Sôi nổi lễ hội đua thuyền truyền thống của ngư dân Tịnh Kỳ

14:02, 13/02/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 13/2 (tức mùng 4 tháng Giêng năm Giáp Thìn), UBND xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) tổ chức khai mạc lễ hội đua thuyền truyền thống. Lễ hội được tổ chức định kỳ 2 năm/lần, là nét văn hóa tín ngưỡng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, ngư dân ra khơi được nhiều lộc biển.

Xem video:

 

Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách đến xem và cổ vũ. Tham gia lễ hội đua thuyền năm nay có 4 đội thi ở các thôn An Vĩnh, An Kỳ, Kỳ Xuyên và đội liên quân các hội đoàn thể và nghiệp đoàn nghề cá xã tham gia. Để chuẩn bị cho lễ hội này, hơn 120 vận động viên của 4 đội thuyền đã hăng say tập luyện từ nhiều tháng trước. 

v
Các đội thuyền tham dự lễ khai mạc.
c
Các đội thuyền thực hiện các nghi thức chuẩn bị cho cuộc đua.
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi đánh trống khai mạc lễ hội.
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh đánh trống khai mạc lễ hội.

Ông Trần Thưa ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ chia sẻ, đua thuyền tứ linh đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng và sức mạnh đồng đội trong từng nhịp chèo. Thôn chúng tôi đã chọn ra những thanh niên có sức khỏe tốt nhất để cùng nhau tập luyện với hy vọng chiến thắng để mang về nhiều may mắn cho cả năm.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các đội từ khâu lựa chọn vận động viên, tổ chức tập luyện và sự nỗ lực, quyết tâm của các vận động viên nên các trận đua diễn ra hết sức gay cấn, hấp dẫn, bám đuổi nhau quyết liệt. Nhờ kết hợp được sức mạnh đoàn kết, sự ăn ý nhịp nhàng trong từng mái chèo nên các đội đua đã nỗ lực hết mình để cống hiến cho người xem những đường đua đẹp, kỹ thuật trở tiêu khéo léo.

Niềm vui, sự cổ vũ nhiệt tình của người dân và du khách đã tạo nên sức mạnh cho những tay chèo vượt sóng gió đua nhau về đích. Chị Lê Trần Thị Mỹ Duyên ở TP.Quảng Ngãi lần đầu tiên đến trải nghiệm nét đẹp văn hóa độc đáo của người dân vùng biển Tịnh Kỳ. Chị Duyên chia sẻ, lễ hội đua thuyền rất thú vị, hàng nghìn người cùng theo dõi, cổ vũ nhiệt tình cho 4 thuyền đua. Không khí vô cùng náo nhiệt. Tôi cảm thấy đây là trải nghiệm du xuân rất hay trong những ngày đầu năm mới.  

c
Các đội thuyền tham gia cuộc đua.

Hai năm tổ chức một lần, lễ hội đua thuyền truyền thống của ngư dân xã Tịnh Kỳ đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu của người dân địa phương. Lễ hội đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi ngay từ những ngày đầu năm. Chính quyền nơi đây đang định hướng phát huy nét đẹp văn hóa này gắn liền với phát triển du lịch.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ Nguyễn Hoài Thanh cho biết, lễ hội đua thuyền truyền thống là nét đặc trưng của người dân vùng sông nước với mong muốn cầu chúc một năm bình an, mưa thuận gió hòa, người dân luôn ấm no hạnh phúc. Thời gian đến, địa phương sẽ tiếp tục duy trì lễ hội này định kỳ 2 năm/lần và gắn với phát triển du lịch biển đảo.

Lễ hội đua thuyền truyền thống xã Tịnh Kỳ cho thấy ý thức cộng đồng, gắn kết tình làng nghĩa xóm và tình yêu quê hương, tình yêu biển, đảo đã ăn sâu trong tâm thức của người dân địa phương. Sau lễ hội đầu năm, ngư dân sẽ bắt tay vào việc vươn khơi, bám biển sản xuất với mong muốn cả năm bình an, đủ đầy.

Một số hình ảnh tại lễ hội đua thuyền truyền thống của ngư dân Tịnh Kỳ:

Các đội thuyền rất háo hức cho cuộc đua.
Các đội thuyền rất háo hức cho cuộc đua.
Các đội đua vào vị trí xuất phát.
Các đội đua vào vị trí xuất phát.
Từ sáng sớm, rất đông người dân đã đến xem và cỗ vũ cho các đội thuyền.
Từ sáng sớm, rất đông người dân đã đến xem và cổ vũ cho các đội thuyền.
Không khí hết sức náo nhiệt.
Không khí hết sức náo nhiệt.
Các đội đua tranh cạnh tranh rất quyết liệt.
Các đội đua tranh cạnh tranh rất quyết liệt.
Rất đông người dân, du khách cổ vũ nhiệt tình cho lễ hội.
Rất đông người dân, du khách cổ vũ nhiệt tình cho lễ hội.
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội thuyền.
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội thuyền.

 

Thực hiện: T.PHƯƠNG – M.LỰC – T.NHÀN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 

Xuất bản lúc: 14:02, 13/02/2024