Con đường mở hướng tương lai

09:17, 25/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 24/12/2023, dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi khởi công xây dựng. Người dân ở các địa phương có tuyến đường đi qua phấn khởi và sẵn sàng nhường đất để thực hiện dự án.

Phối cảnh cầu số 2 bắc qua sông Trà Bồng đoạn qua thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn).

Xã Bình Dương (Bình Sơn) là một trong những địa phương có dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đi qua, với tổng diện tích đất nằm trong quy hoạch khoảng 17ha (267 thửa). Tổng số hộ dân trên địa bàn xã bị ảnh hưởng là 371 hộ, trong đó có 58 hộ có nhà ở bị ảnh hưởng phải xem xét giải quyết chính sách tái định cư (TĐC). Có 2.038 ngôi mộ phải di dời đến địa điểm khác. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn - đơn vị chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn qua huyện Bình Sơn, huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất (đợt 1) với 137 thửa/4,98ha. Số diện tích còn lại đã cơ bản kiểm kê xong, đang lập thủ tục triển khai các bước tiếp theo. Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn Võ Quang Thao cho biết, quá trình triển khai công tác GPMB được nhân dân trong vùng dự án đồng tình ủng hộ, nên các vướng mắc đã nhanh chóng được tháo gỡ. Tiến độ thực hiện đảm bảo kế hoạch đề ra.

Ông Huỳnh Văn Nhung, ở thôn Mỹ Huệ 2, xã Bình Dương phấn khởi nói, đây là dự án lớn, mang lại cơ hội phát triển cho cả vùng nên người dân ủng hộ. Gia đình tôi đã nhận thông báo thu hồi toàn bộ diện tích đất ở gần 300m2, trên đất có ngôi nhà kiên cố vợ chồng tôi đang ở. Tôi đồng thuận và hài lòng về vị trí xây dựng khu TĐC. Ở gần nhà ông Nhung, nhiều hộ gia đình cũng có nhà nằm trong tuyến chính dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Đây là khu vực kinh doanh buôn bán sầm uất trên địa bàn. Dẫu vậy, khi biết tin dự án lớn được triển khai, người dân vui vẻ chấp thuận bàn giao mặt bằng, sẵn sàng di dời khi có yêu cầu của chính quyền.

Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi qua địa bàn huyện Bình Sơn có tổng chiều dài 17,4km (tổng chiều dài toàn tuyến gần 27km) đi qua địa bàn 5 xã, gồm Bình Chánh, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thanh, Bình Tân Phú và thị trấn Châu Ổ, với tổng diện tích thu hồi đất là 105,5ha. Tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 1.780 hộ, trong đó số hộ có nhà ở phải di chuyển bố trí TĐC là 312 hộ. Có  3.475 ngôi mộ phải di dời, cải táng. Đến ngày 12/12/2023, UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất (đợt 2) với tổng diện tích 17,36ha; đã phê duyệt 2 phương án bồi thường, hỗ trợ với giá trị gần 23 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy cho biết, bên cạnh kiểm đếm, xây dựng phương án thu hồi đất, huyện còn phối hợp triển khai xác định địa điểm 6 khu TĐC. Đặc biệt là, lập thủ tục đầu tư dự án Nghĩa trang Phổ Tinh, tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng, sẽ khởi công trong tháng 1/2024 để phục vụ di dời mồ mả. Nhân dân địa phương ủng hộ dự án và mong muốn tỉnh quan tâm bồi thường, TĐC thỏa đáng để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đi qua 11 xã, thị trấn thuộc địa bàn huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi. Tổng diện tích quy hoạch xây dựng tuyến đường là 164,5ha/4.194 thửa đất. Có  khoảng 4.340 ngôi mộ phải di dời. Đầu tư xây dựng mới 10 khu TĐC, với tổng diện tích khoảng 29,46ha. Đối với diện tích đất thuộc địa bàn huyện Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi, đơn vị chịu trách nhiệm GPMB là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. Đến nay, công tác GPMB phục vụ khởi công dự án được trung tâm thực hiện đảm bảo yêu cầu.

Với vai trò là chủ đầu tư dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý) đã và đang bám sát tiến độ công việc, đặc biệt là triển khai xây dựng 10 khu TĐC. Phó Giám đốc Ban Quản lý Đỗ Vũ Bảo cho biết, Ban Quản lý đã phối hợp tổ chức lấy ý kiến người dân về vị trí xây dựng khu TĐC, trình quy hoạch 1/500 các khu TĐC. Ban Quản lý cam kết sẽ tổ chức xây dựng các khu TĐC có điều kiện về hạ tầng bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ để người dân an tâm sinh sống khi về nơi ở mới.

THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:17, 25/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.