Trách nhiệm và quyền lợi

03:10, 28/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho người dân luôn được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT, UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất.
 
Tuy nhiên, trong các cuộc đối thoại giữa bí thư cấp ủy các cấp với người dân; hay tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp trong tỉnh... thì nhiều người dân vẫn than phiền việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ còn chậm, thủ tục rườm rà, nghiêm trọng hơn là để xảy ra nhiều sai sót... gây bức xúc và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Trước thực trạng đó, người dân mong được nhận câu trả lời thỏa đáng từ Sở TN&MT về vấn đề nêu trên. Phải chăng do đất đai là lĩnh vực phức tạp, hay là cán bộ, viên chức được giao thực hiện nhiệm vụ này chưa làm hết trách nhiệm với người dân?

Tại phiên giải trình do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức vừa qua, lãnh đạo Sở TN&MT đã nêu một số lý do dẫn đến chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân và đề ra một số giải pháp thực hiện trong thời gian đến, trong đó có việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân ở các khu tái định cư, nhưng nhìn chung vẫn chưa thỏa mãn mong muốn của các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh. Bởi lẽ, với những giải pháp mà lãnh đạo Sở TN&MT đưa ra thì khó có thể hoàn thành đúng kế hoạch theo chỉ đạo của tỉnh.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính yêu cầu lãnh đạo các huyện, thành phố và Sở TN&MT cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân. Nếu cấp giấy chứng nhận QSDĐ chậm thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, nhất là người dân ở các khu tái định cư; đồng thời làm giảm sút niềm tin của người dân đối với chính quyền.

Thực tế cho thấy, dù có nhiều cố gắng, song lãnh đạo một số huyện, thành phố, các đơn vị liên quan và một bộ phận cán bộ, viên chức ngành TN&MT vẫn chưa làm hết trách nhiệm trong công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân.
 
Mới đây, qua thông tin dư luận phản ánh, UBND huyện Bình Sơn đã rà soát và phát hiện có khoảng 1.500 thửa đất thuộc 377 giấy chứng nhận QSDĐ ở xã Bình Khương đã bị cấp nhầm hơn 16 năm qua. Sai sót chủ yếu ở đây là, đất người này sử dụng hợp pháp nhưng lại đưa vào sổ đỏ cấp cho người khác; hoặc cấp diện tích chồng lấn so với ngoài thực địa...

Hay như trên địa bàn huyện Đức Phổ, hiện nay còn trên 700 sổ đỏ chưa thể cấp cho người dân, do có nhiều sai sót, trong đó có nhiều hộ dân không chịu kê khai lại hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; một số hộ thì không có mặt tại địa phương, dẫn đến công tác quản lý đất đai gặp nhiều khó khăn.
 
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là, với những sổ đỏ có những sai sót xuất phát từ các cơ quan chuyên môn và các cấp chính quyền thì cơ quan chức năng nào phải chịu khoản kinh phí để cấp lại cho người dân. Bởi lẽ, để cấp lại sổ đỏ diện nêu trên đòi hỏi một khoản kinh phí rất lớn, chưa kể khoản thuế chênh lệch hàng chục năm nay, trong khi người dân thì không chịu đóng, vì cho rằng không phải lỗi của họ.

ĐỨC NGUYỄN
 

.