Gỏi da cá lạc

11:06, 10/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ở vùng ven biển, cá lạc được ưa chuộng vì bổ dưỡng. Cá lạc được chế biến thành nhiều món ngon như canh chua, um với gừng, nghệ, sả... Đặc biệt, món gỏi da cá lạc luôn hấp dẫn thực khách.    
 
[links()]
 
Cá lạc mình dài, da trơn dày, thân to tròn. Cá to bằng cổ chân người lớn, dài cả thước. Cá lạc lạng lấy da phơi vài nắng, rồi đem trộn gỏi thì ngon phải biết! 
 
Món gỏi da cá lạc thơm ngon.                  Ảnh: Cao Duyên
Món gỏi da cá lạc thơm ngon. Ảnh: Cao Duyên
Trước khi làm gỏi, da cá lạc được ngâm vào nước lạnh vài chục phút cho mềm và sạch bụi bám trong quá trình phơi. Vớt da cá lên để vào rổ lưới cho ráo nước rồi xắt từng miếng vuông nhỏ vừa ăn. Cho da cá vào chảo dầu đã phi thơm với hành tím. Chú ý lửa vừa phải để dầu không quá nóng, da cá phồng đều. Chiên đến khi màu da cá vàng đượm. Vớt da cá đã chiên đặt lên giấy thấm để chất dầu trong da được rút bớt. Làm vậy để miếng da cá không mềm nhũn khi ăn và cũng không có cảm giác ngán vì quá béo.
 
Da cá lạc là nguyên liệu chính làm nên món gỏi độc đáo. Để món gỏi da cá lạc thơm ngon, không thể thiếu rau diếp cá, nước mắm trộn gỏi, một ít tóp mỡ và đậu phụng rang. Rau diếp cá ngâm nước muối khoảng 10 phút rồi rửa bằng nước lạnh để rau tươi giòn. Thêm một ít rau húng, rau thơm trộn cùng với rau diếp làm cho mùi vị của món ăn thêm phong phú. Nước mắm trộn gỏi cho thêm tỏi, ớt giã nhuyễn, pha với một ít đường và bột ngọt. Thêm vị chua của nước cốt chanh để nước trộn gỏi có đầy đủ vị mặn, ngọt, chua, cay.
 
Sau khi đã chuẩn bị xong các nguyên liệu, đợi đến trước khi ăn khoảng 10 phút thì bắt đầu trộn gỏi, như vậy món gỏi mới ngon và hấp dẫn. Da cá lạc giòn rụm với mùi vị đặc trưng. Hương thơm các loại rau nhẹ nhàng lan tỏa. Món gỏi da cá lạc với vị mặn, ngọt, chua, cay, vị beo béo của tóp mỡ và đậu phụng hấp dẫn thực khách. Những chiều hè oi ả, còn gì bằng khi ngồi với anh em thưởng thức món gỏi da cá lạc thơm ngon!
 
TRẦN CAO DUYÊN 
 
 
 

.