Đặc sản địa phương hút khách dịp Tết

10:48, 26/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, các sản phẩm đặc trưng của nhiều địa phương ở Quảng Ngãi được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng, nhất là dịp tết Nguyên đán. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất (CSSX), doanh nghiệp đang tất bật chuẩn bị sản phẩm cung ứng cho thị trường.

Đặc sản được ưa chuộng

Để có nguồn hàng cung cấp cho thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ những tháng trước, các thành viên trong Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Sơn Hà đã tăng đàn, tích cực chăm sóc đàn gà kiến, gà đen... đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng. Hiện nay, HTX cung cấp nhiều mặt hàng đặc sản như gà kiến, gà đen, mắm cá niên, khổ qua rừng, ớt xiêm ngâm... Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà Phạm Đình Nghĩa cho biết, hơn 1 tháng qua, HTX đã cung cấp ra thị trường hơn 2.000 con gà kiến, gà đen và đây cũng là 2 sản phẩm chủ lực của HTX trong dịp Tết. Giá bán các mặt hàng của HTX vẫn không tăng so với các tháng khác, hiện gà kiến được làm sạch có giá bán 135 nghìn đồng/kg, gà đen 165 nghìn đồng/kg. Bên cạnh việc đặt hàng trực tiếp thì các sản phẩm của HTX đã có mặt trên hệ thống của một số siêu thị trong tỉnh và miền Trung, nên người tiêu dùng sẽ dễ dàng mua hàng.

Chị Lê Thị Thùy Trang, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), đóng gói thịt heo ngâm mắm để chuyển đi các tỉnh.    Ảnh: H.T
Chị Lê Thị Thùy Trang, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), đóng gói thịt heo ngâm mắm để chuyển đi các tỉnh.    Ảnh: H.T

Đối với CSSX Trần Bình Trọng ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), chuyên sản xuất thịt heo muối thì từ tháng 11 âm lịch, khách đặt hàng đã bắt đầu tăng mạnh, gấp 3 - 4 lần ngày thường. Chị Lê Thị Thùy Trang, chủ CSSX Trần Bình Trọng cho biết, cơ sở cung cấp nhiều sản phẩm như thịt heo, kiệu, tỏi, ớt xiêm ngâm nước mắm, tỏi, hành, ớt xiêm ngâm giấm, đặc biệt là sản phẩm thịt heo muối đã được công nhận OCOP 3 sao. Từ đầu tháng Chạp, mỗi ngày, cơ sở xuất bán hơn 40kg thịt heo ngâm mắm với 2 loại thịt (thịt heo thông thường và heo ky ở địa phương). Dù thịt heo ky có giá thành gấp đôi giá heo thông thường nhưng khách hàng vẫn rất ưa chuộng vì hương vị thơm ngon đặc trưng.

Không chỉ có các sản phẩm đặc sản ở vùng cao được người dân ưa chuộng mà các sản vật biển cũng được nhiều khách hàng lựa chọn, đặt mua trong dịp Tết. Những ngày này, các CSSX chả cá ở xã Bình Châu (Bình Sơn), CSSX các loại hải sản rim, tẩm gia vị, phơi khô ở các xã ven biển như Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cũng đang rộn ràng chế biến để phục vụ nhu cầu khách hàng. Không chỉ mua để ăn, dọn đãi khách mà các sản vật biển tươi ngon sau khi được phơi khô, đóng gói sạch sẽ cũng rất tiện lợi để làm quà biếu trong dịp Tết.

Sản phẩm OCOP tăng sản lượng

Trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, các sản phẩm OCOP đặc trưng của từng địa phương được người tiêu dùng quan tâm và ưu tiên lựa chọn, nhất là các mặt hàng về nhóm thực phẩm, đồ uống. Bởi vậy, đây cũng là thời điểm “ăn nên làm ra” của CSSX, HTX, doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm OCOP.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Mười Quý Đào Trọng Mười cho biết, dự kiến, sản lượng 2 tháng cuối năm (âm lịch) chiếm hơn 40% tổng sản lượng trong năm. Đặc biệt trong tháng Chạp, công ty nhận nhiều đơn đặt hàng có giá trị lớn, các sản phẩm mắm nhĩ cao cấp để làm quà tặng. “Từ nguồn nguyên liệu là cá cơm tươi, đánh bắt từ những vùng biển nổi tiếng có nguồn cá cơm thơm ngon, dồi dào trong tỉnh, những sản phẩm nước mắm của công ty luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Đồng thời, nhờ đã trở thành sản phẩm OCOP mà người tiêu dùng biết đến và tin tưởng các sản phẩm của công ty nhiều hơn nên số lượng tiêu thụ ngày càng tăng”, anh Mười chia sẻ thêm.

Bên cạnh việc đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm thì các CSSX, HTX, doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh cũng ngày càng cải tiến, đầu tư mẫu mã, bao bì và cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm phục vụ dịp Tết. Hiện nay, ngoài các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, các hệ thống siêu thị thì trên các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng cũng dễ dàng lựa chọn, mua sắm các sản phẩm OCOP.q

HIỀN THU


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:48, 26/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.