Nhiệt huyết với công tác dân số

10:55, 05/12/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gắn bó với công tác dân số từ những năm 1998, bà Vương Tường Vy (65 tuổi), ở thôn An Khương, xã Bình An (Bình Sơn), luôn thực hiện tốt nhiệm vụ dân số ở cơ sở.

Nhớ lại những ngày đầu làm công tác dân số, bà Vy cho hay, tôi từng là nữ hộ sinh ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn). Cơ duyên để tôi gắn bó với xã miền núi Bình An và làm công tác dân số bắt đầu từ khi hai vợ chồng tôi kết hôn và chọn xã Bình An để sinh sống. Từ năm 1984 - 1978, tôi từng đảm nhận vai trò Trưởng trạm Y tế xã Bình An, đến năm 1998 thì làm cán bộ chuyên trách dân số xã Bình An.

Trước đây, nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân số là thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nhằm đảm bảo các gia đình có mức sinh phù hợp, để ổn định kinh tế, đảm bảo nuôi dạy con ăn học. Phụ trách công tác dân số ở xã miền núi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, bà Vy luôn bám sát cơ sở, đi từng ngõ, gõ từng nhà, thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu” trong việc tuyên truyền, vận động người dân dừng lại ở việc sinh hai con.

“Những năm trước, người dân vẫn còn sinh nhiều con. Tôi hay chia sẻ với họ rằng, sinh hai con thì gia đình đầm ấm, đủ ăn; còn sinh đông con thì gia đình sẽ rất vất vả. Để thực hiện tốt công tác dân số ở cơ sở, cán bộ chuyên trách phải giữ tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm và am hiểu đời sống, phong tục của người dân thì mới vận động tốt được”, bà Vy nhớ lại.

Bà Vương Tường Vy, cộng tác viên dân số thôn An Khương, xã Bình An (Bình Sơn), luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công tác dân số ở cơ sở.
Bà Vương Tường Vy, cộng tác viên dân số thôn An Khương, xã Bình An (Bình Sơn), luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công tác dân số ở cơ sở.

Mỗi lần thực hiện các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản ở thôn Thọ An, thôn xa xôi và cách trở của xã Bình An, bà Vy và mọi người phải gói cơm mang theo, đợi đến tối khi người dân đi làm rẫy về để vận động, tuyên truyền. Còn mỗi lần có người dân đăng ký thực hiện triệt sản, bà Vy sẵn sàng dùng chiếc xe máy của mình để chở xuống Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn. Có trường hợp hai vợ chồng sinh nhiều con, đời sống, kinh tế khó khăn nên đăng ký triệt sản. Người chồng đi rẫy, bà Vy phải nhờ hai cộng tác viên dân số ở nhà lo nấu cơm nước cho các cháu ăn, rồi tự mình chở giúp người vợ xuống Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.

Bà còn hỏi han, quan tâm, dặn dò người dân giữ gìn sức khỏe sau khi triệt sản. Nhờ tinh thần trách nhiệm, chịu khó trong công tác dân số ở cơ sở, bà Vy thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, vận động người dân ở địa phương không sinh đông con, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với những đóng góp, cống hiến của mình trong công tác dân số, bà Vy từng được nhận Kỷ niệm chương vì công tác dân số, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành... Điều đáng nói nữa là sau khi về hưu, bà Vy vẫn được tín nhiệm làm cộng tác viên dân số của thôn An Khương từ năm 2020 đến nay.

Hiện nay, bà Vy vẫn luôn sâu sát với cơ sở, nắm danh sách những người cao tuổi, phụ nữ trong độ tuổi mang thai, ngăn chặn tảo hôn ở vùng cao, đồng thời nhiệt tình chia sẻ các kinh nghiệm mình để hỗ trợ thế hệ trẻ thực hiện công tác dân số ở cơ sở. Ngoài ra, bà còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương. Mỗi tháng 2 lần, bà Vy tham gia cùng với phụ nữ xã Bình An nấu cháo cho người già neo đơn trên địa bàn xã, từ nguồn kinh phí do các chị em đóng góp.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:55, 05/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.