Video: Bão số 5 uy hiếp tàu thuyền, lồng bè Lý Sơn

04:09, 11/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Bão số 5 diễn biến khó lường, áp sát vùng biển Quảng Ngãi gây mưa to, gió mạnh, sóng biển cao 2 - 3m, uy hiếp hàng trăm tàu thuyền và lồng bè trên đảo Lý Sơn. Đây là địa phương đầu tiên của Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng của cơn bão. 
 
[links()]
 
 
Cảng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, đầu giờ chiều nay ghi nhận mưa to, gió mạnh. Dù nhiều chủ tàu cá đã chủ động huy động ngư dân đưa tàu thuyền vào sâu bên trong vũng neo đậu từ ngày hôm để neo buộc chặt tàu. Tuy nhiên, các tàu thuyền vẫn có nguy cơ bị gió mạnh làm đứt neo và va đập giữa các tàu cá. Ngư dân địa phương được khuyến cáo không xuống tàu nhưng mỗi tàu cá có gí trị đến vài tỷ đồng nên không ít ngư dân lo lắng. Một số ngư dân sau đó đã xuống cảng neo đậu dõi theo tàu cá của mình.
 
Ngư dân Nguyễn Gia Viên, ngụ ở thôn Đông An Vĩnh, cho biết: Lúc đầu theo dõi tình hình thì tưởng bão nhẹ. Tuy nhiên, sáng nay thấy gió quá, cũng cấp 9, cấp 10. Vì quá lo lắng quá nên phải xuống cảng kiểm tra lại tàu, dây neo chứ sợ gió làm đứt neo, trôi tàu.
 
Lo lắng cho tàu thuyền, nhiều người dân đã xuống thuyền.
Một số ngư dân đã xuống cảng neo đậu dõi theo tàu cá của mình.
 
51 lồng bè nuôi trồng thủy sản của ngư dân Lý Sơn có nguy cơ bị gió mạnh làm va đập, chìm bè, bởi toàn bộ số lồng bè này đều neo đậu ngay lối ra vào cảng neo đậu và có dòng chảy mạnh, gió biển tác động dữ dội. Nhiều ngư dân cũng xuống lồng bè để gia cố lại bè, tránh bị va đập và trôi dạt.
 
Ngư dân Nguyễn Văn Hồng, ngụ ở thôn Đông An Hải , huyện Lý Sơn, chia sẻ: Bão số 5 gió lớn quá, chúng tôi đã cẩn thận neo bè từ hôm qua đến nay mà bè cũng không ổn. Chúng tôi lo lắm!
 
Bão số 5 cũng uy hiếp nhiều lồng bè nuôi cá của ngư dân Lý Sơn.
Bão số 5 cũng uy hiếp nhiều lồng bè nuôi cá của ngư dân Lý Sơn.
 
Lý Sơn có 615 tàu thuyền lớn, nhỏ đang neo đậu tại vũng neo đậu thuyền Lý Sơn và âu neo đậu Cồn An Vĩnh. 2 tàu cá với 23 lao động hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa và 20 tàu cá với 311 lao động tại ngư trường Hoàng Sa cũng được cơ quan chức năng huyện Lý Sơn hướng dẫn neo đậu an toàn.
 
Chiều nay, có 2 tàu cá với 27 lao động là ngư dân Quảng Nam vào Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn. Như vậy, tại khu vực này có tất cả 13 tàu cá với 68 lao động là ngư dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam neo trú tránh bão số 5. Hiện số ngư dân này tạm thời được yêu cầu chưa thể lên bờ để phòng, chống dịch.
 
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương, cho biết: Chúng tôi vẫn giao cho Đồn Biên phòng phối hợp với các cơ quan chức năng và Ban Quản lý cảng neo đậu nắm tình hình ngư dân trên biển để có phương án ứng cứu kịp thời. Chúng tôi vừa ứng phó với bão, vừa chống dịch, cho nên đối với ngư dân ngoài tỉnh, chúng tôi theo dõi sát sao để chuẩn bị đưa ngư dân này vào các khu cách ly tập trung tại một nhà nghỉ trên đảo theo kế hoạch đã được phê duyệt.
 
Đầu giờ chiều nay Lý Sơn chưa ghi nhận thiệt hại về tàu thuyền, lồng bè. Dự báo bão số 5 tiếp tục gây mưa to, gió mạnh, biển động dữ dội vào đêm nay và tiếp tục uy hiếp hàng trăm tàu cá và lồng bè của ngư dân Lý Sơn. 
 
Thực hiện: HỮU DANH - ĐÌNH NHỰT - G.N