Phong trào thi đua “bốn tốt” ở Nghĩa Hành

21:35, 07/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 1 năm phát động phong trào thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”, Đảng bộ huyện Nghĩa Hành đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong sạch, vững mạnh, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Phát huy vai trò của đảng viên

Thôn Hòa Sơn, xã Hành Phước là một trong hai thôn đầu tiên của xã đạt chuẩn khu dân cư (KDC) nông thôn kiểu mẫu. Căn cứ tình hình thực tiễn và bám sát các tiêu chí về xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu, thôn đã rà soát, đánh giá tổng thể từng tiêu chí. Trong đó, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động và huy động nhân dân tham gia thực hiện với phương châm "tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau".

Trưởng thôn Hòa Sơn Ngô Niên cho biết, từ sự đồng thuận của người dân cùng sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, phong trào xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu ở Hòa Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, diện mạo nông thôn mới khởi sắc từng ngày. “Trên tinh thần đảng viên đi trước, làng nước theo sau, các đảng viên được phân công theo từng cụm dân cư, thuyết phục vận động nhân dân hưởng ứng. Đối với những mô hình phát triển kinh tế, các hội đoàn thể sẽ hướng dẫn hội viên tạo điều kiện cho hội viên phát triển sản xuất”, ông Ngô Niên cho biết.

Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành Trần Đình Cảm tặng giấy khen cho các tổ chức 
cơ sở đảng tiêu biểu năm 2022.
Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành Trần Đình Cảm tặng giấy khen cho các tổ chức cơ sở đảng tiêu biểu năm 2022.

Xây dựng nông thôn kiểu mẫu là một trong những nhiệm vụ nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân trong thôn. Người dân thôn Hòa Sơn đã tập trung chỉnh trang chuồng trại, phát triển kinh tế gia đình, vệ sinh đường làng, ngõ xóm... Ông Hồ Sỹ Nhương, thôn Hòa Sơn hiện đang nuôi 11 con bò, 50 con heo, ngoài ra ông còn nuôi thêm gà, vịt và trồng trọt. Ông Nhương cho biết, gia đình đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nhằm nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm. Nhờ vậy, đời sống ngày càng được nâng lên và có điều kiện đóng góp xây dựng địa phương phát triển.

Chi bộ thôn Bàn Thới là một trong những “chi bộ bốn tốt” tiêu biểu của Đảng bộ xã Hành Thiện (Nghĩa Hành), nhiều năm được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Theo Bí thư Chi bộ thôn Bàn Thới Cao Văn Lý, có được kết quả ấy là nhờ cấp ủy, cũng như mỗi đảng viên luôn đoàn kết, thống nhất; làm tốt công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. "Chúng tôi quán triệt, khi sinh hoạt cấp ủy chi bộ, có vấn đề gì cần bàn thảo, góp ý thì thẳng thắn bày tỏ quan điểm. Sau khi đã thống nhất trong cuộc họp, không được có ý kiến trái chiều", đồng chí Cao Văn Lý nói.

Đảng bộ xã Hành Thiện hiện có 13 chi bộ với trên 230 đảng viên. Cùng với chi bộ thôn Bàn Thới, nhiều chi bộ cũng đang tích cực thực hiện các biện pháp xây dựng “chi bộ bốn tốt”, như chi bộ các thôn: Ngọc Sơn, Vạn Xuân 1, Vạn Xuân 2, Chi bộ Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Hành Thiện... Bí thư Chi bộ thôn Vạn Xuân 1 Lê Thị Tàu cho biết, chuyển biến rõ nhất từ khi thực hiện phong trào thi đua xây dựng "chi bộ bốn tốt" là vai trò của đảng viên được nâng lên rõ rệt. Điển hình như việc tạo cảnh quan cho đường làng ngõ xóm, đã có nhiều đảng viên tự bỏ kinh phí, bỏ công để làm vườn hoa, trồng cây trước nhà, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Triển khai sâu rộng

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hành Thiện Ngô Thị Kiều Diễm, thời gian qua, Đảng ủy xã đã quan tâm đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, hiệu quả. Cử các đồng chí đảng ủy viên dự sinh hoạt ở các chi bộ được phụ trách.

Hằng tháng, Đảng ủy tổ chức họp nghe ý kiến của đảng ủy viên báo cáo kết quả dự sinh hoạt chi bộ. Sau đó, tổ chức họp giao ban giữa Ban Thường vụ Đảng ủy với các đồng chí bí thư, trưởng thôn để tiếp tục nghe báo cáo kết quả sinh hoạt chi bộ trong tháng. Đảng ủy xã cũng coi trọng giáo dục, nâng cao trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trước các phong trào ở địa phương để làm gương cho quần chúng noi theo. Tăng cường định hướng từng chi bộ chọn lựa nội dung sinh hoạt theo chuyên đề. Với những chi bộ ở thôn đang tập trung xây dựng để về đích nông thôn kiểu mẫu, Đảng ủy xã gợi ý tổ chức sinh hoạt tìm giải pháp hoàn thành các tiêu chí khó. Với thôn còn nhiều gia đình khó khăn, hộ nghèo thì gợi ý sinh hoạt chi bộ chuyên đề tìm giải pháp hỗ trợ các gia đình sớm thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Cứ như vậy, yếu khâu nào, tập thể chi ủy chi bộ tập trung tìm cách tháo gỡ ở khâu đó.

Xác định rõ nguyên tắc “Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”, Đảng bộ huyện Nghĩa Hành đã phát huy vai trò lãnh đạo của mỗi tổ chức đảng ở cơ sở. Sau lễ ký phát động thực hiện phong trào thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”, giai đoạn 2022 - 2027 có 14/14 đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đã ban hành kế hoạch thực hiện và 74/156 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đăng ký thi đua; có 22/36 chi bộ trực thuộc Huyện ủy đăng ký thi đua; có 997 đảng viên của các chi, đảng bộ cam kết thi đua.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nghĩa Hành Trương Quang Hà cho biết, có 27 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đăng ký thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt” năm 2023 để rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện những năm tiếp theo. Các chi, đảng bộ chọn thực hiện thí điểm đã tổ chức quán triệt, triển khai đến toàn cán bộ, đảng viên chi bộ, tạo sự đồng thuận trong đảng viên cùng hưởng ứng thi đua xây dựng phong trào. 

        Bài, ảnh: THANH THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:35, 07/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.