Hát giữa biển trời Tổ quốc

12:04, 31/01/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Giữa biển trời mênh mông sóng nước, cùng hát Quốc ca và nghe những bài hát về tình yêu Tổ quốc, biển đảo cất lên từ trái tim khiến ai cũng dâng lên trong lòng niềm xúc động vô bờ. Mỗi người đều cảm nhận được sức mạnh mạch nguồn dân tộc, sự thiêng liêng của hồn Tổ quốc.

Bồi hồi nghe câu hát giữa biển khơi

Chúng tôi vừa kết thúc hải trình cùng Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đến thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, quân dân trên huyên đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), Lý Sơn (Quảng Ngãi) và thực hiện nhiệm vụ tuần tiểu trên con tàu KN 390. 

>> Xem video: Chương trình giao lưu văn nghệ

Biển động. Sau khi chuyển quà và chúc Tết quân dân huyện đảo Cồn Cỏ bằng hình thức trực tuyến, tàu KN 390 tiếp tục vượt sóng, đưa Đoàn công tác đến với huyện đảo Lý Sơn. 

Đêm, trên hải trình từ Cồn Cỏ về Lý Sơn, Đoàn công tác của chúng tôi gặp tàu KN 304 đang làm nhiệm vụ trên biển. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và Đoàn công tác đã tổ chức một chương trình đặc biệt, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trên tàu KN 304.

Ngoài nghe lời chúc Tết trực tiếp qua bộ đàm của Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, cán bộ, chiến sĩ trên tàu KN 304 xúc động khi lắng nghe những lời ca, tiếng hát của Đội văn nghệ xung kích Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và các đại biểu trong Đoàn công tác trên tàu KN 390.

Đội văn nghệ xung kích của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân hát tặng các cán bộ,chiến sĩ trên tài KN 304.
Đội văn nghệ xung kích của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân hát tặng các cán bộ, chiến sĩ trên tàu KN 304.

Không giống như những chương trình văn nghệ ở đất liền, chương trình văn nghệ trên biển, sân khấu là cabin tàu, chiếc micro là thiết bị bộ đàm. Vượt qua những con sóng bạc đầu, từ cabin tàu KN 390, tiếng hát của các "ca sĩ không chuyên" cất lên khiến ai cũng bồi hồi, xúc động.

Giữa trùng khơi sóng gió, những câu hát “Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả/ Những chàng trai ra đảo đã quên mình/ Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất/ Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi…(Tổ quốc nhìn từ biển”; hay “Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên/ Cơn bão chưa ngưng trong tâm hồn biết bao người/ Anh đứng gác trời khuya đảo vắng/ Biển một bên và em một bên…(Thơ tình người lính biển); rồi “Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về/ Người mẹ nhìn đàn con nay đã về/ Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên/ Nước mắt trên vai anh, giọt sưởi ấm đôi vai anh/ Niềm vui phút giây như đang long lanh…(Mùa xuân đầu tiên)… vang lên lúc trầm, lúc bổng trên mặt sóng.

Các thành viên trong Đoàn công tác hát tặng cán bộ, chiến sĩ tàu KN 304.
Các thành viên trong Đoàn công tác hát tặng cán bộ, chiến sĩ tàu KN 304.

Mặc dù chất lượng âm thanh phát qua bộ đàm không được tốt, có lúc ngắt quãng, cuộc giao lưu vẫn tràn đầy tình cảm. Nhiều người vừa hát vừa vỗ tay mà mắt lệ dâng trào. Mỗi ca khúc được cất lên từ trái tim mang hơi ấm của đất liền, là sợi dây đặc biệt, gắn kết tình quân dân giữa muôn trùng sóng gió.

Xúc động sau khi trình bày ca khúc “Mùa xuân đầu tiên” tại sân khấu đặc biệt này, chị Vũ Thị Thanh Lanh, Cán bộ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam chia sẻ, đây là một cảm xúc khó quên trong cuộc đời của mình. Còn gì tuyệt vời hơn khi đứng giữa biển khơi, cất lên từ trái tim những lời hát về biển đảo, Tổ quốc biên cương… để gửi tặng các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm giữ gìn, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

“Được tận mắt chứng kiến những người lính làm nhiệm vụ trên biển, tôi mới thấy mình cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể góp một phần sức lực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, chị Lanh chia sẻ. 

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Thị Thu Lan hát tặng các cán bộ, chiến sĩ tàu KN 304 bài hát Thơ tình người lính biển trong niềm xúc động.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Thị Thu Lan hát tặng các cán bộ, chiến sĩ tàu KN 304 bài hát "Thơ tình người lính biển" trong niềm xúc động.

Đầu dây bên kia, Đại úy Phạm Văn Thuận, Thuyền trường tàu KN 304 cảm ơn Đoàn công tác đã chúc Tết và gửi gắm những lời ca, tiếng hát cho cán bộ, chiến sĩ trên tàu.

“Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, được nghe những lời ca, tiếng hát đậm tình quân dân, thật ý nghĩa vô cùng. Chúng tôi càng như được tiếp thêm sức mạnh, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc, nhiệm vụ được giao xứng đáng với niềm tin của hậu phương đất liền. Xin gửi lời chào đất liền. Chúc Đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ”,  Đại úy Phạm Văn Thuận nói.

Hát Quốc ca bằng cả trái tim mình!

Sau một đêm dài trên biển, tàu KN 390 cũng đã đến Lý Sơn. Sóng lớn. Để lên được đảo Lý Sơn, chúng tôi được các tàu cá của ngư dân và ca nô chuyên dụng của tàu KN 390 lần lượt đưa vào đảo.

Trước khi thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, quân và dân đang làm nhiệm vụ, sinh sống trên huyện đảo Lý Sơn, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến và Đoàn công tác đến dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Lý Sơn và tổ chức lễ chào cờ tại Cột cờ Tổ quốc trên đỉnh núi Thới Lới. 

Đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Lý Sơn.
Đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Lý Sơn.

“Nghiêm! Chào cờ... Chào!". Sau tiếng hô dõng dạc, Quốc ca cất lên oai hùng, hòa nhịp cùng sóng biển. "Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc. Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa...".

Giữa biển trời mênh mông, nhìn cờ đỏ sao vàng tung bay trên đảo tiền tiêu, cùng với lời hát Quốc ca của các cán bộ, chiến sĩ trên đảo và thành viên trong Đoàn công tác cất lên hào hùng khiến ai cũng bồi hồi, xúc động và dâng những cảm xúc mãnh liệt. Trong từng câu từ của lời hát Quốc ca, chúng tôi cảm nhận được sự vĩ đại của dân tộc mình, của đất nước mình trong công cuộc đấu tranh, xây dựng đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. 

>> Xem video: Đại úy Trần Công Tài đọc mười lời thề danh dự.

Sau chào cờ, hát Quốc ca, Đại úy Trần Công Tài bước đến trước cột cờ, nghiêm trang hướng mắt lên lá cờ đỏ sao vàng đọc mười lời thề danh dự. “Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc: "Một: Hy sinh tất cả vì tổ quốc Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.…". Giọng Đại úy Trần Công Tài vừa dứt, các chiến sĩ đồng thanh hô lớn: "Xin thề".

Các thành viên trong Đoàn công tác tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân huyện Lý Sơn.
Các thành viên trong Đoàn công tác tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân huyện Lý Sơn.

Trước cột cờ Tổ quốc sừng sững, hiên ngang, từng lời thề vang lên trong tiếng sóng, giữa biển trời của Tổ quốc, thể hiện rõ quyết tâm của người lính trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Xúc động xen lẫn tự hào và dâng trong tim tình yêu biển đảo là tất cả sự cảm nhận của những thành viên trong Đoàn công tác. Đứng giữa biển trời bao la, mỗi người đều cảm nhận được sức mạnh mạch nguồn dân tộc, sự thiêng liêng của hồn Tổ quốc khi lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên đảo tiền tiêu trong tiếng nhạc hào hùng. Ra biển mới hiểu được Tổ quốc mình đã ở trong tim từ lúc nào.

Thực hiện: LINH ĐAN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 12:04, 31/01/2024