Sắc quê Quảng Ngãi: “Mang quê vào phố”

06:21, 21/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Trong 2 ngày (12 - 13/1/2024), tại Đông Hồ Garden, số 195 - 197, đường Cao Thắng nối dài, phường 12, quận 10 (TP.Hồ Chí Minh), sẽ diễn ra chương trình Sắc quê Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh lần thứ I. Như vậy, còn chưa đầy một tháng nữa, chương trình sẽ chính thức diễn ra. 

Đây là lần đầu tiên Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh phối hợp cùng Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh và các CLB, gồm: CLB Về với quê mình Quảng Ngãi, CLB Kết nối yêu thương, CLB Sinh viên Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh… tổ chức một chương trình mang tính chất lễ hội có quy mô lớn.

Từ sau cuộc họp báo diễn ra vào ngày 15/11, Ban tổ chức (BTC) đã chạy đua với thời gian, vừa vận động kinh phí, vừa làm việc với các ê kíp nghệ thuật và ẩm thực. Cho đến giờ này, mọi thứ đã vào guồng.

a
a

Một chương trình văn nghệ với chủ đề “Hát với quê hương” sẽ diễn ra vào tối 12/1, do đạo diễn Thái Huân làm tổng đạo diễn, với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng, như: Hồ Quỳnh Hương, Nguyễn Phi Hùng, Huỳnh Lợi, Nguyễn Hân, NSƯT Hồng Vân, Đình Thậm, Hạnh Huyền… và cặp đôi MC Vũ Mạnh Cường - Thanh Loan. Chương trình hứa hẹn sẽ đem đến một bữa tiệc âm nhạc thật hoành tráng và đặc sắc. 

a
 

Xuyên suốt chương trình, trong không gian lễ hội phục dựng, các nghệ nhân đến từ Quảng Ngãi sẽ trình diễn những tiết mục dân gian đặc sắc, như: hát bài chòi, hô lô tô, hát sắc bùa… Cùng với đó là các không gian ẩm thực được phục dựng và phục vụ các món ăn truyền thống đậm đà hương vị quê Quảng Ngãi, như: bánh xèo, bánh bèo, ram bắp, don, ốc hút…

Điểm thú vị của chương trình là sẽ có một phiên chợ quê được tái dựng như một góc chợ nơi quê nhà, bày bán nhiều món quê. Đến đó, người dân Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh sẽ có cảm giác như được trở về quê nhà. 

Trong vai trò kết nối và đồng hành với BTC, Báo Quảng Ngãi sẽ thực hiện một triển lãm ảnh với chủ đề “Quảng Ngãi, trăm nhớ ngàn thương”, với sự tham gia của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng, như: Nguyễn Đăng Lâm, Bùi Thanh Trung, Minh Thu, Tấn Cư, Minh Thể, Alex Cao, Cao Thanh Bình, Đoàn Vương Quốc, Hoàng Yến, Nguyễn Đức Minh, Tấn Phát… Quảng Ngãi xưa và nay, Quảng Ngãi quen và lạ, Quảng Ngãi trữ tình và hiện đại, từng khoảnh khắc, mỗi góc nhìn từ nghệ thuật nhiếp ảnh sẽ khiến chúng ta thêm mến yêu quê hương mình. Thông qua triển lãm ảnh này, BTC cũng muốn giới thiệu đến du khách trong nước và trên thế giới về một Quảng Ngãi nhiều danh lam thắng cảnh và hiếu khách. 

Không chỉ đơn thuần là hình ảnh, ngay tại Đông Hồ Garden sẽ dựng lên các quầy trưng bày sản phẩm OCOP Quảng Ngãi. Những sản vật đặc trưng nhất của Quảng Ngãi, như: cá bống sông Trà, mạch nha Mộ Đức, quế Trà Bồng, tỏi Lý Sơn… sẽ là những câu chuyện sống động được kể trong lễ hội này. 

Điểm nhấn của chương trình là mô hình bờ xe nước 9 bánh, với chiều cao hơn 2m, chiều dài 9m do nghệ nhân Mai Văn Quýt thực hiện, sẽ được đưa vào trưng bày tại không gian lễ hội. Đây là sự kết nối từ Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng với BTC chương trình. Dù là mô hình, với tỷ lệ 1/5 so với bờ xe nước sông Trà huyền thoại nhưng BTC vẫn cố gắng phục dựng, cho hoạt động như một bờ xe nước thật sự, để người dân được nhìn ngắm và nhớ lại những hình ảnh đẹp đẽ trong ký ức. 

Từ nay đến ngày diễn sự kiện còn rất nhiều việc phải làm, tuy nhiên, cùng với sự gắn kết và đồng lòng của đồng hương Quảng Ngãi, một chương trình văn hóa và ẩm thực đặc sắc, giàu cảm xúc, hứa hẹn sẽ thành công và lan tỏa. 

TRÂN HUYỀN 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 06:21, 21/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.