Chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng

08:10, 18/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí, chung tay cùng xã hội chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối tượng thuộc hộ nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn...
[links()]
 
                         Điều trị các bệnh về mắt
 
Sau hơn 2 tuần được khám, điều trị đục thủy tinh thể, ông Bùi Tấn Phát (82 tuổi), ở thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong không giấu được sự vui mừng. “Từ lúc mổ mắt đến giờ, mắt tôi hết đau nhức và nhìn thấy rõ hơn. Chương trình khám và mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi của Hội Chữ thập đỏ huyện rất ý nghĩa. Không chỉ có được đôi mắt khỏe mạnh, mà còn được bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc để hạn chế thấp nhất các bệnh về mắt”, ông Phát bày tỏ.
 
Hơn 2 năm nay, bà Nguyễn Thị Tâm (91 tuổi), ở thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà bị mộng mắt phải, nhưng gia đình không có điều kiện để mổ nên việc đi lại, sinh hoạt hằng ngày rất khó khăn. Mới đây, bà Tâm được tham gia Chương trình khám và mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi, nên mắt của bà đã trở lại bình thường. "Tôi mong có nhiều chương trình ý nghĩa như thế này để đem lại ánh sáng cho người cao tuổi", bà Tâm trải lòng.
 
Còn ông Nguyễn Mước (76 tuổi), ở thôn Thọ Lộc Đông, xã Tịnh Hà được chẩn đoán mắc bệnh về mắt và cần phẫu thuật. Cách đây hơn nửa tháng, thông qua sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh, ông Mước được đưa đến chương trình khám sàng lọc, mổ mắt miễn phí tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh. Sau phẫu thuật, đến nay thị lực của ông Mước đã được cải thiện.
 
Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi.
Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi.
Từ năm 2019 đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh và Chi hội từ thiện Minh Tâm (TP.Hồ Chí Minh) tổ chức khám, phẫu thuật mắt miễn phí, mang lại ánh sáng cho hơn 750 người nghèo, người cao tuổi, với bệnh lý chủ yếu là mộng mắt và đục thủy tinh thể. 
 
                        Huy động nguồn lực cộng đồng
 
Sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí do các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí đã được thực hiện trở lại. 
 
Với sự tài trợ của các nhà thuốc, công ty dược phẩm, đơn vị thiện nguyện, Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh đã tổ chức khám bệnh cho trên 350 đối tượng chính sách, người cao tuổi, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện Sơn Tịnh. 
 
Đồng thời, tư vấn về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa bệnh tật, dinh dưỡng hợp lý, an toàn, phát miễn phí các loại thuốc bổ, điều trị phù hợp sức khỏe của từng người. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh còn tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện, qua đó tiếp nhận 656 đơn vị máu, giúp điều trị và cấp cứu người bệnh kịp thời.
 
Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh Phạm Xuân, công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng của các cấp hội chữ thập đỏ trong huyện đã giúp người nghèo, người cao tuổi vơi bớt khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
 
Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục triển khai đẩy mạnh các hoạt động khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí; phối hợp với các cấp, ngành trong việc vận động, kêu gọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp nhằm hỗ trợ người nghèo, yếu thế trong xã hội được tiếp cận các dịch vụ y tế.
 
Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng sơ, cấp cứu dựa vào cộng đồng, kỹ năng phòng tránh thiên tai cho cán bộ, hội viên; tham gia trợ giúp, cứu hộ, cứu nạn đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội...
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 

.