Kỷ niệm 80 năm ngày diễn ra cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ

03:10, 08/10/2010
.

(QNĐT)- Sáng 8/10, tại huyện Đức Phổ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và huyện Đức Phổ đã long trọng tổ chức lễ Mít tinh kỷ niệm 80 năm ngày diễn ra cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ (810/1930-8/10/2010).
 
Về dự lễ Mít tinh có các đồng chí: Nguyễn Đức Hạnh-Phó Vụ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo TƯ tại Đà Nẵng; Cao Khoa-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Minh-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh; Lê Quang Thích, Định Thị Loan-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tuấn-Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh; đại biểu tỉnh Hà Tĩnh và huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cùng đông đảo cán bộ, nhân dân huyện Đức Phổ.
 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Khoa phát biểu tại lễ mít tinh
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Khoa phát biểu tại lễ mít tinh
Tại buổi lễ, đồng chí Cao Khoa-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đọc diễn văn ôn lại khí thế hào hùng của cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ cách đây 80 năm. Diễn văn nhấn mạnh: Chấp hành chủ trương của TƯ Đảng và xứ ủy Trung kỳ, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ nhất (6/1930), Tỉnh ủy đã có chủ trương phát động cuộc đấu tranh chia lửa với phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh. 
 
Cuối tháng 9/1930, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức hội nghị bàn và quyết định phát động quần chúng đấu tranh trong toàn tỉnh với mục tiêu cụ thể là: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đường lối chủ trương của Đảng đề ra trong Chính cương vắn tắt; rèn luyện nêu cao tinh thần cách mạng, ý thức dân tộc và giác ngộ giai cấp cho cán bộ, đảng viên, quần chúng yêu nước; đấu tranh thực hiện mục tiêu độc lập, dân tộc, tư do và ruộng đất; đòi xóa bỏ sưu thuế, nhất là thuế thân và thuế điền; vạch trần sự tàn ác của đế quốc và phong kiến tay sai. 
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm huyện Đức Phổ
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm liệt sĩ huyện Đức Phổ
 
Các khẩu hiệu đấu tranh là: Đả đảo đế quốc Pháp và Nam triều phong kiến! Việt Nam hoàn toàn độc lập! Chính quyền về tay công nông binh! Giao xưởng máy cho thợ thuyền, ruộng đất cho dân cày! Giảm thuế điền, miễn thuế đinh, thuế đò, thuế chợ, hoãn nợ, hoãn xâu! Thực hiện nam nữ bình quyền! Ủng hộ Nghệ An đỏ! Chống khủng bố Nghệ-Tĩnh! Ủng hộ Liên bang Xô Viết!
 
Hội nghị xác định hình thức đấu tranh lúc này là rải truyền đơn, treo băng cờ, tổ chức những cuộc mít tinh, biểu tình của quần chúng. Đồng thời vạch kế hoạch phát động cuộc đấu tranh ở huyện Đức Phổ, nơi có cơ quan Tỉnh ủy đóng, lại là nơi có tổ chức cơ sở Đảng vững, phong trào quần chúng mạnh, mở đầu cho đợt đấu tranh để rút kinh nghiệm mở rộng ra nhiều nơi trong tỉnh.
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Nguyễn Nghiêm-Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Phan Thái Ất-Phó Bí thư Tỉnh ủy, công tác chuẩn bị đấu tranh được tiến hành khẩn trương và chu đáo.
 
 
Quang cảnh tại lễ Mít tinh
Quang cảnh tại lễ Mít tinh

Tối ngày 7/10/1930, quần chúng tham gia biểu tỉnh từ các làng trong huyện kéo về điểm tập kết tại trường Lộ Bàn, Phổ Ninh. Đến nửa đêm, lực lượng biểu tình của hơn 20 làng trong huyện đã có mặt tại gò Cây Thị, gần trường Lộ Bàn để nghe đại diện của Tỉnh ủy diễn thuyết vạch trần tội ác của thực dân, phong kiến. 
 
Rạng sáng ngày 8/10/1930, cuộc biểu tình quy mô lớn diễn ra với sự tham gia của gần 5.000 người. Quần chúng đi thành hàng ngũ chỉnh tề, xếp theo đoàn đội, có đoàn trưởng, đội trưởng chỉ huy, trong tay cầm gậy, dây thừng, biểu ngữ, cờ đỏ búa liềm bừng bừng khí thế tiến về huyện lỵ, buộc Tri huyện Nguyễn Phan Lang và toàn bộ lại mục, lính tráng bỏ chạy. 
 
Đoàn biểu tình xông vào huyện đường, đốt công văn, hồ sơ, ấn tín, giải phóng tù nhân trong trại giam, treo cờ, rải truyền đơn... đến 7 giờ sáng ngày 8/10/1930 đã làm chủ được huyện đường. 
 
Cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ ngày 8/10/1930, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi và Huyện ủy Đức Phổ đã giành thắng lợi to lớn. Thắng lợi to lớn của cuộc biểu tình đã thể hiện lòng yêu nước và ý chí cách mạng kiên cường của nhân dân Đức Phổ, nhân dân các địa phương trong tỉnh dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đó là một trong những mốc son lịch sử đấu tranh cách mạng, mở ra một trang sử mới cho phong trào đấu tranh của nhân dân Đức Phổ nói riêng và Quảng Ngãi nói chung.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Khoa tặng quà lưu niệm cho tỉnh  Hà Tĩnh
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Khoa tặng quà lưu niệm của Quảng Ngãi cho tỉnh Hà Tĩnh
 
Thành công của cuộc biểu tình cho thấy sự sáng suốt trong nhận định tình hình, sự mưu lược trong chủ trương, biện pháp và sự khéo léo đến một trình độ nghệ thuật trong công tác tổ chức và lãnh đạo, trong điều kiện Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi vừa mới ra đời. 
 
Từ cuộc biểu tình đã mở ra một thời kỳ mới -đấu tranh xóa bỏ áp bức, chống chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa tư bản, chống lại thói bạo ngược của bọn cường hào và quan lại. Với sự chỉ đạo sáng tạo, cuộc biểu tình đã diễn ra với quy mô lớn, đạt được những mục tiêu chính trị đặt ra nhưng không đổ máu, đảm bảo an toàn cho quần chúng biểu tình.
 
Cuộc biểu tình đã cổ vũ phong trào cách mạng cả tỉnh phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là cao trào đấu tranh 1930-1931, và được TƯ Đảng lúc bấy giờ đánh giá “ tuy phong trào chưa bằng Nghệ-Tĩnh, nhưng nó vẫn là mạnh nhất trong phía Nam Trung Kỳ”.
 
Cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ ngày 8/10/1930 là sự phối hợp, “chia lửa” kịp thời, thiết thực của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi với phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh, của Đảng bộ và nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Và cũng chính từ đây, đã tạo nên mối quan hệ kết nghĩa, gắn bó keo sơn, thủy chung, chia ngọt sẻ bùi của Đảng bộ và nhân dân hai tỉnh Quảng Ngãi-Nghệ An trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước nói chung, giải phóng quê hương Quảng Ngãi nói riêng. 
 
Đồng chí Nguyễn Đinh
Đồng chí Nguyễn Đinh-Bí thư Huyện ủy Đức Phổ trao quà lưu niệm cho huyện Thanh Chương (Nghệ An)- huyện kết nghĩa với huyện Đức Phổ
 
Phát biểu tại buổi lễ Mít tinh, đồng chí Nguyễn Đinh-Bí thư Huyện ủy Đức Phổ nêu rõ, sự kiện Cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ ngày 8/10/1930 là một bước ngoặt hết sức quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Đảng bộ và nhân dân Đức Phổ nói riêng, của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi nói chung. 
 
Tiếp bước những truyền thống vẻ vang đó, 35 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Đức Phổ đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế-xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, phấn đấu xây dựng Đức Phổ ngày giàu đẹp, trở thành thị xã thực thuộc tỉnh vào năm 2015.
 
Tại buổi lễ, chị Bùi Thị Quỳnh Vân-Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đại diện cho thế hệ trẻ cũng đã nêu quyết tâm của tuổi trẻ Quảng Ngãi phát huy truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha ông, phấu đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 
 
* Cũng trong sáng nay, các đổng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và huyện đã viếng và dâng hương đồng chí Nguyễn Nghiêm tại nhà Lưu niệm tại xã Phổ Phong, đồng thời dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm liệt sĩ huyện Đức Phổ.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.