Nhìn lại để đi tới

22:52, 02/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối năm 2023, liên tục những tin vui đến với tỉnh Quảng Ngãi. Đó là lễ Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; khởi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi với số tiền đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng và kỷ niệm 10 năm thành lập KCN, Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Kể từ khi khởi công rồi khánh thành dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất thì đây là lần đầu tiên sau gần 15 năm, các sự kiện xảy ra ở tỉnh Quảng Ngãi đã thu hút sự quan tâm của nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Sự có mặt của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án tối cao Nguyễn Hòa Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp khác đã nói lên tầm quan trọng của các sự kiện. Không chỉ đơn thuần là lễ mà đó là sự chứng kiến bước đi vững chắc của một địa phương trong nhiều thập kỷ, đồng thời cũng khẳng định những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi đã đạt được trong những nhiệm kỳ qua.

Từ một tỉnh thuần nông, Quảng Ngãi xác định hướng đi của mình bằng những bước đi vững chắc: Làm công nghiệp để thay đổi cuộc sống của một vùng quê nghèo khó bởi hậu quả của chiến tranh. Hướng đi mà tỉnh Quảng Ngãi xác định từ 20 năm trước, nay đã cho quả ngọt. Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất - linh hồn của ngành công nghiệp của Quảng Ngãi đã kéo theo hàng loạt các dự án công nghiệp khác, đưa Quảng Ngãi thành một trong những tỉnh, thành phố có số thu ngân sách thuộc nhóm tốp đầu của cả nước.

Sự có mặt của VSIP tại Quảng Ngãi - mô hình KCN kiểu mẫu của Singapore, đã đánh thức tiềm năng của một vùng quê vốn giàu truyền thống cách mạng, nhưng không được thiên nhiên ưu đãi. Mười năm qua, VSIP đã làm thay đổi nhận thức của một lớp người, đã biến vùng đất khô cằn thành một vùng công nghiệp đầy tiềm năng. Hàng vạn lao động đã từng phải tha phương nay trở lại quê nhà, được làm việc trong những nhà máy hiện đại ngay trên quê hương mình. Đó là một thành tựu không thể đong đếm hết. VSIP II (giai đoạn 1) vừa được trao giấy phép đầu tư ngay hôm Lễ công bố quy hoạch tỉnh đã nói lên tính hiệu quả của một mô hình mà rất nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước mơ ước này.

Chính vì xác định hướng đi đúng đắn, sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt và linh hoạt của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh nên ngay trong giai đoạn khó khăn nhất sau đại dịch, tỉnh Quảng Ngãi là một trong số không nhiều địa phương trong cả nước hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của năm 2023. Đó là,  24/25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch. Tổng thu ngân sách ước đạt 29,2 nghìn tỷ đồng, tăng 24,7% dự toán trung ương giao và tăng 21,8% dự toán HĐND tỉnh giao. Quy mô GRDP đạt 122,88 nghìn tỷ đồng, bình quân đầu người đạt trên 4.100 USD, đứng thứ 2 trong tổng số 14 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Còn rất nhiều những con số ấn tượng khác, nhưng ấn tượng hơn cả là đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Bộ mặt của đô thị lẫn vùng nông thôn trong tỉnh đã có những đổi thay khác hẳn so với trước đây.

Một năm mới lại bắt đầu. Chúng ta kỳ vọng vào sự chỉ đạo, điều hành hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh sẽ mang lại những thành tựu to lớn hơn nữa, đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh khá và giàu đẹp của cả nước.r 

TRẦN ĐĂNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 22:52, 02/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.