Bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

16:01, 05/02/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tết Nguyên đán là thời gian cao điểm sản xuất, kinh doanh và hoạt động thương mại, dịch vụ, đồng thời diễn ra nhiều sự kiện tập trung đông người. Vì vậy, nhu cầu sử dụng điện, nhiên liệu phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân tăng cao; khối lượng vật tư, hàng hóa dự trữ nhiều, cùng với thời tiết hanh khô, làm gia tăng nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Chủ động phòng ngừa

Chợ Châu Ổ là trung tâm mua sắm lớn nhất khu vực phía bắc Quảng Ngãi, với diện tích xây dựng khoảng 9.600m2. Nơi đây hiện có khoảng 450 hộ đang kinh doanh các mặt hàng, từ nhu yếu phẩm, đồ gia dụng, quần áo, giày dép... đến các thiết bị điện tử.

Phó Trưởng ban Quản lý chợ Châu Ổ Nguyễn Duy Đông cho biết, Ban Quản lý luôn bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; thường xuyên tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và thoát nạn cho các hộ kinh doanh và người dân thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ. Nhắc nhở bảo đảm an toàn PCCC trong việc sử dụng điện, gas... nhất là vào lúc cao điểm như gần Tết, lượng khách đến mua sắm đông đúc.

Công an huyện Tư Nghĩa kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chợ Sông Vệ dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Công an huyện Tư Nghĩa kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chợ Sông Vệ dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ông Phạm Văn Toàn, một trong những hộ tiểu thương gắn bó lâu năm ở chợ Châu Ổ cho biết, nhận thức được những tác hại khôn lường của cháy, nổ gây ra nên tôi luôn bố trí hàng hóa cách xa thiết bị điện; không lấn chiếm lối đi và trang bị bình chữa cháy xách tay đầy đủ. Đặc biệt là vận động người thân và khách hàng không được hút thuốc trong khu vực cấm, để ngăn ngừa sự cố cháy, nổ xảy ra.

Thời gian qua, công tác PCCC tại nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp kinh doanh đã được các cấp chính quyền và người dân quan tâm thực hiện có hiệu quả. Lực lượng công an đã tăng cường hướng dẫn chủ hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh thực hiện các biện pháp như: Bố trí, sắp xếp hàng hóa tách biệt nguồn nhiệt, nguồn điện, tạo lối thoát nạn an toàn; mở lối thoát nạn thứ 2; bảo đảm an toàn trong sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt để sinh hoạt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã. Đồng thời, tự trang bị các thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ, phương tiện bảo hộ. Tìm hiểu, trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); củng cố, nhân rộng các tổ liên gia an toàn PCCC. Sẵn sàng phương án để xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cho biết, trước, trong và sau tết Nguyên đán là thời điểm có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy, nổ cao. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH toàn tỉnh đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, nơi tập trung đông người như chợ, trung tâm thương mại... cần thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH. Quản lý, bố trí chất cháy, nguồn nhiệt theo quy định. Duy trì chế độ hoạt động của các hệ thống, thiết bị PCCC và CNCH đã được lắp đặt tại cơ sở. Tăng cường hoạt động của đội PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác thường trực, tuần tra, nhất là thời điểm ban đêm để chủ động phát hiện sớm và xử lý kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Tổ chức kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các địa điểm tập trung đông người, kịp thời phát hiện và loại trừ các nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan (cơ sở y tế, cấp nước...), chuẩn bị sẵn sàng các phương án để xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có thể xảy ra. Bố trí lực lượng, phương tiện thường trực bảo đảm an toàn tại các địa điểm tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa, xây dựng phương án xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Qua đó, giữ an toàn tuyệt đối cho nhân dân vui Xuân, đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bài, ảnh: BÌNH YÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:01, 05/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.