Những ngôi nhà nghĩa tình

10:38, 13/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước mùa mưa bão năm nay, nhiều hộ nghèo, bị thiệt hại do thiên tai đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang. Đó là những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình, được xây dựng từ sự hỗ trợ của Nhà nước, sự sẻ chia của cộng đồng, xã hội. 

Căn nhà sàn của gia đình ông Đinh Văn Roát, 
ở thôn Cà Xen, xã Long Môn (Minh Long).
Căn nhà sàn của gia đình ông Đinh Văn Roát, ở thôn Cà Xen, xã Long Môn (Minh Long).

Niềm vui an cư
Ông Hồ Văn Sơn, ở thôn Băng, xã Trà Hiệp (Trà Bồng), dọn về ở trong ngôi nhà mới từ đầu tháng 7/2023. Vợ mất, con gái còn nhỏ, ông Sơn đau ốm thường xuyên nên cuộc sống gia đình khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Căn nhà cũ xiêu vẹo, nóng hầm hập trong mùa nắng, lắc lư theo từng cơn gió mỗi khi mưa bão đến. Trận gió lớn vào cuối năm 2022 làm cho ngôi nhà bị sạt vách, tốc mái, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào, nên cha con ông Sơn phải sang tá túc nhà hàng xóm. 
"Thấy căn nhà trống hoác, tôi chỉ biết nuốt nước mắt dọn dẹp để trú tạm được ngày nào hay ngày ấy. Gạo mắm còn thiếu trước hụt sau, nên tôi không dám nghĩ đến việc xây nhà mới. Vào tháng 3/2023, nghe cán bộ xã thông báo Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà, tôi mừng đến rơi nước mắt. Nhưng tôi cũng lo lắng, vì lỡ làm nhà phát sinh thêm nhiều tiền. Cũng may là có các hội, đoàn thể ở thôn, xã và hàng xóm giúp đỡ, người cho cây đóng mái nhà, người giúp ngày công... nên cha con tôi mới được ngôi nhà khang trang thế này", ông Sơn xúc động nói.

Ngôi nhà mới của gia đình ông Hồ Văn Sơn, ở thôn Băng, xã Trà Hiệp (Trà Bồng).
Ngôi nhà mới của gia đình ông Hồ Văn Sơn, ở thôn Băng, xã Trà Hiệp (Trà Bồng).

Ngôi nhà của ông Sơn chứa đựng tình cảm, sự sẻ chia, đùm bọc của cán bộ và nhân dân ở địa phương. Đây là động lực để cha con ông cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Với ông Đinh Văn Roát, ở thôn Cà Xen, xã Long Môn (Minh Long), niềm vui khi ở trong căn nhà mới vẫn còn hiển hiện trong ánh mắt, nụ cười. “Nhà mới là điều tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến. Dù đã dọn về ở gần một tháng nay, nhưng đến giờ tôi vẫn còn cảm giác lâng lâng vui mừng khi giấc mơ đã thành hiện thực”, ông Roát chia sẻ. 

Ông Roát hào hứng đưa chúng tôi đi tham quan khắp nhà và giục vợ nấu nước chè xanh, hái quýt mời khách. Ông Roát kể, Nhà nước hỗ trợ tiền, hàng xóm giúp công chuyển vật liệu, các cháu thanh niên đóng rui mè, lợp ngói, chị em phụ nữ dọn dẹp vệ sinh để gia đình tôi sớm dọn về ở. "Bây giờ, gia đình tôi không còn cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi trời dông gió lớn, cũng chẳng còn cảnh chen chúc trong ngôi nhà xập xệ. Căn nhà sàn mới vững chãi, ở xa nơi có nguy cơ sạt lở núi nên gia đình tôi rất yên tâm. Tuổi già với tôi, được vậy là vui lắm rồi", ông Roát bộc bạch.

Động lực để lạc nghiệp
Men theo con đường nhỏ ngoằn ngoèo, khúc khuỷu dọc suối Nước Xiêm, chúng tôi tìm đến nhà ông Đinh Duối, ở thôn Trung Thượng, xã Long Mai (Minh Long). Căn nhà sàn nhỏ nổi bật với lớp sơn mới cùng mái ngói đỏ tươi. Đang chăm sóc cặp trâu, ông Duối bảo, chừng tháng nữa là con trâu cái này đẻ, mong nó “vượt cạn” an toàn để gia đình có thêm thu nhập. Vợ ông Duối thì bảo, giá heo thịt cũng đang ở ngưỡng cao, 2 sào lúa cho năng suất khá, mình gắng làm ăn dành dụm để sớm thoát nghèo.

Ông Đinh Duối (giữa), ở thôn Trung Thượng, xã Long Mai (Minh Long) vui mừng khi được vừa dọn về ở trong căn nhà mới.
Ông Đinh Duối (giữa), ở thôn Trung Thượng, xã Long Mai (Minh Long) vui mừng khi được vừa dọn về ở trong căn nhà mới.

Ông Duối cho biết, từ ngày có nhà mới, vợ chồng ông không còn lo lắng. Từ giờ trở đi chỉ lo phát triển sản xuất để sớm thoát khỏi hộ nghèo, để xứng đáng với sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền địa phương và hàng xóm láng giềng. Nhấp ngụm chè đặc, ông Duối chậm rãi kể, mùa mưa năm 2022, suối Nước Xiêm chảy xiết gây xói lở, gió mạnh khiến ngôi nhà đổ nghiêng. "Được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với tiền bán con nghé và người dân trong thôn giúp công đào móng, đóng rui mè, lợp mái ngói, ngôi nhà sàn của gia đình tôi hoàn thành sau 2 tháng thi công. Vợ chồng tôi biết ơn sự giúp đỡ của Nhà nước và hàng xóm láng giềng", ông Duối phấn khởi nói.

Căn nhà sàn vừa được xây dựng của gia đình ông Đinh Duối, ở thôn Trung Thượng, xã Long Mai (Minh Long).
Căn nhà sàn vừa được xây dựng của gia đình ông Đinh Duối, ở thôn Trung Thượng, xã Long Mai (Minh Long).

Với ông Hồ Văn Vinh, ở thôn Nguyên, xã Trà Hiệp (Trà Bồng), từ ngày dọn về ở trong ngôi nhà khang trang được xây dựng từ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự chia sẻ đùm bọc của cộng đồng, ông Vinh không còn mặc cảm, tự ti như trước. Ông Vinh trải lòng, có nhà mới, tôi được tiếp thêm niềm tin và hy vọng để vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no. Vợ chồng tôi bảo ban nhau gắng sức làm ăn, trồng quế, keo, lúa và chăn nuôi gia súc, gia cầm để thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Từ năm 2021 đến tháng 6/2023, Ban Cứu trợ tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phân bổ gần 33 tỷ đồng, để hỗ trợ xây mới 384 ngôi nhà bị sập, có nguy cơ sập hoàn toàn và sửa chữa 3.927 ngôi nhà bị hư hỏng nặng (từ 50 - 70%) do thiên tai, nhất là do cơn bão số 9 năm 2020 gây ra.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ cho biết, việc hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho hộ nghèo, bị thiệt hại do thiên tai mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua đó, không chỉ giúp nhiều hộ nghèo, bị thiệt hại do thiên tai sớm ổn định cuộc sống, mà còn tạo động lực để họ vươn lên phát triển sản xuất, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Hoạt động này cũng đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cộng đồng; thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:38, 13/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.