Cơ hội cuối

08:42, 07/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự kiến trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới, Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ có đoàn công tác sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 5 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Đây được xem là cơ hội cuối cùng để Việt Nam gỡ "thẻ vàng" thủy sản.

Trong trường hợp không được gỡ “thẻ vàng”, thậm chí, nếu phát hiện những vi phạm mới, ngành thủy sản Việt Nam có thể bị phạt "thẻ đỏ". Điều này không những bị cấm xuất khẩu thủy sản vào thị trường Châu Âu mà các thị trường tiềm năng khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nếu điều đó xảy ra, thì hệ lụy của vấn đề này sẽ khó mà đong đếm.

Cùng với các tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước, Quảng Ngãi đã có nhiều nỗ lực và có những chuyển biến tích cực trong công tác chống khai thác IUU, nhất là từ sau đợt kiểm tra lần thứ 4 của EC vào tháng 10/2023. Mặc dù vậy, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận ngư dân trên địa bàn tỉnh chưa cao, vẫn còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, tỷ lệ tàu cá đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản và lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên chưa đạt 100% theo yêu cầu...

Nhận thức được tầm quan trọng của đợt kiểm tra lần này, ngay sau tết Nguyên đán 2024, Ban Chỉ đạo của tỉnh về chống khai thác IUU đã họp và đề ra nhiều giải pháp trong đợt cao điểm thực hiện nhiệm vụ quan trọng này trước khi EC sang Việt Nam kiểm tra lần nữa. Trong đó, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ đặc biệt tập trung vào nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU. Tăng cường quản lý, theo dõi, kiểm soát, giám sát chặt chẽ tàu cá “3 không” (không đăng kiểm, không đăng ký, không giấy phép) và thực hiện các biện pháp bảo đảm ngăn chặn, chấm dứt, không để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài. Và để tỉnh có sự chỉ đạo sát sao, công tác chống khai thác IUU được yêu cầu phải báo cáo kết quả hằng tuần.

Có thể nói, trong đợt cao điểm này, ý thức trách nhiệm của ngư dân đóng vai trò rất quan trọng, bởi vi phạm của những cá nhân riêng lẻ sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực chung của các cấp, các ngành và số đông ngư dân chấp hành tốt việc chống khai thác IUU. Vì thế, tất cả ngư dân Quảng Ngãi cùng đồng lòng, “phải nói không” và “cần nói không” với vi phạm khai thác IUU.

Thời gian không còn nhiều, cơ hội gần như là cuối cùng. Thế nên, cùng với giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, các cơ quan chức năng của tỉnh cần dồn sức tổng lực, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và đồng bộ. Đặc biệt là, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, thậm chí là xử lý với khung cao nhất có thể. Không nên để xảy ra tình trạng du di hay xử lý vi phạm IUU thiếu kiên quyết, hoặc không đồng bộ giữa các địa phương làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung và kết quả chung.

LINH GIANG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:42, 07/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.