Video: Lý Sơn khẩn trương ứng phó với bão số 9

07:12, 18/12/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Chính quyền và người dân huyện đảo Lý Sơn đã khẩn trương triển khai công tác ứng phó bão số 9, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.
 
[links()]
 
>> Xem video: 
 
Bão số 9 (siêu bão Rai), được dự báo là cơn bão mạnh, hướng di chuyển phức tạp nên chính quyền và người dân Lý Sơn hết sức chủ động và cảnh giác. Đại úy Huỳnh Trọng Sinh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lý Sơn cho biết, sau khi nhận tin về siêu bão Rai, lực lượng biên phòng và Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh, An Hải đã kịp thời liên lạc với các chủ phương tiện đánh bắt hải sản tại các ngư trường. Trong 3 ngày qua đã có 5 tàu cá hành nghề xa bờ và nhiều tàu cá hành nghề gần bờ của ngư dân địa phương về cảng và âu neo đậu trên đảo tránh bão.
 
Đồn Biên phòng Lý Sơn và Ban Quản lý Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn đã tuần tra ra khu vực nuôi trồng thuỷ sản, kêu gọi ngư dân đưa lồng bè vào bên trong cảng neo đậu trú bão. Toàn bộ 51 lồng bè được kéo vào cảng neo đậu an toàn.
 
Cùng với đó, các lực lượng cũng hướng dẫn ngư dân của gần 500 tàu cá neo buộc tàu thuyền đảm bảo kỹ thuật, hạn chế tình trạng va đập giữa các tàu cá khi bão đổ bộ.
 
Thuyền vào neo đậu trú bão.
Nhiều tàu cá đã về cảng và âu neo đậu trên đảo tránh bão.
 
Hiện 4 phương tiện tàu cá của tỉnh Bình Định với 16 lao động cũng vào neo đậu tránh bão tại Lý Sơn. Các phương tiện được bố trí khu neo đậu riêng biệt để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
“Lý Sơn hiện còn 7 phương tiện và 85 lao động đang ở các vùng biển xa. Qua hệ thống liên lạc của đơn vị, cùng với sự phối hợp với các nghiệp đoàn nghề cá, chúng tôi đã liên lạc được với các phương tiện và hướng dẫn chủ phương tiện tìm nơi tránh trú an toàn. Đối với ngư dân trên tàu cá ngoài tỉnh vào trú bão tại đảo, lực lượng biên phòng đã có phương án đảm bảo nơi ăn, nghỉ kiên cố, phòng trường hợp thời tiết xấu không thể ở lại tàu”, Đại úy Huỳnh Trọng Sinh cho hay. 
 
Lồng bè của ngư dân.
Toàn bộ lồng bè được kéo vào cảng neo đậu an toàn.
 
Bão số 9 là cơn bão mạnh. Dự báo Lý Sơn là địa phương đầu tiên của tỉnh chịu ảnh hưởng của bão với sức gió cấp 9, giật cấp 10, cấp 12. 
 
Trước diễn biến phức tạp của bão, huyện cũng đã lên phương án di dời 250 hộ dân với 590 nhân khẩu sống vùng xung yếu đến nơi an toàn. Các hộ dân sống gần mép biển ở đảo Lớn và đảo Bé đã gấp rút chằng chống, gia cố lại nhà cửa. Người dân hết sức chủ động và cảnh giác.
 
“Xưa nay hiếm có bão vào tháng này. Nhà tôi ngay mép biển, vừa hay tin có bão phải lo chằng chống mái nhà, buộc lại cửa cẩn thận, tránh những thiệt hại không mong muốn”, bà Dương Thị Lệ, ngụ ở thôn Tây An Hải chia sẻ. 
 
Người dân trên đảo chằng chống nhà cửa.
Người dân trên đảo chủ động chằng chống nhà cửa.
 
Huyện Lý Sơn đã họp khẩn triển khai công tác phòng, chống bão. Ngoài ưu tiên đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, huyện cũng lên phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, cơ số thuốc, y bác sĩ tại đảo Bé và đảo Lớn; triển khai chặt tỉa cây xanh có nguy cơ ngã đổ. Các nhân khẩu ở đảo Bé sẽ được di dời vào nhà văn hóa thôn và trụ sở UBND xã An Bình trước đây.
 
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết, đối với công tác di dời dân, huyện sẽ tập trung di dời người dân ở đảo Bé, thôn Bắc An Bình. Bởi lẽ, khi triều cường dâng cao, tính mạng con người ở đây sẽ bị đe dọa, nhất là khu vực Mom Tàu. 
 
“Đối với đảo Lớn, mặc dù đã có bờ kè kiên cố xung quanh đảo nhưng trường hợp có sóng to, huyện cũng sẽ di dời dân sống ở các điểm xung yếu như ở thôn Đồng Hộ An Hải, xóm Cồn thuộc thôn Tây An Vĩnh và phía Bắc của đảo đến nơi an toàn. Dự kiến di dời về trụ sở UBND xã An Vĩnh (cũ) và các trường học, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn”, bà Hương cho biết thêm.  
 
Lý Sơn đã chủ động ứng phó với cơn bão số 9. Chính quyền và người dân huyện đảo luôn theo dõi sát sao diễn biến của bão để tiếp tục có những biện pháp ứng phó kịp thời. Quyết liệt trong phương án phòng, chống bão sẽ giúp huyện hạn chế thấp nhất những thiệt hại. 
 
Thực hiện: HỮU DANH - ĐÌNH NHỰT- GN