Người chính trị viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

10:01, 19/01/2011
.

Thiếu tá Trương Bá Chuẩn.
Thiếu tá Trương Bá Chuẩn.
(QNg)- Đó là thiếu tá Trương Bá Chuẩn-Chính trị viên, Bí thư Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất. Anh có gần 20 năm công tác trong lực lượng biên phòng. Trong dịp tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mới đây, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
 
Dáng người khỏe khoắn, khuôn mặt hiền hòa đấy là ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp anh Trương Bá Chuẩn. Anh Chuẩn bảo: “Tôi tâm niệm nhất là sự gương mẫu của Bác. Học Bác, bản thân luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức của người chiến sĩ cách mạng. Vừa làm nhiệm vụ ở đơn vị, tôi vừa là báo cáo viên của Bộ đội Biên phòng tỉnh, nên đã được nghiên cứu kỹ các chuyên đề học tập tấm gương đạo đức của Bác và truyền tải đến từng cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng BĐBP tỉnh. Cũng nhờ đó mà tôi hiểu phải học tập và làm theo Bác thế nào cho đạt kết quả…”.
 
Trong 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với vai trò là chính trị viên, bí thư Đảng ủy, anh đã tham gia lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt đầy đủ các chuyên đề cuộc vận động cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Là báo cáo viên truyền đạt các chuyên đề cuộc vận động đến CBCS BĐBP tỉnh; tham gia các cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (đạt giải nhất hội thi do Đảng ủy Biên phòng tổ chức).

Anh Chuẩn đã cùng với cấp ủy, chỉ huy đơn vị chỉ đạo Chi đoàn thanh niên phối hợp tổ chức 4 đợt tuyên truyền tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thu hút 265 lượt đoàn viên tham gia; phối hợp với đoàn thanh niên xã Bình Thuận và các đơn vị tổ chức 6 đêm văn nghệ, quyên góp được gần 190 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đơn vị đã ủng hộ xây dựng 3 công trình thanh niên (trị giá hơn 45 triệu đồng); tặng 10 triệu đồng xây dựng nhà bán trú dân nuôi cho Trường THCS Bình An (Bình Sơn); tặng 27 xe đạp, 23 suất quà cho học sinh nghèo 7 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, ủng hộ xây dựng nhà đồng đội… (trị giá trên 70 triệu đồng).

Một trong những phần việc đáng ghi nhận đối với chính trị viên Trương Bá Chuẩn là anh đã cùng đơn vị lãnh đạo các bộ phận nghiệp vụ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết cho người, phương tiện, hàng hóa xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu và cấp phát các loại giấy tờ đảm bảo nhanh chóng, chặt chẽ, đúng quy định; phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu quản lý chặt chẽ con người, phương tiện hàng hóa ra vào cảng Dung Quất.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu thường xuyên kiểm tra cán bộ thực hiện các quy định công tác đối ngoại biên phòng, tiếp xúc với người nước ngoài. Bên cạnh đó, thiếu tá Trương Bá Chuẩn đã chỉ đạo Đội vận động quần chúng phối hợp với các ngành, hội đoàn thể của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và thực hiện các chương trình phối hợp; tổ chức tuyên truyền cho nhân dân các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền được 80 buổi (trên 8.400 lượt người tham gia…).

Đặc biệt với cương vị là Chính trị viên của đơn vị, những năm qua Thiếu tá Chuẩn đã cùng với cấp ủy, chỉ huy đơn vị chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đề cao ý thức trách nhiệm, nghiêm túc chấp hành kỷ luật, huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu; đồng thời định hướng tư tưởng, ngăn chặn có hiệu quả các tác động tiêu cực từ bên ngoài xâm nhập vào đơn vị, đảm bảo 100% cán bộ chiến sĩ của đồn có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức lối sống trong sáng, lành mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 Ngoài ra đơn vị còn làm tốt công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Trong cơn bão số 9 năm 2009, anh Chuẩn đã cùng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống địa bàn chằng chống nhà cửa, khắc phục thiệt hại do bão gây ra, góp phần giúp nhân dân ổn định cuộc sống, được địa phương đánh giá cao.

Từ những đóng góp tích cực của anh, cộng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nhiều năm liền Đồn BPCK cảng Dung Quất đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khen thưởng, được Tỉnh ủy khen thưởng qua 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Cá nhân anh chuẩn nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng bằng khen; được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng nhiều giấy khen về lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội Biên phòng”. Và mới đây anh vinh dự là một trong 15 cá nhân của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen qua 4 năm thực hiện cuộc vận động.

Bài, ảnh: Phạm Danh

.