Tôi đi đấu giá đất- Kỳ 3: Bao giờ giá đất... xì hơi?

09:12, 20/12/2010
.

(QNg)- "Chỉ một hai năm nữa thôi, giá đất ở thành phố này sẽ về đúng giá thực của nó"-ông Hà Đức Thắng, Giám đốc Trung tâm Phát triển và Khai thác quỹ đất thành phố Quảng Ngãi nói chắc với tôi.
 
TIN LIÊN QUAN

Không chờ tôi hỏi thêm, ông Thắng minh chứng: Dự án Khu đô thị Phú Mỹ, các Khu dân cư Bắc Lê Lợi, Phan Đình Phùng, rồi Khu 577, tới đây là dự Khu dịch vụ và biệt thự bờ Nam sông Trà Khúc, Khu dịch vụ và dân cư dọc sông Bàu Giang... đã và đang triển khai thì người có nhu cầu về nhà, đất ở tha hồ lựa chọn, với giá phù hợp. Riêng với Trung tâm thì trong năm nay và năm 2011, chúng tôi đã và đang thực hiện gần 20 dự án, tình hình giá đất rồi sẽ khác!

Thực tế thị trường bất động sản ở thành phố Quảng Ngãi còn rất nhiều tiềm năng và đấy là lý do mà hiện nay có khá nhiều nhà đầu tư bất động sản có tên tuổi trong nước đã nhắm về Quảng Ngãi. Ngoài Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) thuộc Bộ Xây dựng, Tập đoàn Đồng Tâm-Long An, Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát Đạt... đang triển khai dự án tại thành phố Quảng Ngãi thì có một số tên tuổi lớn như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Hoàng Anh-Gia Lai cũng đã "lên" kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực này.
 
Khu đô thị mới Phú Mỹ đang được đẩy nhanh xây dựng, sẽ góp phần làm cho giá đất “hạ nhiệt”.
Khu đô thị mới Phú Mỹ đang được đẩy nhanh xây dựng, sẽ góp phần làm cho giá đất “hạ nhiệt”.

Việc các nhà đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản là một tín hiệu tốt, bởi việc tham giá phát triển quỹ nhà, đất ở sẽ làm cho thị trường có sự cạnh tranh, với mức giá hợp lý, người dân sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên nó chưa hẳn đã mang lại niềm vui cho những người có thu nhập thấp như công nhân, lao động phổ thông và nhiều công chức, viên chức. Bởi với những mức giá tiền tỷ như các dự án Khu dân cư đang được triển khai, thì những đối tượng diện này chỉ có thể đứng... bên lề.

Đấy là chưa kể hoạt động của các nhà đầu tư thứ cấp nhiều khi khiến người có nhu cầu nhà ở thật sự trở nên càng khó khăn, vì giá bị đẩy lên do phải mua trao tay với giá cao (vì khi đến mua thì chủ sở hữu đã có vài lần sang tên, đổi họ). Chính vì thế ngoài việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào các dự án nhà ở bán cho người có thu nhập cao, thành phố và tỉnh cần "hướng" cho các nhà đầu tư vào các dự án nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, với hình thức bán trả góp hoặc cho thuê, hoặc "xẻ" thêm các trục đường mới để tạo quỹ đất ở, bởi thị trường nhà, đất phát triển chưa tương xứng với nhu cầu xã hội.

Tuy nhiên vấn đề không kém phần quan trọng là, khung pháp lý của thị trường cần sớm được hoàn thiện. Cơ chế đấu giá đất, đấu thầu dự án để lựa chọn chủ đầu tư mặc dù đã được quy định, song khi áp dụng thực tế phát sinh nhiều hạn chế. Sự thiếu minh bạch cộng với sự lộng hành của giới đầu cơ, môi giới đã góp phần đẩy giá bất động sản lên quá cao so với thu nhập của người dân và điều kiện kinh tế của phần lớn nhân dân trong tỉnh. Hậu quả là việc tạo lập nhà ở của đại bộ phận các đối tượng có thu nhập thấp, người nghèo tại thành phố gặp nhiều khó khăn.

Bà Trần Thị Minh Tư - phó phòng Tài chính Kế hoạch thành phố Quảng Ngãi cho biết: Hiện thành phố đã xây dựng phương án đấu giá, trong đó ràng buộc đối tượng không được đăng ký tham gia đấu giá đối với những tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá các lô đất ở chia lô và đất công trình dịch vụ thuộc các dự án trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi đã đưa ra bán đấu giá từ năm 2009 đến nay, nhưng từ chối nhận quyền sở hữu đất. Đây là sự nỗ lực của thành phố, nhưng xem ra vẫn chưa đủ mạnh.

Vì việc "lách" tên, họ của người tham gia đấu giá dễ như trở bàn tay. Do đó việc tổ chức đấu giá cần được thực hiện minh bạch, cũng như tăng cường khâu thẩm định năng lực tài chính của những người tham gia đấu giá; kiểm tra, xử lý hoạt động đầu cơ, tích trữ đất để "làm giá" đất. Có như vậy mới mong làm hạ nhiệt giá đất ở thành phố Quảng Ngãi, giúp những người có cho nhu cầu thật sự về đất ở có mảnh đất (hay nhà ở) để an cư.

Phóng sự của Hoàng Triều

CÁC TIN KHÁC
.