cha ông của đất nước Việt Nam - Lào”.    


Bài, ảnh: Phương Lý
 


.