"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh":
Người bí thư "lo cái lo của dân"

10:12, 26/12/2011
.

(QNg)- Gần 70 tuổi đời với hơn 40 năm tuổi Đảng nhưng lúc nào ông cũng canh cánh trong lòng trách nhiệm của người đảng viên đối với tổ chức đảng và trách nhiệm với dân. Chính điều này đã thôi thúc ông tiếp tục cống hiến và đến giờ đã giữ "kỷ lục" 25 năm làm bí thư chi bộ thôn. Học tập gương Bác, ông càng tâm đắc lời Bác dạy: "Đảng phải lo cái lo của dân, vui cái vui của dân, đi sát dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân, từ việc lớn đến việc nhỏ đều không thể làm ngơ". Ông là Nguyễn Hữu Hạnh - Bí thư chi bộ thôn Đồng Vân (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ).

TIN LIÊN QUAN


Phổ Thạnh là địa phương có số dân đông và khá sầm uất; nhưng cách trung tâm xã chừng 6km, thôn Đồng Vân lại khá hẻo lánh, gần như biệt lập bởi núi non bao quanh. "Trong kháng chiến, đây là căn cứ địa, nơi che chở cho cách mạng, cho nhân dân, nhưng cũng chính địa hình hiểm trở ấy lại gây khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt sau giải phóng. Gần một nửa hộ dân trong thôn đã bỏ đất, bỏ làng ra đi (từ năm 1985-2007 đã có 42 hộ dân chuyển đi nơi khác). Trước thực tế đó, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên đều trăn trở là làm thế nào để nhân dân địa phương thoát cảnh nghèo khó, thay đổi cuộc sống, khắc phục tình trạng di dân, học sinh bỏ học… Chi bộ nhận thấy chỉ có vận động người dân tham gia phát triển kinh tế gia đình, vừa giữ chân người dân vừa tạo niềm tin của Đảng với dân" - ông Hạnh cho biết.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Hữu Hạnh vì có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động.
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Hữu Hạnh vì có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động.


Chủ trương là thế, nhưng để thực hiện không ai khác ông và những đảng viên phải là người tiên phong. Khởi đầu là mô hình chăn nuôi bò sinh sản với 3-5 con. Nhờ người dân được tập huấn cách chăm sóc, phòng bệnh nên không bao lâu đàn bò đã phát triển hàng chục con và đến thời điểm này cả thôn đã có trên 300 con bò. Khi chăn nuôi bò đạt hiệu quả, các đảng viên trong Chi bộ lại động viên nhau phát triển nghề nuôi dê. Nhiều người nuôi được đàn dê lên đến vài chục con và cũng tạo ra nguồn thu nhập không nhỏ. Rồi đến các mô hình chăn nuôi heo rừng, nuôi nhím, chồn hương, trồng rừng… ngày càng phát triển rộng rãi, nhiều hộ có thu nhập từ 30-50 triệu đồng/năm.

Từ thành công của những mô hình đảng viên làm kinh tế, Chi bộ phối hợp với chính quyền, mặt trận thôn và các hội đoàn thể tổ chức giới thiệu các mô hình làm ăn có hiệu quả để người dân cùng tham gia, đồng thời chỉ đạo các tổ vay vốn tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Cùng với phát triển chăn nuôi, ông cũng vận động người dân đưa các giống lúa mới vào gieo cấy ở những chân ruộng có lợi thế. Nhờ đó, năng suất lúa bình quân luôn đạt trên 45 tạ/ha. “Cán bộ nào, phong trào nấy” những năm gần đây đời sống của người dân liên tục được cải thiện, là điểm sáng trong phong trào xóa đói giảm nghèo.

Giờ đây người dân Đồng Vân đã yên tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương mình với 30% hộ có đời sống khá giả, 65% có mức sống trung bình, 98% hộ có phương tiện nghe nhìn, 85% hộ có phương tiện đi lại bằng xe máy, đặc biệt thôn đã giảm từ 2-3 hộ nghèo mỗi năm. "Cũng nhờ điện lưới quốc gia đã về đến tận thôn nên "mọi tính toán" của cấp ủy mới được triển khai thông suốt chứ nếu không thất bại như chơi, bây giờ nhiều người muốn quay về làm ăn, sinh sống lắm" - ông Hạnh vui vẻ cho biết.

Không những chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân, với cương vị của một Bí thư chi bộ, ông Hạnh luôn xem công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm, nâng chất sinh hoạt chi bộ là khâu then chốt. Chính vì thế, ông luôn chăm lo đến công tác sinh hoạt của chi bộ, quan tâm đến chất lượng đảng viên và xem đây là yếu tố quan trọng để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Đặc biệt, từ khi Đảng ta phát động Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", hàng tháng trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, ông luôn gắn nội dung Cuộc vận động với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Bản thân ông luôn tự nhủ tự mình phải làm trước, gương mẫu thì đảng viên và người dân mới làm theo. Ông Hạnh tâm sự: Với thâm niên gần 25 năm giữ cương vị Bí thư chi bộ thôn, để có được sự tín nhiệm, đồng tình của bà con nhân dân, bản thân mình không những phải có trách nhiệm, gương mẫu trong mọi công việc, lĩnh vực, mà còn phải chú ý lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của nhân dân, hiểu được bà con muốn gì, cần gì để từ đó tháo gỡ mọi khúc mắc cùng nhân dân chung tay từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn của địa phương.

Từ những việc làm hết sức thiết thực của người bí thư chi bộ thôn, đã góp phần vào những thành công của địa phương: Nhân dân ngày càng tin tưởng vào chi bộ Đảng, tự giác chấp hành mọi chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hằng năm, thôn có trên 80% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá, Chi bộ thôn nhiều năm liền được công nhận là chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, nhờ sự phấn đấu của từng đảng viên trong chi bộ và sự đóng góp không nhỏ của bí thư chi bộ Nguyễn Hữu Hạnh, thôn Đồng Vân đã làm nên kỳ tích "6 không": Không còn cảnh khát điện, không còn tình trạng di dân, không còn hộ đói, không có học sinh bỏ học, không có người sinh con thứ 3, không tệ nạn xã hội.


      Bài, ảnh: T.Thuận - X.Hiếu

 


.