Phát hiện tim một bé có ba buồng nhĩ

18:24, 03/05/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Một bé 4 tháng tuổi vừa được thăm khám tại Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh với triệu chứng thở gấp. Kết quả siêu âm tim cho thấy, bé bị dị tật tim rất hiếm gặp, đó là dị tật tim ba buồng nhĩ.
 
Sáng 3/5, BVSN tỉnh tiếp nhận một bé 4 tháng tuổi, ở TX.Đức Phổ đến khám bệnh với triệu chứng thở gấp. Tại bệnh viện, qua siêu âm tim sàng lọc, bác sĩ phát hiện bé bị dị tật tim ba buồng nhĩ. Đây là một dị tật tim hiếm gặp, chiếm 1% trong các dị tật tim bẩm sinh. 
 
"Tim của người bình thường có 4 buồng tim. Trong đó, hai buồng ở phía trên là vị trí của buồng nhĩ trái, buồng nhĩ phải. Riêng bệnh nhi này, buồng nhĩ trái xuất hiện một màng ngăn bất thường, chia buồng nhĩ trái thành 2 phần, khiến bệnh nhi có tổng cộng 3 buồng nhĩ. Dị tật này khiến quá trình bơm máu của tim bị tắc nghẽn, vì phải thông qua các lỗ nhỏ trên màng ngăn. Lâu dần, dẫn đến tăng áp lực động mạch phổi, suy tim. Vì vậy, việc siêu âm tim, phát hiện sớm dị tật này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe, tính mạng của bệnh nhi, giúp người nhà chủ động đưa bé đến bệnh viện tuyến trên để được phẫu thuật cắt màng ngăn trong tâm nhĩ trái càng sớm càng tốt”, Bác sĩ Nguyễn Lê Minh Thạnh (BVSN tỉnh), người trực tiếp siêu âm cho biết.
Bác sĩ Nguyễn Lê Minh Thạnh siêu âm tim sàng lọc cho trẻ sơ sinh tại bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Bác sĩ Nguyễn Lê Minh Thạnh siêu âm sàng lọc tim dị tật cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Ảnh: Ý THU

 

Trước đó, thông qua siêu âm tim sàng lọc, BVSN tỉnh cũng đã phát hiện một ca u cơ tim đa vị trí nghi ngờ Rhabdomyoma ở một bé 5 ngày tuổi. Đây là một dị tật tim rất hiếm gặp, chỉ chiếm 0,1% trong các dị tật tim bẩm sinh. U tim là bệnh nguy hiểm, vì khối u gây cản trở hoạt động của các van tim, gây suy tim, hở van tim. Đối với khối u ác tính, khối u sẽ xâm lấn cơ tim, gây giảm chức năng buồng thất trái, rối loạn nhịp tim, tràn dịch màng ngoài tim. Ngoài ra, một số loại u tim còn có thể gây đột tử. Trong khi đó, dấu hiệu để người nhà nhận biết trẻ bị u tim lại khá phức tạp. Vì có nhiều trường hợp u tim không có triệu chứng, chỉ tình cờ phát hiện khi thăm khám.
 
Bác sĩ Nguyễn Lê Minh Thạnh khuyến cáo,  hơn 1 năm nay kể từ khi bệnh viện triển khai kỹ thuật siêu âm tim sàng lọc đã phát hiện rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh (với tỷ lệ chiếm hơn 5% trong tổng số các ca được siêu âm). Trong đó, có những trường hợp, trẻ có triệu chứng như thở nhanh, da tím tái khi khóc, chậm tăng cân… Nhưng cũng có rất nhiều trường hợp chỉ phát hiện tình cờ qua siêu âm tim sàng lọc. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên siêu âm tim sàng lọc để kiểm tra tim mạch cho con. Từ đó, sớm có hướng xử lý và can thiệp kịp thời.
 
Ý THU - K.NY

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 18:24, 03/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.