Điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công

13:34, 05/09/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 5/9, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để cho ý kiến về việc điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và điều chỉnh, phân bổ kế hoạch vốn năm 2023, nguồn vốn ngân sách địa phương.

Tổng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được HĐND tỉnh giao hơn 26,6 nghìn tỷ đồng. Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương thống nhất điều chỉnh giảm xuống còn hơn 23,7 nghìn tỷ đồng theo đề xuất của Sở KH&ĐT, do dự báo trong thời gian đến, nguồn thu từ xây dựng cơ bản tập trung, xổ số kiến thiết, thu tiền sử dụng đất sẽ không đạt theo kế hoạch giao đầu kỳ. Đồng thời, trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn có thay đổi, phát sinh một số nhu cầu để phù hợp với mục tiêu phát triển của tỉnh. 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.

 

Tổng kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách địa phương năm 2023 được HĐND tỉnh giao hơn 4.100 tỷ đồng. Đến nay, còn hơn 669 tỷ đồng chưa phân khai. Trong đó, nguồn xây dựng cơ bản tập trung hơn 115 tỷ đồng; nguồn thu tiền sử dụng đất hơn 554 tỷ đồng.

Sau khi điều chỉnh, phân bổ hết theo nhu cầu của các nhiệm vụ, dự án đã hoàn thành, quyết toán để trả nợ; bổ sung vốn cho dự án mới đủ điều kiện khởi công; bổ sung vốn đối ứng cho các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia; thực hiện nhiệm vụ quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi; bố trí chuyển tiếp các dự án... thì kế hoạch vốn xây dựng cơ bản tập trung năm 2023 còn hơn 19,6 tỷ đồng chưa phân bổ. Số vốn này được đề xuất bổ sung cho 2 dự án đảm bảo điều kiện, gồm: xây dựng cầu Sơn Mùa (Sơn Tây), với kinh phí 12 tỷ đồng; xây dựng kè sạt lở sông Phước Giang (Nghĩa Hành), với kinh phí hơn 7,6 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT cho ý kiến tại cuộc họp.
Lãnh đạo Sở KH&ĐT cho ý kiến tại cuộc họp.

Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất còn hơn 554 tỷ đồng chưa phân bổ, dự kiến tỉnh phân bổ hết cho các dự án trong đợt này. Trong đó, Sở KH&ĐT có đề nghị bố trí vốn khởi công mới cho các dự án, gồm: đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi; đầu tư, xây dựng kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ Bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh Long và Tịnh Khê và đầu tư, xây dựng kè chống sạt lở kết hợp giải phóng mặt bằng để khai thác quỹ đất bờ Bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh An và Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi). 

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, qua 3 năm triển khai, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Quảng Ngãi có nhiều nỗ lực trong việc khai thác tối đa các nguồn thu để bố trí chi cho đầu tư phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện vẫn còn phát sinh nhiều khó khăn, nhất là trong lĩnh vực thu ngân sách từ quỹ đất. Chính vì thế, tỉnh phải điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và điều chỉnh, phân bổ kế hoạch vốn năm 2023, để trình HĐND tỉnh thông qua. Việc điều chỉnh, cắt giảm là tạm thời, nếu thời gian đến ngân sách tăng thu sẽ bố trí đủ. Các sở, ngành, địa phương phải luôn chủ động xây dựng các dự án để khi nguồn thu tăng, đáp ứng các yêu cầu chi đầu tư công theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Việc điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư trong quá trình triển khai các công trình, dự án; phù hợp với nguồn lực của tỉnh và dự báo các nguồn thu sẽ tranh thủ được trong 2 năm còn lại. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tập trung triển khai thực hiện theo đúng các nội dung, danh mục đã được điều chỉnh, sau khi HĐND tỉnh thông qua. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu dự họp, Sở KH&ĐT cần hoàn thiện nội dung để UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp đến, diễn ra vào ngày 22/9.

Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:34, 05/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.