Xây dựng gia đình hạnh phúc

15:00, 08/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các địa phương đã duy trì và phát huy hiệu quả mô hình các nhóm, câu lạc bộ (CLB) xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, nhằm gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
[links()]
Mỗi tháng một lần, hơn 40 thành viên CLB “Gia đình hạnh phúc”, ở thôn Đại An Đông 2, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) tập trung sinh hoạt tại nhà văn hóa thôn. Bà Nguyễn Thị Hồng - Chủ nhiệm CLB cho biết: “Các thành viên trong CLB đều tham gia tích cực các phong trào địa phương và nỗ lực xây dựng đời sống no ấm, tiến bộ. Bên cạnh đó, CLB triển khai nhiều giải pháp phòng, chống bạo lực gia đình. Nhờ vậy, số vụ vi phạm pháp luật, bạo lục gia đình (BLGĐ) giảm đáng kể”. 
Các câu lạc bộ gia đình văn hóa ở huyện Mộ Đức tổ chức nhiều hoạt động gắn kết gia đình.
Các câu lạc bộ gia đình văn hóa ở huyện Mộ Đức tổ chức nhiều hoạt động gắn kết gia đình.
Xã Hành Thuận hiện có 6 CLB “Gia đình hạnh phúc” ở 6 thôn và nhiều CLB khác như: “Cha, mẹ nuôi dạy con tốt", “không sinh con thứ 3 trở lên”, “trẻ em không bị suy dinh dưỡng” và nhiều địa chỉ tin cậy phòng chống BLGĐ, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em, người yếu thế tại các thôn...
 
Theo Trưởng Phòng VH-TT huyện Nghĩa Hành Nguyễn Vĩnh Phúc, toàn huyện đã thành lập được 45 mô hình CLB gia đình và 50 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Mỗi CLB có từ 30 - 50 thành viên. Khi tham gia hoạt động của CLB, người dân được nâng cao kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới, phòng chống BLGĐ... Nhờ đó, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đi vào chiều sâu và hiệu quả.
 
Huyện Mộ Đức cũng là điểm sáng trong việc xây dựng các nhóm, mô hình CLB. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng 20 mô hình CLB gia đình văn hóa và nhiều địa chỉ tin cậy, nhóm phòng, chống BLGĐ. Hằng năm, địa phương đã tổ chức liên hoan các CLB gia đình văn hóa nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho các CLB với nhiêu hoạt động, hội thi sôi nổi.
 
Trong nhiều CLB ở huyện Mộ Đức, điển hình là CLB “Gia đình văn hóa” tại thôn Chú Tượng, xã Đức Hiệp. Thành lập năm 2018, đến nay CLB thu hút gần 60 hộ dân tham gia. Từ khi có CLB, tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn được nâng lên. Các hộ gia đình đều phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí để xứng đáng với danh hiệu gia đình văn hóa. Cũng nhờ phát huy hiệu quả mô hình CLB mà trong những năm gần đây trong thôn không có BLGĐ phức tạp xảy ra. Một vài vụ xích mích nhỏ được hỗ trợ tư vấn hòa giải kịp thời.
 
Huyện Tư Nghĩa cũng đã xây dựng 20 CLB “Gia đình phát triển bền vững” tại các xã, thị trấn. Các CLB đã góp phần vận động các hộ gia đình tích cực tham gia nhiều phong trào của địa phương, giải quyết mâu thuẫn tranh chấp và giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Nhờ phát huy hiệu quả các mô hình, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn huyện đạt 92%; có 79/79 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa.
 
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 114/173 xã, phường, thị trấn đã triển khai mô hình CLB gia đình văn hóa, CLB, nhóm phòng chống BLGĐ; xây dựng 549 địa chỉ tin cậy trợ giúp, hỗ trợ kịp thời cho phụ nữ, trẻ em bị BLGĐ, xâm hại tình dục... “Ngành văn hóa sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả; tập huấn và hỗ trợ nâng cao chất lượng nội dung hoạt động của các CLB gia đình văn hóa; đồng thời huy động thêm nguồn lực để duy trì và phát triển các mô hình cả về chất và lượng, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, khu dân cư nghĩa tình”, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.