Tháng Mười nhớ vịt cỏ kho gừng

04:10, 26/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mẹ đội mưa trở về nhà sau buổi chợ, tiếng vịt quàng quạc phát ra từ chiếc giỏ nhựa. Mẹ bảo, tháng Mười vịt cỏ béo mập, ít lông tơ, nên mua về đãi gia đình bữa vịt kho gừng. Vịt kho gừng ăn với cơm nóng là ngon tuyệt.  
[links()]
 
Mẹ tôi làm vịt rất kỹ lưỡng. Trước tiên, để làm sạch lông, mẹ nấu một nồi nước sôi cho vào ít lá khế. Mẹ bảo, ngày trước người ta hay cho chút vôi, nhưng nay thì ít dùng cách đó. Cho lá khế vào cũng giúp vịt sạch lông hơn. Vịt sau khi cắt tiết thì nhanh tay nhúng ngập nước sôi. Sau đó, dùng tay miết sát da sẽ nhổ sạch lông vịt, không để lại phần lông tơ. Để vịt thơm hơn, mẹ bóp gừng đập dập cùng rượu trắng, chà xát lên vịt vài phút rồi rửa lại với nước sạch. Với các món kho, thịt vịt cần để thật ráo nước trước khi chế biến.
 
Thời tiết trở lạnh, mâm cơm có thêm món vịt cỏ kho gừng càng thêm hấp dẫn. ẢNH: PV
Thời tiết trở lạnh, mâm cơm có thêm món vịt cỏ kho gừng càng thêm hấp dẫn. ẢNH: PV
Mẹ ướp vịt với một thìa nước mắm, một chút muối, đường, tiêu, bột ngọt, thêm vào thìa nước màu nhà làm và hành tỏi băm nhuyễn. Nguyên liệu quan trọng không thể thiếu là gừng, mẹ chọn loại gừng sẻ tuy nhỏ nhưng cay nồng và rất thơm, cạo vỏ rồi cắt chỉ, trộn đều vào thịt vịt khoảng 30 phút cho thấm.
 
Bí quyết kho vịt ngon là phải áp chảo thịt vịt trước để vịt ra bớt mỡ, thịt săn lại khi kho sẽ không bị bở. Khi thấy da vịt đã sém cạnh, vàng đều, thì đổ bớt mỡ thừa rồi đổ nước vào ngập mặt thịt. Bật lửa lớn, đảo đều để thịt ngấm gia vị, đến khi nước sôi bùng lên thì hạ nhỏ lửa lại, kho liu riu. Khi thấy nước kho vịt cạn chỉ còn khoảng 1/2 thì nêm nếm gia vị lại một lần nữa sao cho vừa miệng. Tiếp tục kho thịt vịt đến khi nước cạn hơi sệt lại là được, tắt bếp rồi rắc vào ít tiêu là xong.
 
Đĩa vịt kho gừng chuẩn mẹ nấu là thịt vịt mềm, ăn không quá ngấy, đậm đà hương vị đặc trưng của thịt vịt. Từng miếng thịt được ngấm gia vị, đặc trưng là vị cay ấm nóng của gừng, thịt vịt săn chắc nhưng không quá khô. Không như các loại vịt khác, vịt cỏ vào mùa này mập mạp hơn, nhưng vịt chạy đồng hoạt động nhiều và ít ăn cám vì thế thịt rất chắc và thơm, lựa chọn vịt cỏ để làm món vịt kho gừng cũng khiến món ăn thêm tròn vị.
 
Trời trở lạnh, bữa cơm nhà đậm đà, ngon miệng khi dĩa thịt vịt kho gừng nóng hổi.
 
THIÊN DI
 
 
 

.