Chàng trai người Cor đam mê văn hóa dân tộc

14:09, 21/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với ý thức trách nhiệm và niềm đam mê văn hóa dân tộc, anh Hồ Văn Xu (41 tuổi), ở thôn 2, xã Trà Thủy (Trà Bồng) đã tích cực học hỏi, nghiên cứu để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Cor. 

Anh Hồ Văn Xu (giữa) tham gia biểu diễn đấu chiêng.
Anh Hồ Văn Xu (giữa) tham gia biểu diễn đấu chiêng.

Anh Hồ Văn Xu là con rể của nghệ nhân nhân dân Hồ Ngọc An, ở thôn 2, xã Trà Thủy. Từ nhỏ, anh đã được sống trong không gian văn hóa đậm bản sắc dân tộc với những lễ cúng, lễ hội của làng như lễ hội đâm trâu, tết Ngã rạ, mừng lúa mới, cúng thần... Vì thế, tình yêu, niềm đam mê văn hóa dân tộc được bồi đắp trong anh theo năm tháng.

Anh Xu không nhớ mình biết đánh chiêng từ lúc nào, chỉ nhớ rằng “thấy các cụ đánh chiêng mình rất thích, thường lắng nghe, để ý cách các cụ đánh chiêng, đánh trống, phân biệt từng điệu chiêng, tiếng trống rồi tập đánh, riết rồi thành quen". Nay anh Xu có thể đánh thuần thục tất cả các bài chiêng từ cơ bản đến khó nhất, đặc biệt là tiết mục đấu chiêng. Anh cùng các nghệ nhân trong Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Cor ở xã Trà Thủy đi biểu diễn ở rất nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, tham gia truyền dạy văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ... Trong các tiết mục trình diễn có sự tham gia của anh, người xem luôn bắt gặp một nghệ nhân với nụ cười tươi thường trực trên môi, dáng người chắc khỏe, say sưa theo từng nhịp chiêng, nhịp trống.

Không chỉ giỏi đánh chiêng, đánh trống, anh Xu còn chịu khó học hỏi, tìm hiểu và tham gia cùng người cao tuổi trong làng làm cây nêu, làm gu bla trong mỗi dịp làng tổ chức lễ hội. Làm cây nêu và gu bla  được xem là việc làm quan trọng, thiêng liêng trong mỗi dịp lễ hội của đồng bào Cor. Đây là di sản văn hóa, có giá trị nghệ thuật độc đáo được các thế hệ người Cor gìn giữ, lưu truyền. Để làm được cây nêu và gu bla, đòi hỏi sự tỉ mỉ, thường do bậc cao niên trong làng thực hiện. Đối với người trẻ, chỉ những người thực sự  có đam mê, chịu khó học hỏi mới có thể thực hiện được cây nêu và gu bla.

“Trên cây nêu và gu bla có rất nhiều hoa văn, họa tiết trang trí. Mỗi hoa văn, họa tiết đều biểu trưng cho một vật thể trong thực tế cuộc sống, nên mình phải hiểu mới làm được. Khó nhưng vì đam mê, thấy nó rất hay nên mình học dần, mỗi năm học một ít, nay thì mình có thể vẽ hoa văn trên cây gu bla”, anh Xu chia sẻ. 

Anh Xu hiện là công chức xã Trà Thủy. Dù công việc  hành chính bận rộn nhưng với vai trò là thành viên Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa dân tộc Cor của xã, anh luôn tích cực trong các hoạt động truyền dạy văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ. Khi huyện, xã tổ chức các sự kiện văn hóa, anh cùng đoàn nghệ nhân trình diễn những tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Với anh, được tham gia biểu diễn, truyền dạy văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ là niềm vui, hạnh phúc.

“So với các thế hệ cha anh thì mình không thể sánh kịp, vì vậy, mỗi ngày mình đều không ngừng học hỏi, trau dồi thêm kỹ năng đánh chiêng, đánh trống, nghiên cứu sâu nghệ thuật dân tộc như việc làm cây nêu, gu bla từ các bậc cha chú. Từ đó, lưu truyền nét độc đáo, tinh hoa văn hóa của dân tộc Cor cho con cháu mai sau”, anh Xu cho hay.

Bài, ảnh:  NHỊ PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 
 

Xuất bản lúc: 14:09, 21/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.