Thắm đượm tình quân dân 

16:53, 14/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đóng quân tại địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng lực lượng vũ trang huyện Sơn Tây đã tích cực thực hiện công tác dân vận bằng nhiều việc làm thiết thực, để lại hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

Mô hình “Nồi cháo dinh dưỡng” của Ban CHQS huyện Sơn Tây đã giúp cho hàng nghìn lượt trẻ em có bữa ăn ngon đủ chất trong suốt 8 năm qua.
Mô hình “Nồi cháo dinh dưỡng” của Ban CHQS huyện Sơn Tây đã giúp cho hàng nghìn lượt trẻ em có bữa ăn ngon đủ chất trong suốt 8 năm qua.

Huyện Sơn Tây hiện có hơn 5.800 hộ dân, với hơn 22 nghìn nhân khẩu. Trong đó, đồng bào Ca Dong chiếm khoảng 82%; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm hơn 50%. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng tình quân dân nơi đại ngàn luôn bền chặt. Đồng bào Ca Dong không còn xa lạ với hình ảnh những chú bộ đội áo xanh xuống tận xóm làng để giúp dân khi bị thiên tai, bão lũ, hay tham gia giúp dân dựng lại nhà cửa, làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới.  “Các chú bộ đội ở Ban CHQS huyện nhiệt tình lắm, luôn giúp dân hết mình, không ngại khổ, ngại khó. Đồng bào chúng tôi rất quý mến các chú bộ đội”, ông Đinh Thanh Hiên ở thôn Mang He bày tỏ.

Không chỉ giúp người dân cải thiện chỗ ở, đi lại và sản xuất, những người lính bộ đội Cụ Hồ nơi đây còn đặc biệt quan tâm đến điều kiện phát triển về thể chất cho trẻ em vùng cao thông qua mô hình “Nồi cháo dinh dưỡng”. Suốt 8 năm qua, đều đặn mỗi tháng một lần, trẻ em ở các trường mầm non trên địa bàn được các chú bộ đội nấu và tặng cháo dinh dưỡng tại trường. Thiếu tá Đinh Văn Húc - Bí thư Chi đoàn Ban CHQS huyện Sơn Tây chia sẻ, do điều kiện khó khăn về kinh tế, nên tỷ lệ trẻ em ở miền núi bị suy dinh dưỡng cao. Để giúp các cháu nhỏ có những bữa ăn đủ chất, đơn vị đã duy trì mô hình dân vận “Nồi cháo dinh dưỡng” trong 8 năm nay. Do nguồn kinh phí còn khiêm tốn nên Ban CHQS huyện chỉ tổ chức tại xã Sơn Bua, vì nơi đây có đến 90% trẻ suy dinh dưỡng, cao nhất huyện.

Để có nguồn kinh phí duy trì việc tặng cháo dinh dưỡng cho trẻ em, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tự nguyện đóng góp 10 nghìn đồng/tháng, lực lượng dân quân đóng 3.000 đồng/tháng. Kinh phí để nấu cháo mỗi tháng khoảng 1,3 triệu đồng. Cùng với đóng góp kinh phí, đơn vị còn phân công 4 cán bộ, chiến sĩ thay phiên phụ trách việc đi chợ, chế biến và mang đến các điểm trường để phát cháo cho các cháu. Mỗi nồi cháo phục vụ cho 50 cháu ở các điểm trường mầm non. Với những cháu nhỏ ăn uống khó khăn, các chú bộ đội tự tay chăm từng thìa cháo. Cô giáo Đinh Thị Chênh ở Trường Mầm non Sơn Mùa bày tỏ, trẻ em vùng cao còn nhiều thiếu thốn, cha mẹ thường xuyên đi rẫy nên ít khi quan tâm đến bữa ăn của con. Nhờ những phần cháo dinh dưỡng của bộ đội tặng, các cháu có những bữa ăn ngon và đủ chất dinh dưỡng.

Bộ đội làm cầu treo giúp người dân thôn Mang He, xã Sơn Bua đi lại được thuận lợi.
Bộ đội làm cầu treo giúp người dân thôn Mang He, xã Sơn Bua đi lại được thuận lợi.

Trong 5 năm trở lại đây, Ban CHQS huyện Sơn Tây còn huy động hơn 4,6 nghìn ngày công giúp địa phương sửa chữa 32km đường giao thông, nạo vét kênh mương thủy lợi; sửa chữa 40 căn nhà; tặng 8 con bò giống cho hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia chữa cháy 12ha rừng ở 4 xã của huyện Sơn Tây.

Trong quá trình huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên hằng năm, Ban CHQS huyện còn kết hợp tổ chức nạo vét hơn 53km kênh mương nội đồng, phát quang cống rãnh, đường làng ngõ xóm; di dời sửa chữa 48 nhà; san lấp mặt bằng sân nhà với 2.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; thăm, tặng 32 suất quà (300 nghìn đồng/suất) cho hộ nghèo.

Thượng tá Trịnh Liêm - Chính trị viên Ban CHQS huyện Sơn Tây cho biết, đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế. Do đó, nhiệm vụ của quân đội trong thời bình là tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giúp dân xóa đói giảm nghèo. Chúng tôi xác định nhiệm vụ của đơn vị là “ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với nhân dân để góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, đảm bảo về quốc phòng - an ninh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: X.THIÊN - TR.CHI

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 16:53, 14/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.