Những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

14:32, 05/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII năm 2023 vừa qua, Quảng Ngãi có 3 gương mặt tiêu biểu được Trung ương Đoàn tuyên dương. Đó là  Bí thư Đoàn xã Đức Thắng (Mộ Đức) Lê Tuấn Anh, cô giáo Trang Thị Mỹ Nga, Trường Phổ thông Dân  tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Thủy (Trà Bồng) và Bí thư Đoàn Trường Đại học Tài chính - Kế toán Đào Mạnh Hùng.

Anh Đào Mạnh Hùng, cô giáo Trang Thị Mỹ Nga và anh Lê Tuấn Anh (từ phải sang) tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII năm 2023. 
Ảnh: NVCC
Anh Đào Mạnh Hùng, cô giáo Trang Thị Mỹ Nga và anh Lê Tuấn Anh (từ phải sang) tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII năm 2023. Ảnh: NVCC

Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, với vai trò là Bí thư Đoàn xã Đức Thắng, anh Lê Tuấn Anh đã triển khai nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Đặc biệt, anh đã hỗ trợ ĐVTN tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế.

Đến nay, tổng dư nợ vốn vay ủy thác của Đoàn xã Đức Thắng hơn 3 tỷ đồng với 2 tổ tiết kiệm vay vốn, 17 hộ vay. Các dự án đều sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đúng mục đích, hỗ trợ tích cực cho thanh niên trên con đường lập nghiệp để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Điển hình là việc hỗ trợ 5 hộ thanh niên trẻ tại địa phương lập tổ hợp tác nuôi gà dưới tán rừng tại thôn Tân Định. Các hộ đã liên kết, hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, phát triển các giống gà và cung cấp gà thương phẩm cho thị trường. Anh Tuấn Anh cùng Ban Chấp hành Đoàn xã còn hỗ trợ, định hướng cho các hộ thanh niên tại thôn Gia Hòa khởi nghiệp bằng mô hình trồng nấm rơm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, Đoàn xã cũng đã định hướng các mô hình cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả, nuôi ốc... giúp thanh niên địa phương phát triển kinh tế gia đình.

Với những thành tích trong công tác đoàn, Tuấn Anh là một trong những gương mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023. Tuấn Anh chia sẻ, đây là động lực giúp tôi ngày càng có nhiều sáng tạo, đóng góp nhiều hơn cho phong trào đoàn tại địa phương. Bản thân sẽ luôn nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Hết lòng vì học sinh vùng cao
Quê ở xã Bình Chương (Bình Sơn), cô giáo Trang Thị Mỹ Nga, Trường Phổ thông Dân  tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Thủy có 13 năm công tác ở địa bàn vùng cao Trà Bồng. Là giáo viên tiểu học, cô Nga luôn khắc sâu lời Bác Hồ dạy: “Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Để thực hiện lời Bác dạy, bản thân cô luôn nỗ lực cố gắng, trau dồi kiến thức, hết lòng tận tụy với công việc.

Cô Nga chia sẻ, điều khó khăn đối với cô không chỉ bởi đường sá đi lại khó khăn mà do nhận thức của một số đồng bào vùng cao chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình. Mỗi năm học, cô phải rất vất vả lội rừng, đến từng nhà, lên tận rẫy để vận động, tuyên truyền phụ huynh đưa học sinh đến trường. Nhờ đó, giảm được tình trạng học giã gạo, bỏ học giữa chừng của học trò vùng cao.

Để gần gũi, hiểu hơn về học trò, cô Nga thu xếp thời gian học tiếng Cor và giao lưu với bà con để tìm hiểu phong tục, tập quán. Để học sinh “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, cô Nga tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, để nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao.

Năng động, nhiệt huyết với phong trào đoàn
Với vai trò vừa là giảng viên, kiêm Bí thư Đoàn Trường Đại học Tài chính - Kế toán, anh Đào Mạnh Hùng luôn nỗ lực mỗi ngày để làm tốt các trọng trách được giao; phát huy trách nhiệm của một nhà giáo, một cán bộ đoàn  thanh niên.
Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN là nội dung quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn, anh Hùng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN trong trường. Đồng thời xây dựng chương trình phát thanh với chuyên đề giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN trên kênh phát thanh của nhà trường đều đặn vào thứ Năm hằng tuần. Thông qua chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, kênh phát thanh của trường trở thành món ăn tinh thần của ĐVTN nhà trường. Đều đặn những tấm gương sinh viên tiên tiến, điển hình, những ĐVTN vượt khó học tập trong trường được tuyên truyền trên bảng tin, góp phần thúc đẩy tinh thần, động lực cho ĐVTN nhà trường trong học tập, rèn luyện.

Trong công tác giảng dạy, anh Hùng đã có nhiều công trình, sản phẩm hiến kế sáng tạo được các cấp ghi nhận. Điển hình như đề tài khoa học cấp cơ sở: “Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng học sinh, sinh viên tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh”; “Nghiên cứu các nhân tố tác động đến động lực hoạt động phong trào thanh niên của ĐVTN tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh”. Từ năm 2021 đến nay, anh Hùng tham gia viết 4 bài báo cho các tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng Giáo sư Nhà nước...

Dù với vai trò, công việc khác nhau, nhưng điều nhận thấy ở những điển hình tiên tiến làm theo Bác là có niềm đam mê, tinh thần nhiệt huyết, sức sáng tạo của tuổi trẻ. Mỗi tấm gương đều lấy lời Bác dạy làm kim chỉ nam cho mọi hành động; không ngại khó, ngại khổ, nỗ lực trong nghề nghiệp và cuộc sống. 

KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:32, 05/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.