Tận hiến vì đất nước, cộng đồng

05:10, 13/10/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Hôm nay (13/10) là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Đây là dịp để tôn vinh, tri ân những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã cống hiến hết mình cho công cuộc phát triển của kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước.

[links()]

Chỉ một năm trước, khi cả nước đối phó với đại dịch Covid-19, các doanh nhân vừa lo lắng chống dịch, duy trì sản xuất cho doanh nghiệp, vừa gọi nhau hợp sức cùng các cấp, ngành lo vắc xin, lo vật tư, thiết bị cho các cơ sở y tế. Rồi đất nước vượt qua đại dịch, các doanh nghiệp dần hồi phục và tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó năm nay, doanh nghiệp và nền kinh tế đã tăng trưởng mạnh. 

Nhắc lại quãng thời gian khó khăn vì dịch Covid-19 để hiểu, doanh nghiệp, doanh nhân là những đối tượng bị thiệt hại nặng, nhưng cũng là những người xông pha tận hiến. Đất nước, quê hương cần tiền mua vắc xin, các doanh nghiệp cùng nhau dốc lòng. Người dân cần thực phẩm, có doanh nhân kề vai. Khó mà đong đếm hết sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cho sự phát triển của đất nước, vì cuộc sống cộng đồng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh thăm, chúc mừng Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh thăm, chúc mừng Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Lấy ví dụ ở Quảng Ngãi để thấy, sự tận hiến của doanh nghiệp, doanh nhân thật đáng trân quý. Đó là, từ lợi nhuận kinh doanh, mỗi năm, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn dành khoảng 100 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng các trường học, trạm y tế, nhà ở cho các gia đình chính sách và hộ nghèo; đóng góp vào các quỹ đền ơn đáp nghĩa, khắc phục hậu quả thiên tai, khuyến học - khuyến tài và phòng, chống dịch Covid-19. Còn Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, mỗi năm dành khoảng 30 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội...

Hay đó là những con số “biết nói” về sự đóng góp to lớn của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đơn cử như, trong 9 tháng năm 2022, tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất và KCN tỉnh đạt trên 176 nghìn tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 tỷ đô la Mỹ. Giải quyết việc làm mới cho trên 5.500 lao động, nâng tổng số lao động đang làm việc lên trên 69 nghìn người; trong đó, lao động người Quảng Ngãi chiếm trên 82%...

Theo số liệu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động 9 tháng năm 2022 đã đạt 163,3 nghìn doanh nghiệp, tăng tới 38,6% so với cùng kỳ năm 2021 và cao hơn số lượng của cả 12 tháng năm 2021.

Như vậy đến nay, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại nước ta đã đạt trên 900 nghìn doanh nghiệp, cùng với đó còn có khoảng 15 nghìn hợp tác xã phi nông nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh; đồng thời số lượng doanh nhân tương ứng đã lên đến hàng triệu người. Khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 70% nguồn thu thuế cho ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho khoảng 15 triệu lao động... 

Chặng đường mà các doanh nhân đã đi qua hay còn ở phía trước chưa bao giờ được “trải đầy hoa hồng” cả. Nhưng vẫn tin rằng, với những tình cảm vô biên mà họ đã dành cho xã hội, cho nhân dân, thì doanh nhân sẽ đủ sức mạnh vượt qua gian nan. Vì thật sự, cộng đồng doanh nhân xứng đáng nhận lại những điều tốt đẹp.

Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay, chúng ta xin gửi lời cảm ơn và tri ân chân thành đến các doanh nghiệp, doanh nhân. Có những bờ vai vững chãi ấy, đất nước sẽ luôn có niềm hy vọng về sự phồn vinh, thịnh vượng. 

Như niềm tin mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi gắm tại Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022 được tổ chức vào hôm qua (12/10): “Tôi tin rằng, đội ngũ doanh nhân Việt Nam, với truyền thống tâm - tài - trí - tín, sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển, đóng góp tích cực, hiệu quả vì một Việt Nam hùng cường - thịnh vượng, vì hạnh phúc ấm no của nhân dân”.

UYÊN ANH


.