Chiến sĩ công an hiến máu cứu người

09:03, 04/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhu cầu hiến tiểu cầu cứu người bị bệnh nguy kịch điều trị trong các bệnh viện dịp Tết tăng cao. Để có đủ lượng tiểu cầu cung cấp cho các bệnh viện và dự trữ, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh đã ứng trực 24/24 giờ, kịp thời hiến tiểu cầu cứu sống nhiều người.   
[links()]
Sẵn sàng cứu người
 
Khi mang thai ở tuần thứ 36, chị T.T.H (31 tuổi) phải nhập viện vì tiểu cầu còn rất thấp. Chị H mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, trước đó từng nhập viện nhiều lần do thiếu máu và giảm tiểu cầu. Việc tiểu cầu giảm sâu rất nguy hiểm, có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não... Phụ nữ mang thai bị tiểu cầu giảm sâu còn phải đối mặt với nguy cơ thiếu máu nuôi dưỡng thai nhi, đe dọa tính mạng em bé. Trước tình hình trên, Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kịp thời huy động cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động hiến nhiều đơn vị tiểu cầu, giúp sản phụ H vượt qua nguy hiểm.  
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động hiến tiểu cầu cứu giúp người bệnh.
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động hiến tiểu cầu cứu giúp người bệnh.
Không chỉ sản phụ H, từ ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến mùng 4 Tết Tân Sửu (10 - 15.2), có 6 bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã vượt qua nguy kịch nhờ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động hiến tiểu cầu kịp thời.
 
Những ngày Tết vừa qua, trên 20 cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh đã thay phiên nhau túc trực tại Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để kịp thời hiến tiểu cầu cứu người bị nguy kịch. Chiến sĩ Huỳnh Tiến Quang, người đã nhiều lần tham gia hiến tiểu cầu chia sẻ: Theo bác sĩ, hiến tiểu cầu sẽ không có hại, lượng tiểu cầu lấy ra khỏi cơ thể sẽ được cơ thể tái tạo lại đầy đủ trong vòng 5 - 7 ngày, nên tôi không ngần ngại đến bệnh viện hiến tiểu cầu của mình để cứu chữa cho bệnh nhân gặp nguy kịch. “Tôi luôn xem hiến máu cứu người là một phần việc mà bản thân có thể làm để giúp đỡ cộng đồng, nên tôi chỉ mong có đủ sức khỏe để tham gia hiến tiểu cầu cứu người bệnh”, chiến sĩ Huỳnh Tiến Quang bày tỏ.
 
Xuân hồng yêu thương
 
Năm nào cũng vậy, vào dịp Tết Nguyên đán, các bệnh viện đều rơi vào tình trạng cần lượng tiểu cầu lớn để cứu người. Vì vậy, Phòng Cảnh sát cơ động đã tổ chức Chương trình "Xuân hồng yêu thương", nhằm huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia hiến tiểu cầu cứu người trong dịp Tết. Theo đó, có trên 60 cán bộ, chiến sĩ tự nguyện tham gia chương trình. Trong thời gian trước, trong và sau Tết, số cán bộ, chiến sĩ trên được bố trí thường trực tại đơn vị sẵn sàng tham gia hiến máu.
 
Theo Trung úy Nguyễn Quang Hải - Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát cơ động: Chương trình "Xuân hồng yêu thương" đã được Phòng Cảnh sát cơ động tổ chức hằng năm vào dịp Tết, nhằm mục đích kịp thời cung cấp nguồn máu cho cán bộ, chiến sĩ và thân nhân khi cần. Đây là nghĩa cử cao đẹp, là tình cảm giữa người với người nên luôn có được 100% đoàn viên, thanh niên đơn vị đăng ký tham gia.
 
Anh Nguyễn Thành Lợi - Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Việc nhanh chóng ứng cứu hiến máu, hiến tiểu cầu đột xuất không chỉ cứu sống người bệnh, mà còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp của các bạn trẻ trong lực lượng Công an tỉnh, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân, góp phần cho phong trào hiến máu, hiến tiểu cầu cứu người bệnh lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong cộng đồng, xã hội".
 
Thời gian qua, có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nguy cấp, nhận tiểu cầu kịp thời đã giữ lại được mạng sống. Hiến tiểu cầu và máu cứu người không chỉ là một nghĩa cử cao đẹp, mà còn thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm đối với xã hội của mỗi người. Mỗi cán bộ, chiến sĩ công an, ngoài làm nhiệm vụ bảo vệ người dân vui Xuân, đón Tết, còn giúp nhiều hoàn cảnh vượt qua cơn nguy kịch.
 
Bài, ảnh: THÀNH SỰ
 
 

.