Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

13:31, 10/04/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 10/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Trong thời gian qua, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về giới, bình đẳng giới, về phụ nữ và công tác phụ nữ được nâng lên rõ rệt. Công tác cán bộ nữ phát triển cả về số lượng và chất lượng, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định và đề cao. 
 
Qua rà soát có 16/19 chỉ tiêu thuộc 6 mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 đạt và vượt kế hoạch đề ra, chiếm tỷ lệ 84%.
 
Đội ngũ cán bộ nữ có sự chuyển biến cả về số lượng và chất lượng, có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực và tinh thần trách nhiệm. Công tác cán bộ nữ được quan tâm; công tác quy hoạch, bổ nhiệm nữ vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và các sở, ngành, địa phương được chú trọng. Toàn tỉnh có 9/13 chính quyền địa phương cấp huyện, 105/173 chính quyền địa phương cấp xã có lãnh đạo nữ chủ chốt, đạt chỉ tiêu đề ra.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại hội nghị.


Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ nữ cũng được quan tâm, nhất là phụ nữ thuộc hộ nghèo, vùng đồng bào DTTS, vùng miền núi, hải đảo; tỷ lệ nữ tham gia quản lý kinh tế ngày càng tăng. Chính sách đối với nữ cán bộ, công chức được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ; vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định trên tất cả các lĩnh vực. 

Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới được đẩy mạnh; công tác phối hợp liên ngành được chú trọng, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, mục tiêu về bình đẳng giới đã đề ra. Toàn tỉnh đã thành lập 549 “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, 6 mô hình “ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”…

Tuy nhiên, công tác bình đẳng giới vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý chưa tương xứng với năng lực và sự phát triển của lực lượng nữ. Tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em gái vẫn còn xảy ra. Tỷ số giới tính khi sinh vẫn còn ở mức cao so với mặt bằng chung của cả nước và so với quy luật tự nhiên (113,5 bé trai/100 bé gái)…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn ghi nhận và biểu dương những kết quả hoạt động trong năm 2023 của Ban VSTBPN. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các thành viên Ban VSTBPN và lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh cần rà soát lại các nhiệm vụ triển khai trong năm 2024, đề xuất, bổ sung cho phù hợp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, thành viên Ban VSTBPN cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong triển khai thực hiện các chính sách, hoạt động về bình đẳng giới; đẩy mạnh đa dạng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác phụ nữ và bình đẳng giới.
 
Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra hoạt động VSTBPN tại các sở, ngành, địa phương. Các cấp, ngành cần tổ chức các hoạt động tạo sân chơi cho các cán bộ làm nhiệm vụ về công tác bình đẳng giới, VSTBPN được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; thực hiện lồng ghép kiến thức về bình đẳng giới vào trong chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả công tác bình đẳng giới, VSTBPN trên địa bàn…
Tin, ảnh: KIM NGÂN
 

 
Xuất bản lúc: 13:31, 10/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.