Sẵn sàng cho bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần thứ 5

10:48, 14/03/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chính thức dừng máy vào ngày 15/3 để tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5. Đợt bảo dưỡng tổng thể lần này, có 10 dự án; trong đó 6 dự án chính do liên doanh các nhà thầu trong nước và quốc tế thực hiện và 4 dự án do Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tự thực hiện. 

Việc thực hiện Bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 (BDTT lần 5) Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất được xem là nhiệm vụ trọng tâm của BSR trong năm 2024 với thời gian thực hiện dự kiến trong 48 ngày, đáp ứng 4 mục tiêu: An toàn, chất lượng, tiến độ và tối ưu chi phí.

Trong đó, mục tiêu an toàn là không có sự cố tai nạn gây mất giờ công an toàn, cháy nổ, an ninh. Mục tiêu chất lượng là không có sự cố về rò rỉ, không có công việc phải làm lại trong 4 năm vận hành tiếp theo. Mục tiêu tiến độ là đảm bảo tiến độ được phê duyệt. Cuối cùng là mục tiêu chi phí, là không vượt chi phí được phê duyệt, phấn đấu tiết giảm 5 - 10% chi phí.

Công tác chuẩn bị bảo dưỡng tổng thể lần 5 NMLD Dung Quất.
Công tác chuẩn bị bảo dưỡng tổng thể lần 5 NMLD Dung Quất.

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho BDTT lần 5 đã hoàn thành như xây dựng và trình phê duyệt các KPI, sơ đồ tổ chức cho công tác chuẩn bị BDTT lần 5, xây dựng danh mục công việc, bóc tách khối lượng vật tư/dịch vụ và chi phí, mua sắm hàng hoá dịch vụ, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và kế hoạch triển khai. Tại kỳ bảo dưỡng lần này, BSR và các nhà thầu sẽ thực hiện bảo dưỡng 546 thiết bị cơ khí tĩnh, 977 thiết bị đường ống, 67 thiết bị cơ khí, 275 thiết bị điện, 3.195 thiết bị tự động hoá và 67 dự án cải tiến (MOC) và 7 dự án Tie-in.

Trong BDTT lần 5, BSR sẽ thực hiện 6 dự án dịch vụ chính liên quan đến thiết bị cơ khí tĩnh và đường ống do liên danh các nhà thầu, dịch vụ bên ngoài thực hiện; 4 dự án liên quan đến thiết bị điện, thiết bị quay, tự động hoá và tháo lắp van sẽ do BSR tổ chức triển khai thực hiện, ngoài ra còn có 1 dự án ICS và 1 dự án xúc rửa hóa chất trong giai đoạn dừng máy. Với hơn 14 nhà thầu, hơn 135 chuyên gia (Nhà sản xuất, nhà bản quyền và tư vấn thiết kế, kiểm tra và tư vấn độc lập, giám sát bảo dưỡng) trong và ngoài nước tham gia thực hiện cùng với BSR.

dự án bảo dưỡng phao rót dầu không bến một điểm neo (SPM)
Bảo dưỡng phao rót dầu không bến một điểm neo (SPM).

“Đường găng tiến độ” của BDTT lần 5 NMLD Dung Quất sẽ gồm các công việc lớn như thực hiện sửa chữa/thay thế airing tại khu vực RFCC (Phân xưởng cracking xúc tác); thay thế slive valve; thay thế Center pipe tại tháp tái sinh; cải hoán/cải tiến tháp T-1107; đại tu các máy nén quan trọng… Theo đó, giải pháp kỹ thuật được BSR định hướng áp dụng ở BDTT lần 5 lần này là giải pháp gia công chế tạo sẵn hệ thống đường ống hút và nâng công suất máy hút xúc tác nóng tại phân xưởng RFCC; giải pháp thiết kế, lắp đặt giàn giáo dạng phân tầng để thực hiện song song các công việc trong các tháp tái sinh và tháp phản ứng của phân xưởng RFCC; áp dụng giải pháp mô phỏng 3D/4D trong quá trình xây dựng biện pháp thi công tháo lắp, bảo dưỡng sửa chữa thiết bị….

Trong 10 dự án BDTT lần 5 NMLD Dung Quất, thì dự án 6 là dự án bảo dưỡng phao rót dầu không bến một điểm neo (SPM) là hạng mục công việc phức tạp, làm việc trên môi trường nước biển, sóng gió. Dự án 6 là dự án được triển khai đầu tiên (ngày 11/3) và cũng hoàn thành công việc đầu tiên trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần này (dự kiến 30/3).

Phao SPM là hạng mục ngoại vi quan trọng, nơi tiếp nhận dầu thô phục vụ sản xuất của NMLD Dung Quất. Phao SPM nặng 360 tấn, cao 10m, bao gồm có các hệ thống plem, đường ống ngầm dẫn dầu thô dài 3,2km tới nhà máy và 2 đường ống nổi dài 242m để nối từ phao rót dầu đến tàu chở dầu thô.

Dự án 6 do Liên danh Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi (PTSC Quảng Ngãi) và Trường Cao đẳng Dầu khí thực hiện.

Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương yêu cầu các nhà thầu và BSR thực hiện đúng kế hoạch làm việc, khắc phục các khó khăn của thời tiết để đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đảm bảo an toàn và chất lượng.

Được biết, sau lần BDTT lần 5 này, NMLD Dung Quất sẽ nâng thời gian giữa các kỳ bảo dưỡng tổng thể là 4 năm - đồng bộ với dự án nâng cấp và mở rộng đang được triển khai. 

PV

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:48, 14/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.